Cứu sống cụ bà gần 100 tuổi mắc 2 bệnh lý phức tạp

Quốc Trung 10/02/2020 14:58

Sáng 10/2, Bệnh viện Đa Khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết: Khoa Tim mạch và Khoa Nội tiêu hoá của bệnh viện đã phối hợp điều trị thành công cứu sống cụ bà gần 100 tuổi cùng lúc bị 2 bệnh lý cấp cứu tim mạch và tiêu hoá.

Cứu sống cụ bà gần 100 tuổi mắc 2 bệnh lý phức tạp

Cụ bà Trương Thị Ba được cứu sống thần kỳ, sức khoẻ đã ổn định.

Theo đó, bệnh nhân Trương Thị Ba (98 tuổi), ngụ tại quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ nhập viện ngày 6/2 vì bị ói ra máu… Bệnh nhân có bệnh lý tăng huyếp áp nhiều năm. Bệnh nhân được xử trí cấp cứu với truyền dịch, truyền máu, thuốc ức chế bơm proton...

Hội chẩn nhiều chuyên khoa xác định bệnh nhân có đồng thời 2 bệnh lý cấp cứu xuất huyết tiêu hoá trên nghĩ do viêm loét dạ dày tá tràng và blốc nhĩ thất độ III. Thống nhất hội chẩn xử trí cấp cứu rối loạn nhịp chậm trước vì nguy cơ đột tử có thể xảy ra bất kỳ lúc nào đặc biệt bệnh nhân cao tuổi có thiếu máu đi kèm dễ có nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột tử do rối loạn nhịp tim. Hơn nữa để xác định nguyên nhân xuất huyết tiêu hoá cũng như can thiệp nguyên nhân xuất huyết tiêu hoá thì phải tiến hành nội soi tiêu hoá. Để đảm bảo an toàn cho thủ thuật nội soi tiêu hoá cho bệnh nhân 98 tuổi có blốc nhĩ thất độ III thì phải tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời cấp cứu qua đường tĩnh mạch trước.

Theo BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn - Giám đốc Trung tâm tim mạch Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ : “Đây là một loại rối loạn nhịp nguy hiểm, khả năng dẫn đến ngưng tim và tử vong là rất cao, đặc biệt trên đối tượng người cao tuổi, vốn đã có sẵn nhiều bệnh trong người như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, suy kiệt tuổi già. Chính vì sự nguy hiểm đến tính mạng của loại rối loạn nhịp này nên người bệnh cần được theo dõi sát sao và xử lí kịp thời. Những bệnh nhân có sinh hiệu không ổn định cần phải được can thiệp cấp cứu bằng các loại thuốc nâng nhịp tim và đặt máy tạo nhịp cấp cứu. Ở các trường hợp ổn định hơn, phần lớn người cao tuổi cũng cần phải được đặt máy tạo nhịp tim để phòng ngừa nguy cơ đột tử có thể xảy ra bất cứ lúc nào...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống cụ bà gần 100 tuổi mắc 2 bệnh lý phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO