Cứu sống bé gái 1 tuổi người Lào với khối nang phổi khổng lồ

Đức Trân 17/05/2020 16:43

Nhập viện trong tình trạng nặng do bệnh lý nang phổi bẩm sinh, một bé gái 12 tháng tuổi người Lào đã hồi sinh cuộc sống từ bàn tay phẫu thuật của các bác sĩ Việt Nam.

Cứu sống bé gái 1 tuổi người Lào với khối nang phổi khổng lồ

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương chúc mừng cháu P. được ra viện.

Bé gái may mắn đó là cháu V.S.P. (12 tháng tuổi, Phonxay, Xam Neua,Hua Phan, Lào). Trước khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bé gái này đã điều trị tại Bệnh viện trẻ em Viêng Chăn (Lào). Các bác sĩ ở đây cho biết, 1 tháng trước khi nhập viện, trẻ xuất hiện ho, khó thở. Bé được khám và điều trị tại bệnh viện địa phương tại Lào. Sau 2 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của cháu vẫn không tiến triển phải chuyển thở oxy gọng mũi và đặt dẫn lưu màng phổi.

Trước diễn biến ngày càng xấu của bệnh nhi, ngày 21/4/2020, các bác sĩ bệnh viện Viên Chăn đã tiến hành hội chẩn từ xa với đồng nghiệp tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương quyết định bệnh nhi cần được nhanh chóng chuyển đến bệnh viện để tiến hành phẫu thuật sớm.

Khó khăn đặt ra cho các bác sĩ lúc này là ở thời điểm ấy tình trạng sức khỏe của bệnh nhi rất kém, trẻ phải thở máy. Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến tình hình thông tuyến giữa các quốc gia, Việt Nam đang thực hiện nghiêm ngặt quy định giãn cách xã hội.

Với sự phối hợp của Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại Giao Việt Nam, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng: tỉnh, khó thở, thở oxy gọng mũi 10 l/p SpO2 92 – 97%, lồng ngực P phồng, gõ vang, thông khí kém, có rút lõm lồng ngực, mạch nhanh.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật ngày 5/5. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng sức khỏe của cháu V.N.P. đã tiến triển tốt lên. Ngày 15/5, sức khỏe của cháu P. hoàn toàn bình phục.

TS.BS Phạm Duy Hiền, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong thời điểm dịch bệnh, phải giãn cách xã hội, chuyến xe cấp cứu đã đưa bệnh nhân an toàn đến bệnh viện, ca phẫu thuật cấp cứu diễn ra thành công mang lại tương lai tươi sáng hơn cho bệnh nhi. Sự thành công của ca mổ này thể hiện sự quyết tâm của Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi, đồng thời khẳng định cho tình đoàn kết tương trợ bền chặt giữa 2 quốc gia Việt Nam - Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống bé gái 1 tuổi người Lào với khối nang phổi khổng lồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO