Cứu sống sản phụ thai ngoài tử cung hiếm gặp nguy kịch tính mạng

Trung Kiên 23/06/2021 17:26

Ngày 23/6, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTƯ CT) cho biết, một trường hợp thai ngoài tử cung thể hiếm gặp nhập viện trong tình trạng choáng mất máu nặng do xuất huyết nội đã được các bác sĩ Khoa Sản của bệnh viện phẫu thuật cứu sống thành công.

Theo đó, bệnh nhân tên L.T.B.B.(31 tuổi), ngụ tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến vào lúc 0h20 ngày 17/6 với chẩn đoán: đau bụng, sốc nhiễm khuẩn, viêm phúc mạc, thai 24 tuần, dọa sẩy thai. Tình trạng lúc nhập viện: bệnh lơ mơ, da xanh, niêm nhợt, huyết áp thấp, đau bụng nhiều.

Nhận định bệnh nhân bị sốc mất máu, các bác sĩ Khoa Cấp cứu tiến hành truyền máu, truyền dịch, hồi sức nội khoa tích cực đồng thời kiểm tra siêu âm ghi nhận 1 thai lớn trong lòng tử cung (P), tụ máu lượng nhiều vùng hố chậu và hạ vị (P).

Bệnh viện tiến hành hội chẩn nhiều chuyên khoa chẩn đoán: bệnh nhân bị sốc giảm thể tích do xuất huyết nội đang tiến triển/thai 24 tuần. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu do Bs.CK2 Chung Cẩm Ngọc – Khoa Phụ Sản, Bs.CK2 Nguyễn Thanh Liêm – Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức thực hiện. Mở vào ổ bụng thấy ngập máu khoang phúc mạc, khoảng 3.000ml máu tươi và máu cục. Ở bên phải của tử cung là một sừng chột đã vỡ có chứa nhau thai bên trong. Bào thai đã bị đẩy vào khoang phúc mạc.Tiến hành cắt bỏ sừng chột, vòi tử cung bên phải và lau rửa ổ bụng.

Sau phẫu thuật tình trạng bệnh nhân tốt hơn, sinh tồn ổn định. Hiện tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, chuẩn bị ra viện .

Theo Ths.Bs Nguyễn Hữu Thời – Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Phụ Sản: Đây là trường hợp thai 24 tuần ở sừng chột tử cung 1 sừng vỡ, là một loại của thai ngoài tử cung. Tử cung một sừng là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 4-5% các dị dạng tử cung. Tần suất khoảng 1/76.000 thai kì. Nguy cơ vỡ tử cung có thai ở sừng chột lên đến 50-90% và đa số (80%) sẽ vỡ ở cuối quí hai thai kì. Kết quả thai kỳ thường gặp của bệnh cảnh này là vỡ tử cung nếu thai kỳ lớn, thai chậm tăng trưởng.

Thai trong sừng chột được xem là một dạng của thai ngoài tử cung. Việc phát hiện sớm rất quan trọng vì có thể tránh cho mẹ những nguy cơ đáng tiếc khi thai phát triển lớn gây vỡ mất máu nhiều có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Bệnh nhân này được cứu sống nhờ năng lực chuyên môn, sự phối hợp đồng bộ của nhiều chuyên khoa và đặc biệt việc cung cấp máu đầy đủ và kịp thời của BV Huyết học truyền máu Cần Thơ trong tình hình nguồn máu khan hiếm do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống sản phụ thai ngoài tử cung hiếm gặp nguy kịch tính mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO