Cựu Phó Chủ tịch TP HCM: Phạm tội một phần do nể nang, áp lực về tình cảm

Nguyên Vũ 05/08/2021 16:32

Ngày 5/8, theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bị can Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thừa nhận hành vi phạm tội, cho phép chuyển nhượng dự án không đảm bảo các yêu cầu, quy định của pháp luật. Một phần nguyên nhân vì nể nang, áp lực về tình cảm, quan hệ.

Viện KSND tối cao đã ban hành Cáo trạng số 35 của vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí", "Tham ô tài sản", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Che giấu tội phạm" xảy ra tại TP HCM liên quan đến Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (sau đây gọi là SAGRI).

Biết sai vẫn làm

Theo cáo trạng, bị can Trần Vĩnh Tuyến là người có trình độ hiểu biết về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Với vai trò là Phó Chủ tịch UBND TP HCM, bị can Trần Vĩnh Tuyến biết việc chuyển nhượng Dự án khu nhà ở tại Khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9, TP HCM phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, và phải tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường, tiến hành đấu giá và các quy định pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản, luật doanh nghiệp.

Dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng, đồng thời, SAGRI chưa xây dựng Đề án tái cơ cấu, chưa có phương án thoái vốn tại Dự án khu nhà ở tại Khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9 trình UBND TP HCM là cơ quan đại diện chủ sở hữu để phê duyệt.

Tuy nhiên, bị can Trần Vĩnh Tuyến đã ký Quyết định 6077 “chấp thuận chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại Khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9” do SAGRI làm chủ đầu tư cho Công ty Phong Phú.

Theo thông tin phóng viên có được, năm 2009, SAGRI (doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND TP HCM) được chấp thuận là chủ đầu tư dự án khu dân cư Phước Long B, Quận 9, TP HCM có quy mô hơn 3,6 ha với chức năng xây dựng chung cư.

Nhiều cán bộ tại TP HCM vướng vào lao lý do liên quan tới sai phạm của SAGRI
Nhiều cán bộ tại TP HCM vướng vào lao lý do liên quan tới sai phạm tại SAGRI.

Tuy vậy, trước đó vào tháng 10/2008, SAGRI đã ký với Tổng Công ty cổ phần Phong Phú hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án Phước Long B, trong đó vốn góp và lợi nhuận được chia theo tỷ lệ SAGRI 28% và Tổng Công ty cổ phần Phong Phú 72%.

Đến tháng 6/2016, dự án được phê duyệt nhưng sau đó SAGRI lại ký thỏa thuận về giá trị chuyển nhượng dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng Công ty cổ phần Phong Phú. Việc chuyển nhượng này không qua đấu giá, không thẩm định để xác định giá thị trường dẫn tới việc thất thoát tài sản nhà nước.

Trong quá trình chuyển nhượng đó, khi nhận được hồ sơ xin chuyển nhượng dự án của SAGRI, ông Trần Trọng Tuấn, lúc này là Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM đã ký tờ trình gửi UBND thành phố khẳng định việc chuyển nhượng dự án đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án.

Từ đó, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ký quyết định chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty cổ phần Phong Phú.

Sau khi phát hiện vụ việc, đến tháng 6/2019, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM ký Quyết định số 2649/QĐ-UBND thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 6077/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 của UBND TP HCM (do ông Trần Vĩnh Tuyến ký) về chấp thuận cho chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại phường Phước Long B, Quận 9.

Gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 672 nghìn tỷ đồng

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, Quyết định 6077 được ban hành không theo mẫu trong quy định, trong Quyết định không có các mục “tổng mức đầu tư”, “nguồn vốn đầu tư”, “tiến độ thực hiện dự án”. Bản chất việc chuyển nhượng này là chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản kèm theo việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đồng thời, đây cũng là hình thức chuyển nhượng phần vốn góp ra bên ngoài của Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Do vậy, Quyết định số 6077 chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án là chưa đảm bảo nguyên tắc công khai, mịnh bạch.

Ngoài ra, Quyết định 6077 chấp thuận chuyển nhượng dự án mà không giao SAGRI thực hiện xác định giá trị phần tài sản hình thành từ vốn góp theo giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng làm căn cứ xác định giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của SAGRI và không đấu giá là chưa đảm bảo nguyên tắc thị trường.

Đây là cơ sở để Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng Giám đốc SAGRI - PV) và các đồng phạm tại SAGRI tự ý quyết định giá trị Dự án để chuyển nhượng trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước 672.140.972.741 đồng.

Theo cáo trạng, bị can Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận hành vi phạm tội, cho phép chuyển nhượng dự án không đảm bảo các yêu cầu, quy định của pháp luật. Một phần nguyên nhân vì nể nang, áp lực về tình cảm, quan hệ.

Do đây là lĩnh vực được phân công nên bị can không báo cáo Chủ tịch UBND TP HCM và tập thể ban lãnh đạo UBND thành phố. Hành vi nêu trên của bị can Trần Vĩnh Tuyến đã phạm tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Phó Chủ tịch TP HCM: Phạm tội một phần do nể nang, áp lực về tình cảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO