Cựu Tổng thống Trump trắng án sau phiên luận tội thứ 2

Hà Anh (theo Reuters) 14/02/2021 15:00

Phiên tòa luận tội thứ hai đối với cựu Tổng thống Donald Trump đã kết thúc hôm 14/2 (giờ Việt Nam) với tuyên bố trắng án thuộc về ông.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters.

Có 7 nghị sĩ đảng Cộng hòa cùng tất cả các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện và hai đảng viên độc lập đã bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống Trump, nhưng kết quả vẫn không đạt được 2/3 số phiếu cần thiết để kết tội ông Trump.

Phiên tòa kéo dài 5 ngày và yêu cầu các thượng nghị sĩ đưa ra phán quyết về một câu hỏi duy nhất: “Liệu cựu tổng thống có xúi giục những người ủng hộ ông tấn công Điện Capitol của Mỹ như một sự nỗ lực cuối cùng để giữ quyền hành sau thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11 hay không?

Phiên tòa nêu bật mối nguy hiểm bất thường mà các nhà lập pháp phải đối mặt vào ngày 6/1 khi ông Trump kêu gọi những người ủng hộ ông tuần hành đến Điện Capitol. Năm người đã chết trong hỗn loạn.

Các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ lập luận rằng, ông Trump tạo tiền đề cho bạo lực thông qua các tuyên bố lặp đi lặp lại - và vô căn cứ - rằng, kết quả bầu cử là gian lận. Họ cho rằng, ông Trump đã triệu tập đám đông đến Washington, ra lệnh cho đám đông tuần hành và không làm gì để ngăn chặn bạo lực như đã diễn ra.

Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần và là người đầu tiên phải hầu tòa sau khi rời nhiệm sở. Nếu bị kết án, Thượng viện có thể đã bỏ phiếu cấm ông ta tranh cử lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Trump trắng án sau phiên luận tội thứ 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO