Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường chỉ lĩnh án 4 năm tù vì 'ăn năn hối cải'

Quang Thành 19/05/2022 19:36

Chiều 19/5, HĐXX tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường 4 năm tù liên quan đến vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada.

Sau 7 ngày xét xử và nghị án, chiều ngày 19/5, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường 4 năm về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999.

Bị cáo Trương Quốc Cường tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Trương Quốc Cường tại phiên tòa xét xử.

Các bị cáo Lê Đình Thanh, cựu cán bộ hải quan TP HCM bị tuyên phạt 2 năm tù và Nguyễn Việt Hùng, cựu Cục phó Quản lý Dược 3 năm tù về cùng tội danh nêu trên.

HĐXX cũng tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Thủy và Phạm Hồng Châu, là cựu cán bộ Cục Quản lý Dược cùng mức án 4 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu chủ tịch HĐQT VN Pharma bị tuyên 18 năm tù, tổng hợp với bản án cũ buộc bị cáo phải chấp hành tổng hình phạt 30 năm tù.

Bị cáo Võ Mạnh Cường, cựu giám đốc công ty H&C nhận 20 năm tù, tổng hợp với bản án trước đó, bị cáo này chịu 30 năm tù về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

7 bị cáo khác là cựu lãnh đạo, nhân viên thuộc Công ty VN Pharma nhận các mức án từ 2 - 30 năm tù về tội danh nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo Nguyễn Minh Hùng với nhóm bị cáo chịu liên đới bồi thường 31 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Cấm đảm nhận các chức vụ liên quan đến lĩnh vực Dược sau khi chấp hành xong án phạt.

Tòa xác định, nhóm cán bộ tại Cục Quản lý dược và Hải quan đã thiếu trách nhiệm hoặc vi phạm quy định, để nhóm bị cáo thuộc Công ty VN Pharma buôn bán 7 loại thuốc chữa ung thư giả nhãn mác Health 2000.

Có hơn 800.000 hộp thuốc tổng trị giá hơn 1.2 triệu USD được nhập (tương đương 26 tỷ đồng) nhưng được nâng khống thành hơn 2,5 triệu USD (tương đương 54 tỷ đồng). Ngoài ra, hơn 600.000 hộp thuốc giả sau đó được bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện… giúp các bị cáo thu lợi bất chính hơn 31 tỷ đồng.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội vì hàng hóa đưa vào Việt Nam bán chưa rõ nguồn gốc là thuốc chữa bệnh cho con người, đây là loại hàng đặc biệt do Nhà nước quản lý.

Hành vi phạm tội của các bị cáo có sự câu kết chặt chẽ, gây dư luận bất bình, làm giảm uy tín của tổ chức Đảng, đặc biệt là uy tín của ngành y tế.

Trong vụ án này, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường bị xác định khi phạm tội là Cục trưởng Quản lý dược, đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao; thiếu giám sát dẫn đến việc có 6 trong 7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 giá trị hơn 148 tỷ đồng được nhập khẩu, tiêu thụ.

Sau đó, dù nhận được thông tin về số thuốc không đủ điều kiện được cấp phép nhưng bị cáo không quyết liệt, không chỉ đạo thu hồi, dẫn đến hậu quả số thuốc không rõ nguồn gốc được dùng cho người bệnh.

Đối với bị cáo Trương Quốc Cường, HĐXX cho biết đã cân nhắc đến thái độ ăn năn hối cải của bị cáo, cân nhắc đến quá trình công tác bị cáo được nhiều huân huy chương, hiện bị cáo đang phải điều trị bệnh và đã tác động để gia đình khắc phục một phần hậu quả.

Đối với các bị cáo tham gia với vai trò giúp sức, làm theo sự chỉ đạo chủ yếu của lãnh đạo, HĐXX cho rằng, những người này cần được áp dụng mức án để có sự tương xứng so với tính chất mức độ và hậu quả gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường chỉ lĩnh án 4 năm tù vì 'ăn năn hối cải'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO