Cứu trợ bằng máy bay

Thiện Dân 22/10/2020 08:49

Phương tiện của thời hiện đại để cứu hộ, cứu trợ nhanh nhất, hiệu qủa nhất có lẽ là máy bay. Từ máy bay lớn chở hàng hóa cứu trợ, cho đến những nơi nhiều phương tiện không thể đến được thì cần phải có máy bay trực thăng.

Đã qua hơn chục ngày miền Trung chìm trong mưa lũ, lũ chồng lũ. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế... mỗi tỉnh đều có trên 100.000 ngôi nhà bị ngập, thậm chí nhiều nhà bị ngập không còn thấy nóc. Trận lũ này lớn hơn rất nhiều những năm 2010, 2016.

Tính đến hết ngày 20/10 mưa lũ, sạt lở đã làm hơn 100 người chết, 27 người mất tích. Về tài sản thì không thể đo đếm khi tất cả đã chìm trong nước. Điều quan trọng nhất là cứu người. Người đang kẹt trong vùng lũ, khi nước lên cao không chạy kịp. Và theo đó là đói, khát. Không ít người, nhiều ngày nhịn đói, nhịn khát.

Trong cơn hoạn nạn, trong tiếng kêu cứu của đồng bào, ai ai chẳng xót lòng, cũng sẵn lòng cứu người, giúp người. Nhưng làm sao để cứu hộ, cứu trợ bà con một cách nhanh nhất, tránh, hạn chế bớt thiệt hại xảy ra. Điện thoại các cơ quan cứu hộ ở địa phương đã luôn quá tải.

Để cứu trợ, hỗ trợ bà con, bất kỳ phương tiện nào có thể đều được dùng. Từ ô tô, tàu hỏa, cho đến việc kết bè bằng chuối. Các vùng lũ đều thiếu phương tiện, nhất là tàu thuyền, đã phải dùng cả thuyền đi biển đưa vào cứu trợ.

Phương tiện của thời hiện đại để cứu hộ, cứu trợ nhanh nhất, hiệu qủa nhất có lẽ là máy bay. Từ máy bay lớn chở hàng hóa cứu trợ, cho đến những nơi nhiều phương tiện không thể đến được thì cần phải có máy bay trực thăng.

Từ ngày 18/10, đồng loạt 4 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco và Bambo Aiways đã có chính sách để hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ, người cứu trợ, ưu tiên, miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ, cùng các chính sách khác. Đây là một hành động thiết thực được dư luận hoan nghênh.

Ngay chiều ngày 20/10, một máy bay chở hàng thiết yếu từ Hà Nội đã hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới (Quảng Bình). Hơn 400 thùng hàng gia đình, 300 hộp gói bột lọc nước, 300 túi lương thực, thực phẩm do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ đã nhanh chóng đến tay bà con, chủ yếu ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh (Quảng Bình)... Người ta hy vọng sẽ có nhiều các chuyến bay như trên đến các sân bay có thể chuyển hàng đến cho bà con vùng lũ một cách sớm nhất.

Không chỉ các chuyến bay đường dài, máy bay lớn, những ngày qua, những chiếc máy bay trực thăng của quân đội cũng đã tham gia tích cực để cứu người, để đưa hàng cứu trợ đến bà con vùng lũ trong lúc nguy cấp.

Tuy nhiên, việc cứu trợ, hỗ trợ bằng máy bay như trên, đa số cũng mới thể hiện ở tấm lòng thiện nguyện của các đơn vị doanh nghiệp, cá nhân, hay hỗ trợ của quân đội. Người dân hy vọng, trong khi Quốc hội đang bàn những vấn đề lớn về quốc kế, dân sinh, thì những vấn đề như cứu trợ, hỗ trợ bà con vùng lũ cần được đưa ra, để có các kế sách, chính sách, luật hóa, mang tính chuyên nghiệp, và cụ thể, thiết thực như việc cứu hộ, cứu trợ bằng máy bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu trợ bằng máy bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO