Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM có liên quan đến sai phạm quy định về đấu thầu

Trung Hậu 28/11/2022 15:52

Ngày 28/11, Tòa án nhân dân TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM và các đồng phạm có liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại bệnh viện này.

Trong ngày đầu xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP HCM dành phần lớn thời gian công bố cáo trạng truy tố đối với bị cáo Nguyễn Minh Khải cùng 7 đồng phạm từng là cán bộ của Bệnh viện Mắt TP HCM.

Nội dung cáo trạng xác định bị cáo Nguyễn Minh Khải là chủ mưu, chỉ đạo can thiệp dẫn đến “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và người bệnh số tiền là hơn 14,2 tỷ đồng.

Quang cảnh phiên tòa.

Cùng hành vi với bị cáo Khải, các bị cáo Võ Thị Chinh Nga, cựu Phó Giám đốc; Phí Duy Tiến, cựu Phó Giám đốc; Nguyễn Trí Dũng, cựu Phó Giám đốc; Nguyễn Quốc Toản, cựu Trưởng Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức; Phan Thị Bích Hạnh, cựu Trưởng Phòng Tài chính-Kế toán; Nguyễn Đỗ Nguyên, cựu Trưởng khoa Tổng hợp và Lương Ngọc Tuấn, cựu Phó Trưởng khoa Khám mắt của Bệnh viện Mắt TP HCM bị truy tố hành vi đồng phạm liên quan đến “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018”, bị cáo Nguyễn Minh Khải trong vai trò là Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM giai đoạn này đã chủ trì họp, chỉ đạo ký quyết định phê duyệt dự toán gói thầu bằng nguồn vốn từ thu viện phí, quỹ bảo hiểm y tế, dịch vụ khám chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác của bệnh viện.

Dù vậy, bị cáo Khải đã có hành vi chỉ đạo bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật với mục đích can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu để loại bỏ nhà thầu theo ý muốn. Theo cáo buộc, bị cáo Khải cùng các đồng phạm đã vi phạm hàng loạt nguyên tắc về đấu thầu trong quá trình ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể, gây thiệt hại số tiền hơn 14,2 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan điều tra đã tiến hành làm việc với 11.161 bị hại, trong đó có 9.182 người đề nghị sung công quỹ phần chênh lệch và không có kiến nghị khác và 1979 người đề nghị được bồi thường do thiệt hại từ vụ án

Đến trước thời điểm phiên tòa diễn ra, các bị cáo liên quan đã nộp số tiền là 6,1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Phiên tòa xét xử vụ án dự kiến diễn ra từ 28/11 đến 2/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM có liên quan đến sai phạm quy định về đấu thầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO