Cựu Giám đốc lừa đảo trốn truy nã giữa ‘ốc đảo’

Hoàng Việt 19/02/2022 07:21

Hơn 17 năm trốn truy nã về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị can Lê Hoàng Hùng lẩn trốn ở nơi tách biệt, chỉ một đường độc đạo đi vào, phía sau là rừng ngập mặn.

Theo dấu “cáo già” trốn truy nã

Tháng 2/2004, Lê Hoàng Hùng (50 tuổi, quê Cần Thơ), nguyên Giám đốc một doanh nghiệp lớn, bị Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng phát lệnh truy nã về tội“lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau thời gian dài vào cuộc không đạt kết quả, cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã đề nghị Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an phối hợp truy bắt bị can Hùng.

Một ngày đầu tháng 12/2021, Phòng Truy nã, truy tìm (Phòng 10) Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an nhận chỉ đạo phối hợp truy tìm đối tượng Lê Hoàng Hùng.

Tuy nhiên, thông tin về đối tượng cần Truy tìm Phòng 10 tiếp nhận được chỉ vẻn vẹn lệnh truy nã. Hành vi phạm tội của bị can không được công bố cụ thể.

Tài liệu cũng chỉ thể hiện, bị can Hùng là đối tượng ham chơi, không chịu khó làm ăn, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để phục vụ nhu cầu cá nhân.

Đại tá Trần Ngọc Cường, Trưởng phòng 10 cho biết, những mắt xích trên ghép lại là khá mờ để truy tìm Hùng. Bên cạnh đó, việc đối tượng trốn truy nã đã 17 năm nên về nhân dạng sẽ có những thay đổi.

Điều này gây khó khăn không nhỏ cho lực lượng truy tìm. Tổ công tác Phòng 10 đã xác lập chuyên án, truy xét, lật tìm từng mối quan hệ gia đình, xã hội, bạn bè của đối tượng.

Ban chuyên án khi đó đã tiến hành xác minh, dựng lại toàn bộ lý lịch, các mối quan hệ gia đình, xã hội của đối tượng truy nã Lê Hoàng Hùng, tại các tỉnh phía Nam như xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM; xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Một mũi trinh sát khác cũng dựng lên mối quan hệ của người đàn ông này trên địa bàn các tỉnh, thành phố phía Bắc như Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội…

Các chi tiết về mối quan hệ của Hùng được dựng lên tỉ mỉ. Song công việc tìm kiếm đối tượng đã có lúc rơi vào bế tắc bởi người đàn ông này đã bỏ trốn nhiều năm. Tình huống về đối tượng có thể đã vượt biên sang nước ngoài cũng được tổ công tác đặt ra.

Lẩn trốn giữa khu “ốc đảo”

Đại tá Cường chia sẻ, tài liệu trinh sát cho thấy, sau khi bỏ trốn, bị can Hùng xin làm cho gia đình của người thân tại huyện Nhà Bè, TP HCM. Ông ta vẫn làm nghề sửa chữa đầu máy của tàu thủy, ôtô, kiêm lái xe.

Trong thời gian lẩn trốn, Hùng dùng tên giả mua một căn nhà trong khu nhà xưởng mà Hùng đang làm việc để sống cùng gia đình và gần như ít ra ngoài.

Nơi làm việc của Hùng là một khu xưởng, khá tách biệt. Đằng sau là rừng ngập mặn, chỉ có một đường độc đạo đi vào - giống như một “ốc đảo” biệt lập. Xung quanh nơi này đều là người thân, họ hàng của ông ta.

“Muốn đi vào nhà bị can phải qua nhà người quen. Ngoài nhà họ hàng, còn nhiều căn nhà trọ của công nhân. Chỉ cần có người lạ sẽ bị phát hiện”, đại tá Cường cho biết.

Hùng luôn cảnh giác cao độ. Ông ta thường ít khi ra ngoài sau ngày làm việc. Ngoài ra, xung quan khu xưởng này có rào sắt khá cao, còn gắn camera kiểm soát.

Từ đầu tháng 12/2021, hàng chục trinh sát hóa trang thành người lái xe ôm, thợ điện, lao công, người bán hàng rong, thu tiền nước để tiếp cận gần nhất với hiện trường. Ban chuyên án đánh giá, Hùng rất “cáo già” bởi suốt thời gian này các trinh sát “không một lần giáp mặt” đối tượng.

Dù đã xác định được nơi nghi phạm lẩn trốn, song cần phải biết được vị trí chính xác, nếu không đối tượng sẽ tiếp tục lẩn trốn, thay đổi nhân thân, bỏ trốn có thể cả chục năm nữa. Như vậy công sức bỏ ra nhiều ngày của Ban chuyên án sẽ “đổ xuống sông, xuống biển”.

Trong khi đó, qua nhiều ngày trinh sát cho thấy, Hùng vẫn giữ nguyên thái độ đề phòng cao độ, sống khép kín, quan hệ xã hội rất ít để tránh lộ thân phận. Song, các tổ trinh sát trong nhiều vai khác nhau vẫn thường xuyên theo dõi, giám sát để phát hiện quy luật đi lại, sinh hoạt của đối tượng.

Quá trình đấu tranh, ban chuyên án đã phải 2 lần dừng kế hoạch bắt giữ Hùng để đảm bảo bí mật, an toàn.

Thời cơ đến khi trinh sát xác định, Hùng có thể xuất hiện tại một đám cưới gần khu nhà ở. Cả ngày hôm đó (29/12/2021), trinh sát được bố trí ở nhiều địa điểm nơi tổ chức đám cưới, song nghi phạm vẫn không có mặt.

Đến chiều tối cùng ngày, sau khi gần tan đám cưới, thời cơ mới có thể “cất vó”. Khi đó, tổ công tác xác định 1 đối tượng ở tầng thượng đang tưới cây, chính xác là Lê Hoàng Hùng. Tổ công tác gồm khoảng 7 người trực tiếp đi vào nơi ở của nghi phạm.

Lúc vào nhà, có vợ của bị can Hùng. Trong khi đó, thấy lực lượng chức năng, Hùng khá bất ngờ, không kịp phản kháng gì. Sau đó, tổ công tác đã áp giải bị can đi.

Sau 20 ngày vào cuộc (từ 9-29/12/2021), đối tượng trốn truy nã lâu năm Lê Hoàng Hùng đã bị bắt giữ. Ngay trong đêm, các trinh sát đã bàn giao đối tượng cho đại diện Bộ Quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc lừa đảo trốn truy nã giữa ‘ốc đảo’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO