Cứu sống liên tiếp 2 trường hợp nguy kịch vì vỡ túi phình động mạch chủ

Trung Kiên 10/10/2019 13:13

Ngày 10/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh viện vừa cứu sống 2 trường hợp vỡ túi phình động mạch chủ bụng nguy cơ tử vong rất cao.

Cứu sống liên tiếp 2 trường hợp nguy kịch vì vỡ túi phình động mạch chủ

Bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi.

Theo đó, hai bệnh nhân tên Lê Văn Vinh (49 tuổi), ngụ tại tỉnh Hậu giang và Đặng Hồng Của (69 tuổi) ngụ tại TP Cần Thơ nhập viện các ngày 5 và ngày 7/10 vì đột ngột đau bụng dữ dội quanh rốn, kèm khối u lớn quanh rốn.

Qua thăm khám các bác sĩ xác định đây là tình trạng cấp cứu về ngoại khoa nên tiến hành thực hiện khẩn siêu âm tổng quát, chụp cắt lớp vi tính mạch máu có cản quang. Sau đó tiến hành hội chẩn khẩn chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho các bệnh nhân.

Hiện 2 bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, đã rút nội khí quản, hết đau bụng, sinh tồn ổn định. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại phòng hậu phẫu của Khoa Gây mê hồi sức.

Cứu sống liên tiếp 2 trường hợp nguy kịch vì vỡ túi phình động mạch chủ - 1

Hình ảnh động mạch chủ bị phình nguy kịch người bệnh.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, y văn phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch bị giãn lớn hơn 1,5 lần đường kính động mạch bình thường và lớn dần kích thước theo thời gian. Nguy cơ vỡ gia tăng theo kích thước túi phình, khi túi phình vỡ làm người bệnh tử vong nhanh chóng, cho dù được phẫu thuật kịp thời tỉ lệ tử vong cũng rất cao lên đến 30-70%.

Phần lớn các trường hợp phình động mạch chủ bụng không có biểu hiện về mặt lâm sàng hoặc tình cờ phát hiện khi thăm khám một bệnh lý khác qua siêu âm bụng hay sờ thấy khối u trong bụng đập theo nhịp tim. Bởi vậy, bệnh thường bị bỏ qua.

Theo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, việc phát hiện sớm phình động mạch chủ bụng có thể thực hiện qua thăm khám định kỳ, siêu âm mạch máu. Đồng thời, cần nâng cao sự hiểu biết của người dân về nguy cơ của bệnh và khuyến cáo cho những bệnh nhân khi phát hiện có phình mạch máu phải đến bệnh viện có bác sĩ chuyên khoa về mạch máu để được tư vấn, theo dõi và điều trị ngoại khoa kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống liên tiếp 2 trường hợp nguy kịch vì vỡ túi phình động mạch chủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO