Cựu Chủ tịch Petroland Bùi Minh Chính và các đồng phạm chịu mức án nào?

Xuân Ngọc 24/12/2020 08:39

Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên án đối với bị cáo Bùi Minh Chính cùng các đồng phạm về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị cáo tại tòa.

Chiều 23/12, Tòa án nhân dân (TAND) TP HCM kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland).

Theo cáo trạng, Petroland là doanh nghiệp có vốn nhà nước và có nhiều cổ đông lớn góp vốn như PVC, PVOIL, BIDV... do Bùi Minh Chính làm chủ tịch HĐQT.

Trong giai đoạn 2011 đến 2017, để có tiền chi đối ngoại, tiếp khách, lễ, tết, phục vụ đi công tác nước ngoài... Chính và Ngô Hồng Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland) và Trần Hữu Giang (nguyên Phó Giám đốc kiêm Giám đốc sàn giao dịch bất động sản) đã bàn nhau liên hệ, móc nối với nhiều công ty bên ngoài và chỉ đạo các nhân viên Sàn giao dịch bất động sản Petroland lập khống 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ tư vấn, môi giới bất động sản khống với 7 công ty. Duyệt, ký 40 ủy nhiệm chi và các chứng từ liên quan chuyển tiền từ các tài khoản của Petroland cho 7 công ty trên với tổng số tiền 50,6 tỷ đồng.

Số tiền được Petroland chuyển vào tài khoản các công ty môi giới, sau đó các công ty môi giới rút tiền mặt và chuyển lại cho bị can Giang. Phía các công ty môi giới được hưởng 35%, còn lại 65% Ngô Hồng Minh giao cho Trần Hữu Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của bị can Minh.

Dù biết rõ hợp đồng dịch vụ lập khống nhưng 7 bị cáo còn lại từng là thuộc cấp của cựu Chủ tịch HĐQT Petroland vẫn tham gia lập hồ sơ thanh toán theo chỉ đạo của cấp trên, giúp lãnh đạo công ty có chi phí tiếp khách, đối ngoại...

Cáo trạng xác định, đây là hành vi làm trái công vụ vì động cơ vụ lợi khiến Petroland thiệt hại hơn 50,6 tỷ đồng.

Tòa tuyên án.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát xác định trong vụ án bị cáo Chính có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Còn lại là đồng phạm giúp sức tích cực. Các bị cáo phạm tội nhiều lần kéo dài từ năm 2012 đến 2017. Số tiền thiệt hại 50,6 tỷ đồng nhưng chỉ khắc phục được một phần nhỏ.

Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Minh Chính 8-10 năm tù, Phạm Thúy Nga (cựu kế toán trưởng) 3-4 năm tù, Nguyễn Thị Hoàng Yến (cựu trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch bất động sản) 6-7 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị các bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã gây thiệt hại.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm tới tài sản của Nhà nước, gây mất niềm tin của nhân dân, cần phải có hình phạt thích đáng để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy, sau khi nghị án HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bùi Minh Chính 7 năm tù, bị cáo Phạm Thúy Nga 3 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Yến 5 năm tù.

Các bị cáo Lê Tú Phương (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hạnh An), Nguyễn Bá Hội (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Khôi Nguyên), Dương Công Thọ (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Tân Hưng), Nguyễn Thế Công (Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Bình An) và Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (lao động tự do) bị tuyên phạt từ 2-5 năm tù.

Đối với bị can Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang hiện đang bỏ trốn, cơ quan điều tra đã truy nã, khi bắt được sẽ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Chủ tịch Petroland Bùi Minh Chính và các đồng phạm chịu mức án nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO