Cựu thị trưởng 38 tuổi được ông Biden chọn làm Bộ trưởng Giao thông

Hà Anh (theo Sputnik) 16/12/2020 09:11

Pete Buttigieg, 38 tuổi, là một trong những đối thủ của Joe Biden trong số các đảng viên Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cuối cùng đã từ bỏ tham vọng làm Tổng thống và ủng hộ cựu Phó Tổng thống hồi tháng 3.

Ông Pete Buttigieg. Ảnh: AP.

Ngày 16/12 (giờ Việt Nam), nguồn tin từ Văn phòng chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Biden cho biết, ông Pete Buttigieg, đối thủ cũ của ông Biden trong đảng Dân chủ đã được lựa chọn làm người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải Mỹ.

"Ứng cử viên tổng thống công khai đồng tính đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ và là một trong những người trẻ nhất từng giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín và sơ bộ cấp bang, Buttigieg là một công chức có tư duy tiến bộ, đến từ vùng công nghiệp Trung Tây với những thành tích lãnh đạo điều hành đáng kể", Văn phòng chuyển tiếp Biden-Harris cho biết trong tuyên bố.

Ông Biden ca ngợi nghĩa cử của ông Buttigieg và nói rằng, ông sẽ "gắn kết mọi người lại với nhau để làm những việc lớn".

"Thị trưởng Pete Buttigieg là một người yêu nước và là một người giải quyết vấn đề thấu đáo, người dám nói lên tất cả những gì tốt nhất cho lợi ích của đất nước. Tôi đề cử ông ấy vào vị trí Bộ trưởng Giao thông vận tải vì có rất nhiều thách thức và cơ hội đan xen nhau trước mắt. Việc làm, cơ sở hạ tầng và khí hậu đều có mặt tại Bộ Giao thông vận tải, nơi thực hiện một số kế hoạch tham vọng nhất của chúng tôi nhằm tái xây dựng hệ thống tốt hơn", ông Biden nói về quyết định của mình.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris cũng nhắc lại những lời khen ngợi dành cho ông Buttigieg, ca ngợi đối thủ cũ của ông Biden là "người giải quyết vấn đề sáng tạo".

"Thị trưởng Pete Buttigieg cam kết trong việc đưa mọi người lại gần nhau và nâng cấp hệ thống giao thông của chúng tôi để phục vụ người Mỹ thuộc mọi thành phần và cộng đồng ở mọi quy mô", bà Harris nói.

Về phần mình, ông Buttigieg đã viết trên Twitter ngay sau thông báo của Văn phòng chuyển tiếp để bày tỏ lòng biết ơn về sự lựa chọn của ông Biden.

Trước đó cùng ngày, nhiều hãng truyền thông Mỹ cũng đã đưa tin về việc ông Buttigieg được đề cử làm Bộ trưởng Giao thông vận tải.

Theo CNN, cựu Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel, Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti và Thống đốc Rhode Island Gina Raimondo cũng được xem xét cho vị trí này, trong khi ông Biden cũng “nghiền ngẫm” việc đề cử ông Buttigieg vào các vị trí khác, đặc biệt là vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và Bộ trưởng Thương mại.

'Cơ quan quản lý đa dạng nhất trong lịch sử Mỹ'

Ông Buttigieg, 38 tuổi, một cựu thị trưởng thành phố, chưa bao giờ giữ chức vụ cấp liên bang.

Ông Buttigieg từng tốt nghiệp Đại học Harvard và Oxford, đồng thời là cựu thị trưởng của South Bend, Indiana, ông cũng đã từng đến Afghanistan với tư cách là sĩ quan tình báo quân đội Mỹ vào năm 2014.

Tương tự như Phó Tổng thống của ông Biden, Kamala Harris, ông Buttigieg là ứng cử viên đảng Dân chủ cho chức vụ Tổng thống Mỹ năm 2020. Tại Iowa, ông suýt thắng trong các cuộc họp kín, nhưng sau đó đã bỏ cuộc và quay ra ủng hộ ông Joe Biden vào tháng 3.

Cựu thị trưởng sẽ trở thành thành viên nội các đồng tính công khai đầu tiên của Mỹ, mặc dù kinh nghiệm về lĩnh vực vận tải của ông được Politico thống kê là còn "mỏng".

Trong khi nhiều ý kiến khen ngợi các lựa chọn của chính quyền ông Biden vì cam kết đa dạng, thì vẫn có những ý kiến chỉ trích rằng, các đề cử mới chỉ tập trung vào yếu tố đa dạng mà thiếu chú ý đến kinh nghiệm trong lĩnh vực được quản lý của những người được bổ nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu thị trưởng 38 tuổi được ông Biden chọn làm Bộ trưởng Giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO