Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Can thiệp trái phép hoạt động đấu thầu như thế nào?

Xuân Ngọc 26/09/2021 08:58

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng nhưng khai báo thiếu thành khẩn, không thừa nhận sai phạm, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Can thiệp trái phép hoạt động đấu thầu

Viện KSND tối cao vừa ban hành Cáo trạng vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan. Trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, Viện KSND tối cao còn truy tố 6 bị can khác, trong đó có 4 bị can bị truy tố cùng tội danh với ông Chung gồm: Nguyễn Văn Tứ, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội; Nguyễn Tiến Học, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội; Phạm Thị Kim Tuyến, cựu Trưởng phòng thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội; Phạm Thị Thu Hường, cựu Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Hai bị can còn lại là Võ Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh và Lê Duy Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh bị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng xác định, đây là vụ án có tính chất đồng phạm, các bị can đều là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên có vai trò tương đương nhau. Tuy nhiên, xét hành vi của nhóm bị can thuộc Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh thì bị can Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) là người khởi xướng, chủ mưu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm nên có vai trò chính trong vụ án.

Hiện, bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Huy, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Chung được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội từ tháng 12/2015 đến tháng 8/2020, có mối quan hệ thân quen với Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường. Ngày 15/5/2016, sau khi Bùi Quang Huy gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung, đề xuất lùi ngày đóng thầu đối với gói thầu số hóa năm 2016 do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư, ông Chung đã chỉ đạo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, trái quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014 ngày 26/6/2014 của Chính phủ.

Sau đó, ông Chung yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội phải lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố.

Ông Chung còn chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trao đổi, làm việc với Công ty Nhật Cường Software (một trong các công ty ở hệ thống Nhật Cường của Bùi Quang Huy) để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, trước khi tiếp tục thực hiện gói thầu số hóa năm 2016.

Đồng thời, Công ty TNHH Thương mại Minh Hoa do vợ ông Chung làm giám đốc ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Nhật Cường (có đủ cơ sở xác định là hợp đồng khống) để Liên đanh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu của ông Nguyễn Đức Chung khi đương chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội là hành vi khởi đầu, là nguyên nhân xuyên suốt, trực tiếp dẫn đến các lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội phải thực hiện các hành vi sai phạm trong quá trình tổ chức đấu thầu.

Khám xét nhà ông Nguyễn Đức Chung sau khi Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam.

Khai báo thiếu thành khẩn

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của ông Nguyễn Đức Chung xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền và làm cho nhiều cán bộ chủ chốt cấp thành phố có hành vi sai phạm nghiêm trọng bị xử lý hình sự.

Quá trình điều tra vụ án, ông Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới, chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Quá trình điều tra, ông Chung cho rằng việc yêu cầu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 là đúng thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố, đúng với tinh thần của UBND thành phố trong việc dừng tất cả các dự án về công nghệ thông tin để rà soát lại.

Mặt khác, khi thực hiện gói thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện không đúng các chỉ đạo của UBND thành phố, không thực hiện đúng các quy định, nghị định của Chính phủ và chưa được thẩm định của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội.

Việc đồng ý cho làm thí điểm số hóa vì có thông tin liên quan đến công nghệ mới chứ không liên quan đến gói thầu số hóa.

Tuy nhiên, theo Viện KSND tối cao cho rằng, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra, các kết luận giám định và văn bản của các cơ quan chuyên ngành, cùng lời khai của ông Nguyễn Văn Tứ, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Ngọc Sơn - bác sĩ, người phiên dịch cho ông Chung, có đủ cơ sở kết luận ông Chung vẫn sử dụng địa chỉ chunghinhsu… từ đầu năm 2016 đến tháng 12/2019 để liên lạc, trao đổi thông tin với bà Lan và ông Sơn.

Đối với việc tổ chức thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư là người có thẩm quyền nên có đủ cơ sở xác định ông Chung chỉ đạo dừng thầu là do Bùi Quang Huy tác động, không có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Việc chỉ đạo lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, trong khi tại thời điểm chỉ đạo cũng như hiện nay, thành phố chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Do vậy, Cơ quan tố tụng xác định, lời khai của Nguyễn Đức Chung không có cơ sở để chấp nhận.

Tại vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, hành vi của ông Nguyễn Đức Chung và các bị can đã làm sai lệch kết quả chọn nhà thầu gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Can thiệp trái phép hoạt động đấu thầu như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO