Cựu siêu sao bóng rổ Mỹ đến thăm Triều Tiên

13/06/2017 19:05

Cựu siêu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đã tuyên bố trước báo giới Mỹ rằng ông hy vọng sẽ làm được “điều gì đó tích cực” khi đang chuẩn bị lên chuyến bay tới CHDCND Triều Tiên trong hôm 13/6 để gặp gỡ lãnh đạo Kim Jong-un.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Dennis Rodman. (Nguồn: AFP).

Cựu siêu sao bóng rổ có tính cách lập dị này đã tới Bắc Kinh, Trung Quốc trong hôm đầu tuần, ngay trước hki thực hiện chuyến hành trình kéo dài 4 ngày tới Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Hiện có 4 công dân Mỹ đang bị giam giữ ở Triều Tiên. Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch đề cập tới vụ bắt giữ này với giới chức Triều Tiên hay không, Rodman nói rằng: “Đó không phải là mục đích hiện tại của tôi. Mục đích của tôi là tới đó và cố gắng xem xem liệu tôi có thể tiếp tục mang thể thao tới Triều Tiên hay không”.

Rodman, người từng tham gia chương trình truyền hình thực tế của Tổng thống Donald Trump có tên “Celebrity Apprentice”, là một trong số rất ít những công dân Mỹ từng được gặp gỡ trực tiếp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Rodman từng cho rằng các chuyến thăm trước đây của ông tới Triều Tiên là một kiểu “ngoại giao bóng rổ” không chính thức, sử dụng thể thao như một cách để hàn gắn sự chia rẽ.

Bị bao vây bởi các hãng truyền thông tại sân bay ở Bắc Kinh, Rodman đã từ chối trả lời câu hỏi rằng liệu ông có gặp gỡ lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thăm này hay không, hay liệu ông có chuyển một thông điệp của Tổng thống Trump tới Bình Nhưỡng hay không.

Khi được hỏi liệu ông đã gặp Tổng thống Trump hay chưa, Rodman nói: “Tôi khá chắc rằng ông ấy sẽ vui vẻ trước thực tế rằng tôi tới đó để cố gắng hoàn thành điều gì đó mà cả hai chúng tôi đều cần”.

“Ngoại giao bóng rổ”

Rodman từng thăm Triều Tiên ít nhất 4 lần, trong đó 3 lần diễn ra trong khoảng thời gian 2013 và 2014. Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho hay Bộ Ngoại giao nước này có biết về kế hoạch tới Triều Tiên của Rodman lần này, nhưng nhấn mạnh rằng nhân vật này không nhận được sự ủy thác nào từ chính phủ.

Chuyến thăm gần nhất của Rodman là vào tháng 1/2014, khi ông cùng một nhóm các cựu cầu thủ bóng rổ nhà nghề NBA khác tham gia vào một trận đấu giao hữu với đội tuyển bóng rổ Triều Tiên. Đó được cho là một món quà mừng sinh nhật gửi tới ông Kim, người vốn nổi tiếng là một fan của môn thể thao này.

Trong một đoạn video, Rodman còn được trông thấy đang hát bài “Chúc mừng sinh nhật” gửi lãnh đạo Kim, người mà ông gọi là một người bạn tốt và là “một người rất tốt”. Sau đó, cựu siêu sao đã bảo vệ chuyến thăm của mình, cho rằng đó là một “ý tưởng tuyệt vời cho thế giới”.

“Tôi lấy làm tiếc vì những gì đang diễn ra ở Triều Tiên, một số tình hình” - Rodman nói với kênh CNN sau khi trở về từ Bình Nhưỡng năm 2014, dù không nêu rõ “tình hình” ở đây là ám chỉ điều gì.

Chuyến thăm lần đó của Rodman đã vấp phải rất nhiều phản ứng tiêu cực từ cộng đồng, cùng báo giới trong nước. Ông bị chỉ trích nặng nề vì đã không đề cập tới trường hợp của Kenneth Bae, một công dân Mỹ bị giam giữ vì cáo buộc “hành động thù địch”, người đã trải qua 735 ngày giam giữ ở Triều Tiên trước khi được trả tự do trong năm 2014.

Chuyến thăm dưới thời Trump

Chuyến thăm lần này của Rodman tới Bình Nhưỡng sẽ là chuyến thăm đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, người mà cá nhân Rodman cũng có mối quan hệ hữu hảo.

Trước khi gia nhập chính trường Mỹ, ông Trump từng khen ngợi một trong những chuyến thăm của Rodman tới Triều Tiên năm 2013 trong một cuộc phỏng vấn với hãng Fox News. Rodman, người từng xuất hiện cùng ông Trump trong trường trình truyền hình thực tế năm 2009 và 2013, cũng đã ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2015.

Nhưng quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington hồi năm 2013 còn đỡ căng thẳng hơn là trong các tháng gần đây, sau khi Bình Nhưỡng thực hiện 10 vụ phóng thử nghiệm tên lửa kể từ đầu năm đến nay.

Sự yêu mến môn bóng rổ của ông Kim được cho là thừa hưởng từ cha của ông, cố lãnh đạo Kim Jong-il, và được cho là một trong những điểm chung hiếm thấy giữa hai nước. Madeleine Albright, cựu Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Bill Clinton, từng mang tặng ông Kim Jong-il một trái bóng rổ có chữ ký viết tay của siêu sao bóng rổ Michael Jordan trong một chuyến thăm năm 200.

Có biệt danh “Con sâu”, Rodman đã từng 2 lần giành giải vô địch khi thi đấu dưới màu áo của đội tuyển Detroit Pistons và 3 lần vô địch dưới màu áo đội Chicago Bulls. Trong chuyến thăm đầu tiên tới Triều Tiên, Rodman đã đưa ra tuyên bố hòa bình của mình: “Tôi đến trong hòa bình. Tôi yêu quý người dân Triều Tiên”.

Nhưng mục đích thăm Triều Tiên của Rodman từ trước đến nay chưa từng minh bạch. Ông từng tuyên bố rằng các chuyến thăm là nhằm dử dụng bóng rổ như một cầu nối giữa hai nước, nhưng một mục đích khác là “về bóng rổ và tình yêu với môn bóng rổ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu siêu sao bóng rổ Mỹ đến thăm Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO