Cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô lĩnh án

Hoàng Sa 25/12/2021 06:25

Ngày 24/12, sau 2 ngày xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ cấp bằng giả của Trường Đại học Đông Đô về tội “giả mạo trong công tác”.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô) 12 năm tù; 2 cựu Phó Hiệu trưởng Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà lần lượt bị phạt 10 năm và 9 năm tù; bị cáo Trần Ngọc Quang (cựu Phó Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên) 6 năm tù; Nguyễn Thị Huệ (cựu Trưởng Phòng Tài chính, kế toán) 3 năm tù; Phạm Vân Thùy: 30 tháng tù.

Có 4 bị cáo bị tuyên phạt tù nhưng cho hưởng án treo, gồm: Lê Thị Thanh Tâm: 30 tháng tù, Nguyễn Thị Ngọc Thái: 24 tháng tù, Lê Thị Lương: 15 tháng tù, Ngô Quang Hiển: 12 tháng tù.

Về dân sự, TAND cấp sơ thẩm buộc Trường Đại học Đông Đô truy nộp ngân sách hơn 7,1 tỷ đồng mà trường này thu lời bất chính từ hành vi làm bằng giả. HĐXX đánh giá, các bị cáo trong vụ án là những người có trình độ học vấn cao, hiểu biết pháp luật và biết việc cấp bằng đại học không qua tuyển sinh, đào tạo là trái pháp luật, nhưng lại không nhận thức và vẫn thực hiện hành vi phạm tội vì vụ lợi.

HĐXX cho rằng, trong quá trình tuyển sinh, đào tạo của Trường Đại học Đông Đô, Trần Khắc Hùng nhận thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch.... Vì vụ lợi, Trần Khắc Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo liên tục, Viện 4.0, Phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên, Phòng Tài vụ làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu. Từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỷ đồng.

HĐXX cũng đã xác định rõ bị cáo Dương Văn Hòa với chức vụ, quyền hạn là Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô biết rõ việc làm và cấp văn bằng 2 tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật, nhưng từ 22/5/2018 đến 29/3/2019, Dương Văn Hòa ký tổng số 429 văn bằng giả. Bị cáo Hòa còn ký các văn bản: Quyết định về việc công nhận tốt nghiệp đại học hệ văn bằng 2 chính quy đợt 1 và đợt 2 năm 2018 và giới thiệu 2 trường hợp để Trường Đại học Đông Đô làm thủ tục để cấp bằng là Trần Thị Quỳnh và Hoàng Hạnh Phương. Hành vi trên của Dương Văn Hòa đã đồng phạm với Trần Khắc Hùng với vai trò tích cực thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo Trần Kim Oanh biết rõ việc làm và cấp văn bằng 2 tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật nhưng từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, đã chỉ đạo Phạm Vân Thùy, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển tiếp nhận hồ sơ, tổ chức cho học viên hợp thức bài thi để Trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh. Từ 22/5/2018 đến 29/3/2019, với tư cách trưởng đơn vị đào tạo, Trần Kim Oanh đã ký 16 danh sách đề nghị in bằng giả cho 287 cá nhân.

Ngoài ra, bị cáo Trần Kim Oanh còn chỉ đạo Trần Ngọc Quang làm giả bản phô tô quyết định về việc công nhận thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng thứ hai năm 2015 công nhận 486 thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng 2 ngành tiếng Anh để làm thủ tục mua phôi bằng tại Bộ GD&ĐT; chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Thái làm hợp thức quyết định về việc công nhận thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng thứ hai năm 2015 và danh sách kèm theo có 382 học viên trúng tuyển... là đồng phạm với Trần Khắc Hùng, tích cực thực hiện hành vi phạm tội và hưởng lợi 48 triệu đồng.

Đối với bị cáo Lê Ngọc Hà, HĐXX đánh giá, với chức vụ, quyền hạn là Phó Hiệu trưởng, kiêm Phó Viện trưởng Viện 4.0, Trưởng Ban in bằng, Hà biết rõ việc làm và cấp văn bằng 2 tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật, vì động cơ vụ lợi, từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019, chỉ đạo Lê Thị Thanh Tâm và Lê Thị Lương tiếp nhận hồ sơ, tổ chức hợp thức bài thi để cấp bằng giả; trực tiếp ký 22 giấy đề nghị in bằng giả cho 309 cá nhân, ký 11 bảng điểm. Hành vi trên của Lê Ngọc Hà đã phạm tội “giả mạo trong công tác”.

Bị can Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô) hiện đang bỏ trốn và bị truy nã đã cùng đồng phạm lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý việc tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng đối với hệ văn bằng 2 và lợi dụng chính sách tự chủ giáo dục đại học để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho số lượng lớn các cá nhân có nhu cầu. Do đó, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Hùng, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô lĩnh án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO