Cứu sống một phụ nữ bị đột quỵ nặng nghi do dùng thuốc tránh thai 10 năm

Trung Kiên 30/08/2021 14:55

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (HMCL) vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân nữ bị đột quỵ nặng huyết khối tĩnh mạch nội sọ, xuất huyết nhu mô não trán hai bên có tiền sử dùng thuốc tránh thai 10 năm.

Trước nhập viện khoảng nửa ngày, chị P.T.M. (42 tuổi) trú tại tỉnh Hậu Giang bị đau đầu nhiều, liệt nửa người bên phải, lên cơn co giật toàn thân, nên người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang. Tại đây người bệnh được chụp CT não, kết quả chẩn đoán xuất huyết não, huyết khối xoang tĩnh mạch, tiền sử dùng thuốc tránh thai trong thời gian 10 năm.

Ekip bác sĩ đã xử trí cấp cứu ban đầu cho người bệnh, phát tín hiệu “báo động đỏ” hội chẩn liên viện khẩn cấp với Bệnh viện HMCL, thống nhất chuyển người bệnh đến TP Cần Thơ trong thời gian nhanh nhất.

Bệnh nhân nữ được cấp cứu bkipj thời, hiện sức khoẻ đã dần hồi phục.

Tại Bệnh viện HMCL, Code Stroke (quy trình cấp cứu bệnh nhân đột quỵ cấp - PV) được kích hoạt sẵn sàng tại Khoa Cấp Cứu khi người bệnh được chuyển đến. Người bệnh ngay lập tức được chụp cộng hưởng từ (MRI) não cho thấy huyết khối tĩnh mạch nội sọ, xuất huyết nhu mô não trán hai bên, cần lập tức tiến hành can thiệp DSA.

Sau khoảng 1 giờ can thiệp, huyết khối được lấy bỏ. Đánh giá kết quả sau chụp và can thiệp cho thấy các xoang tĩnh mạch dọc giữa, xoang ngang, sigma bên phải tái thông hoàn toàn, không có tình trạng ứ trệ các tĩnh mạch não. 24h sau can thiệp, người bệnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các cơn đau đầu nhanh chóng biến mất, chức năng vận động cảm giác cải thiện bình thường.

BS.CKI. Nguyễn Hữu Thái, Phó Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch – Can Thiệp Nội Mạch, Bệnh viện HMCL chia sẻ: “Huyết khối tĩnh mạch nội sọ là sự hình thành các cục máu đông trong các tĩnh mạch và xoang tĩnh mạch của não, chiếm khoảng 0,5 – 1% trong các dạng đột quỵ. Huyết khối tĩnh mạch nội sọ phổ biến ở nữ giới hơn là nam giới và đặc biệt là phụ nữ đang ở trong giai đoạn sinh sản và có sử dụng thuốc tránh thai.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh, có một vài báo cáo liên quan đến việc hình thành huyết khối tĩnh mạch nội sọ và tiêm ngừa vaccine Covid-19. Trong khi chờ đợi thêm nghiên cứu khoa học về vấn đề này, chúng ta nên lưu ý để nhận diện sớm các trường hợp tiềm ẩn, nhằm đưa ra hướng chẩn đoán và xử trí kịp thời cho người bệnh.”

BS.CKI. Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Trưởng Khoa Sản Phụ, Bệnh viện HMCL cũng khuyến cáo những phụ nữ có sử dụng thuốc tránh thai kéo dài và có tình trạng đau đầu thường xuyên thì nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa sản và đột quỵ chuyên sâu để tầm soát kiểm tra, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, động kinh thứ phát, liệt các dây thần kinh sọ....

Hiện tại có khá nhiều biện pháp tránh thai, các chị em nên đến gặp các bác sĩ sản phụ để được tư vấn kỹ về lợi ích và nguy cơ của từng biện pháp, từ đó có sự lựa chọn phù hợp, hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống một phụ nữ bị đột quỵ nặng nghi do dùng thuốc tránh thai 10 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO