Cựu Tổng thống Pháp Valery Giscard D'Estaing qua đời vì Covid-19 ở tuổi 94

03/12/2020 11:10

Ngày 2/12, Reuters đưa tin, Điện Elysee đã xác nhận thông tin về cái chết của cựu Tổng thống Pháp, Valéry Giscard D'Estaing.

Cựu Tổng thống Pháp Valéry Giscard d'Estaing. Ảnh: Reuters.

Theo AFP, gia đình Tổng thống cho biết, ông qua đời do biến chứng của bệnh dịch Covid-19.

Trước đó, đài phát thanh Europe 1 đưa tin, cựu Tổng thống Pháp đã qua đời hôm 2/12, ở tuổi 94. Cựu tổng thống d'Estaing đã phải nhập viện tại khoa tim mạch của CHU Trousseau ở Tours từ giữa tháng 11. Ông D'Estaing được cho là cũng đã phải điều trị tại bệnh viện Georges Pompidou ở Paris vào tháng 9 vì "nhiễm trùng nhẹ ở phổi".

Trong vài năm cuối cùng của mình, ông D'Estaing là thành viên của cả Hội đồng Hiến pháp Pháp và Viện Hàn lâm Pháp, hội đồng sau này là một hội đồng về các vấn đề liên quan đến tiếng Pháp.

Cựu Tổng thống D'Estaing là Tổng thống Pháp sống lâu nhất trong lịch sử, vào thời điểm qua đời, ông thọ 94 tuổi 301 ngày.

Ông D'Estaing cũng là Tổng thống trẻ nhất của Pháp, ở tuổi 48, trước khi Tổng thống Emmanuel Macron đắc cử. Cùng với Simone Veil, ông đã thành công trong việc xóa bỏ nạn nạo phá thai ở Pháp, ủng hộ sự hòa nhập của người khuyết tật vào xã hội và cho phép ly hôn đồng thuận. Ông D'Estaing được coi là một người châu Âu vĩ đại, đóng một vai trò lớn trong việc xây dựng không gian chung châu Âu.

Nhiều quan chức Pháp và các chính trị gia châu Âu, trong đó có lãnh đạo Hạ viện Pháp, Richard Ferrand, đã bày tỏ sự chia buồn trước sự ra đi của cựu Tổng thống.

Trước đó, đối thủ chính trị của ông D'Estaing và cũng là cựu Tổng thống Pháp, Jacques Chirac, người đã lãnh đạo đất nước từ năm 1995-2007, cũng đã qua đời vào tháng 9 năm ngoái ở tuổi 86.

Ông Valéry Giscard D'Estaing được biết đến với cái tên Giscard hoặc đơn giản là VGE, ông từng là Tổng thống của Pháp từ năm 1974-1981. Ông D'Estaing là người ủng hộ hội nhập châu Âu và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một không gian chung châu Âu. Trong những năm cuối đời, ông trở thành tác giả và thành viên của Hội đồng Hiến pháp Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Pháp Valery Giscard D'Estaing qua đời vì Covid-19 ở tuổi 94

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO