Cựu Tổng thống Park Geun-hye chính thức bị bắt giữ

31/03/2017 19:02

Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye, đã được chuyển tới một trung tâm giam giữ gần thủ đô Seoul trong hôm 31/3, sau khi bị bắt giữ do liên quan tới vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền gây chấn động đất nước này.

Bà Park đã được chuyển tới trung tâm giam giữ gần Seoul trong hôm 31/3. (Nguồn: Yonhap).

Tòa án Trung tâm thành phố Seoul đã ra chỉ thị bắt giữ bà Park liên quan tới các cáo buộc nhận hối lộ, lạm quyền, đe dọa và làm rò rỉ thông tin mật quốc gia, sau phiên điều trần marathon trong hôm 30/3.

“Việc bắt giữ mà Park là cần thiết do có khả năng rủi ro chứng cứ bị tiêu hủy” - Tòa án này thông báo.

Bà Park, 65 tuổi, đã trở thành vị cựu lãnh đạo thứ ba bị bắt giữ do bê bối tham nhũng ở nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, nơi mà giới chính trị và doanh nghiệp từ lâu đã có mối quan hệ mật thiết. Việc bị bắt giữ là một diễn biến kịch tính đối với vị nữ lãnh đạo đầu tiên của Hàn Quốc, và là yêu cầu của hàng triệu người dân đổ ra đường phố phản đối bà.

Choi Soon Sil, người được cáo buộc là cố vấn bí mật của bà Park nằm trong tâm điểm vụ bê bối này, đã bị xét xử vì ép buộc các tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, phải “quyên góp” gần 70 triệu USD cho 2 tổ chức phi lợi nhuận mà bà làm chủ. Số tiền trên được cho là phục vụ mục đích cá nhân của bà Choi.

Bà Chơi hiện đang bị giam giữ tại cùng nơi với bà Park. Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong cũng đã bị bắt giữ hồi tháng trước đó có liên quan tới vụ bê bối.

Trước phiên điều trần diễn ra hôm 30/3, giới công tố Hàn Quốc đã đưa ra 120.000 trang tài liệu có liên quan tới các cáo buộc chống lại bà Park tới tòa án trung tâm Seoul, và nói rằng sẽ là “chống lại quy tắc công bằng” nếu như bà Park không bị bắt giữ. “Bị cáo đang bác bỏ hầu hết các cáo buộc, và có rủi ro chứng cứ sẽ bị tiêu hủy trong tương lai”, giới công tố cho hay.

Bà Park dự kiến sẽ bị kết án trước ngày 17/4, tức trước thời điểm mà một chiến dịch tranh cử Tổng thống mới được khởi động, hãng tin Yonhap cho hay. Cuộc bầu cử này sẽ lựa chọn ra người kế vị bà Park, được tổ chức vào ngày 9/5 tới. Ông Moon Jae-in, đối thủ của bà Park trong kỳ bầu cử năm 2012 và là cựu lãnh đạo đảng Dân chủ, hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Park Geun-hye chính thức bị bắt giữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO