Cựu Tổng Giám đốc PVOil lĩnh án 3 năm tù vì có... Huân chương

Đức Sơn 10/10/2020 05:48

Ngày 9/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và Vũ Trọng Hải, cựu Kế toán trưởng cùng 3 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank, là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, PVOil mở hai tài khoản thanh toán và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh TP HCM.

PVOil đã giao dịch toàn bộ lượng tiền thanh toán và tiền gửi có kỳ hạn lên đến gần 3.000 tỷ đồng qua Oceanbank.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank), Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank) và Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank 2011-2014) đã chi lãi ngoài huy động vốn trái quy định cho khách hàng của Ngân hàng này.

Theo HĐXX, với tiền gửi có kỳ hạn, trong giai đoạn 2013 - 2014, PVOil ký với Oceanbank 7 hợp đồng với tổng số tiền gốc 2.650 tỷ đồng và qua đây được nhận hơn 45 tỷ đồng tiền lãi.

Giai đoạn này, ông Hà Văn Thắm có chủ trương chi lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền. Bà Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) thực hiện chủ trương này và nhiều lần chi lãi ngoài.

Theo đó, bà Thu chi lãi ngoài cho lãnh đạo PVOil với tỷ lệ Tổng Giám đốc và Kế toán trưởng các thời kỳ mỗi người được 50%. Tổng cộng, bà Thu cùng cấp dưới đã chi cho ông Nguyễn Xuân Sơn tổng số 1,9 tỷ đồng và Vũ Trọng Hải 2,1 tỷ đồng.

Tại toà cũng như ở giai đoạn điều tra, các bị cáo thừa nhận sai phạm. HĐXX ghi nhận bị cáo Sơn đã nộp lại toàn bộ số tiền 1,9 tỷ đồng, bị cáo Hải nộp 300 triệu đồng.

HĐXX xét thấy, bị cáo Sơn được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều bằng khen nên tuyên mức án 3 năm tù.

Liên quan vụ án này, ông Hà Văn Thắm đã bị tuyên phạt tù chung thân, bà Nguyễn Minh Thu lãnh 22 năm tù vì những sai phạm trong quá trình quản lý OceanBank.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng Giám đốc PVOil lĩnh án 3 năm tù vì có... Huân chương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO