Cựu Giám đốc FBI tố Nhà Trắng 'nói dối' trong phiên điều trần

10/06/2017 07:00

Vị Giám đốc FBI bị sa thải James Comey đã cáo buộc Nhà Trắng “nói dối” và làm ông mất danh dự trong một phiên điều trần thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước Mỹ tổ chức trong hôm 9/6.

Cựu Giám đốc FBI James Comey trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ. (Nguồn: NBC).

Trong phiên điều trần kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ được truyền hình trực tiếp, ông Comey đã nói rằng bản thân ông đã bị “choáng váng” trước thái độ “rất khó chịu” và “đáng quan ngại” của Tổng thống Donald Trump trong các cuộc họp riêng với ông tại Nhà Trắng.

Kể về các cuộc nói truyện một đối một với vị Tổng thống đương nhiệm, ông Comey nói rằng ông đã phải ghi lại biên bản ghi nhớ vì lo sợ rằng ông Trump có thể “nói dối” về những lần gặp gỡ với giới chức Nga của đội ngũ cố vấn dưới quyền. Chi tiết này có thể gây thêm rắc rối đối với chính quyền non trẻ của ông Trump vốn đang chịu nhiều hoài nghi về cáo buộc liên hệ với Nga.

Trong một bữa tối tại Nhà Trắng, ông Comey kể rằng Tổng thống đã kêu gọi “lòng trung thành” của ông và yêu cầu ông hủy cuộc điều tra nhằm vào cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mike Flynn - người đang bị điều tra cáo buộc liên hệ với Nga - trong đó ông Trump đã nói với ông Comey rằng “hãy cho qua” chuyện này.

“Ý kiến của cá nhân tôi là tôi bị sa thải là do vụ điều tra về Nga” - ông Comey nói trước các Thượng nghị sỹ - “Tôi bị sa thải theo cách nào đó là để thay đổi cách mà cuộc điều tra Nga đang được thực hiện. Đó là vấn đề rất lớn”.

Làm giảm nhẹ sự ngờ vực diễn ra trong suốt nhiều tháng qua, ông Comey xác nhận rằng Tổng thống Trump không nằm trong bất cứ cuộc điều tra chống khủng bố hay cuộc điều tra phạm pháp nào vào thời điểm ông rời khỏi FBI hồi tháng trước. Về phần mình, phía Nhà Trắng cùng các luật sư của ông Trump đã thể hiện sự đồng tình với một số giải trình của ông Comey, cùng lúc bác bỏ một số khác.

“Tôi có thể khẳng định rằng Tổng thống không nói dối và nói thẳng ra là tôi cảm thấy bị xúc phạm vì câu hỏi đó” - người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho hay.

Theo luật sư của Marc Kasowitz, Tổng thống Trump “chưa bao giờ nói với ông Comey rằng “Tôi cần sự trung thành” theo bất cứ dạng nào”, đồng thời bác bỏ lời cáo buộc mà cựu Giám đốc FBI đưa ra. Ông Kasowitz còn cho rằng ông Comey cần bị khởi tố vì đã làm lộ “các thông tin đặc quyền”.

“Những lời nói dối”

Sau khi giơ bàn tay phải lên để thề sẽ nói toàn bộ sự thật, ông Comey đã bắt đầu phiên điều trần với nỗ lực hé lộ những thông tin chưa từng được biết đến về cơ quan điều tra mà ông đã dẫn dắt cho đến khi bị sa thải hồi tháng trước.

“Dù luật pháp quy định rằng không cần bất cứ lý do gì để có thể sa thải một Giám đốc FBI, nhưng chính quyền sau đó lại lựa chọn làm tổn hại danh dự của tôi và quan trọng hơn là danh dự của FBI, bằng cách nói rằng cơ quan này đang xáo trộn, rằng nó đang bị dẫn dắt sai lệch, và rằng lực lượng nhân viên ở đây đã mất niềm tin vào lãnh đạo” - ông Comey nói - “Đó là những lời nói dối”.

Trước đó thì giới lập pháp Mỹ đã khởi động phiên điều trần bằng lời kêu gọi đoàn kết giữa hai đảng, nhưng sự đồng lòng đó đã đổ vỡ chỉ sau ít phút. Các chính trị phía đảng Dân chủ cho hay, họ sẽ tìm hiểu xem liệu hành động của Tổng thống Trump có cấu thành tội cản trở luật pháp hay không, trong khi đảng Cộng hòa bám lấy lời thú nhận của ông Comey rằng Tổng thống Trump không phải một mục tiêu điều tra của FBI.

Theo ông Comey, trong một bữa tối riêng tư tại Nhà Trắng vào hôm 27/1 vừa qua, tức chỉ vài ngày trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức, ông Trump dường như mong muốn “tạo nên một mối quan hệ bảo trợ” với ông.

“Tổng thống nói rằng “Tôi cần lòng trung thành, tôi mong đợi lòng trung thành”. Lúc đó tôi đã không di chuyển, nói năng hay thay đổi thái độ trên khuôn mặt trong suốt khoảng thời gian im lặng kỳ cục sau đó” - ông Comey nói.

Trong một cuộc gặp tại Phòng Bầu dục tháng tiếp đó, Tổng thống Trump đã thúc giục ông ngừng cuộc điều tra của FBI đối với ông Flynn, người bị sa thải trước đó vì nói dối với Phó Tổng thống Mike Pence về cuộc nói chuyện của ông với Đại sứ Nga, theo ông Comey.

Cựu Giám đốc FBI cũng nói rằng ông đã hết sức cố gắng tách bản thân và FBI khỏi sức ép chính trị, trong khi mà Tổng thống Trump liên tục phàn nàn về vụ điều tra Nga và gọi đó là “thông tin giả mạo”.

Được biết, phiên điều trần của ông Comey đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người dân Mỹ, khi hàng loạt mạng truyền hình và tin tức trong hôm 9/6 đồng loạt đưa tin về sự kiện này trong khi hàng trăm người dân tập trung tại các tụ điểm công cộng để theo dõi phiên điều trần qua truyền hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc FBI tố Nhà Trắng 'nói dối' trong phiên điều trần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO