Cứu hộ trên biển

Thiện Dân 06/11/2020 09:00

Bão số 9 đã làm hàng trăm người chết, mất tích, đến nay (6/11) hàng chục con người bị mất tích trên biển cũng vẫn chưa tìm thấy.

Chiều 27/10, trên đường đi tránh bão, tàu BĐ 96388 TS có 12 thuyền viên đã bị chìm cách bờ biển Cam Ranh 143,5 hải lý, tàu BĐ 97469 TS với 14 thuyền viên bị chìm cách đảo Hòn Tre (Nha Trang) 172 hải lý.

Mặc dù lực lượng cứu hộ đã khẩn trương với mọi giải pháp, phương tiện như tàu thủy, máy bay tìm kiếm, nhưng đã gặp phải muôn vàn khó khăn. Cho đến tối 29/10, mới có thông tin 3 thuyền viên tàu BĐ 97469 TS được cứu bởi một tàu nước ngoài. Lực lượng cứu hộ đã đón các thuyền viên về nhà. Song còn đó 23 ngư dân bị mất tích. Người thân, gia đình vẫn hàng ngày, hàng giờ dõi ra biển, mong chờ những điều kỳ diệu xảy ra.

Sinh nghề, tử nghiệp, tai họa trên biển hàng ngày cũng thường xuyên xảy ra. Ốm đau, gặp tai nạn khi sản xuất, gặp tàu lạ tranh chấp...Đó đây vẫn thông tin những vụ tàu chìm, ngư dân rơi xuống biển. Chỉ một sơ xuất trong kỹ năng, hay chỉ vì chủ quan, cũng đều có thể gây hậu quả.

Giữa mênh mông trùng khơi, việc cứu hộ, cứu nạn thật không dễ dàng, nhất là khi ảnh hưởng của dông, bão. Nhận được tin 2 tàu bạn bị chìm, tàu BĐ 98658 TS với 14 thuyền viên đã lập tức đi ứng cứu. Tuy nhiên sóng to, gió lớn, việc ứng cứu không kết quả, tàu ứng cứu cũng lại bị hỏng máy, may có lực lượng kiểm ngư cứu hộ kịp thời. Rồi các tàu cứu hộ sau đó cũng phải tạm dừng tìm kiếm để đảm bảo an toàn.

Ngày nay, ngư dân đi biển đã có các phương tiện hiện đại trợ giúp như điện thoại, định vị, kết nối với đất liền, với tàu thuyền bạn, với các đội cứu hộ...Các lực lượng kiểm ngư, biên phòng, hải quân cũng luôn ở bên cạnh hỗ trợ, cứu hộ, cứu nạn để bà con ngư dân yên tâm bám biển, lao động, sản xuất. Tuy nhiên, với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, khó tránh khỏi những điều đáng tiếc.

Việc cứu hộ, cứu nạn càng khó khăn thì công tác phòng, chống càng phải tích cực, khẩn trương, chu toàn. Với mỗi cơn bão phải yêu cầu hàng chục, hàng trăm ngàn phương tiện, tàu thuyền di chuyển thoát khỏi vùng nguy hiểm, về nơi neo đậu an toàn. Chỉ một vài tàu thuyền mải theo luồng cá, là thấy ngay hậu quả.

“Mưa rừng, bão biển”, nỗi lo ở vùng rừng núi là mưa, là sạt lở; nỗi lo vùng biển, trên biển là bão. Cũng như trên đất liền, những bài học chống bão trên biển, bài học khó khăn trong cứu hộ, cứu nạn nói chung càng nhắc nhở chính quyền, người dân không thể lơ là, chủ quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu hộ trên biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO