Đa dạng hình thức chăm sóc F0 tại nhà

THANH GIANG 24/08/2021 07:08

Tránh quá tải cho bệnh viện và dựa trên diễn biến thực tế dịch Covid-19, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cách ly điều trị F0 tại nhà. Lực lượng y tế phường, xã, y tế tư nhân cùng vào cuộc với nhiều hình thức, bước đầu có những kết quả đáng ghi nhận.

Y tế địa phương đến tận nhà hướng dẫn F0

Ngày 23/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho hay, số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 42.624 người. Trong đó có 21.178 trường hợp F0 cách ly tại nhà ngày từ đầu, 21.446 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà.

Bà Trần Thị Tình (khu phố Ông Nhiêu, phường Long Trường, TP Thủ Đức) cho hay: “Sau khi khám sàng lọc tại bệnh viện và có kết quả dương tính với Covid-19, tôi đã liên hệ với y tế phường. Trong ngày y tế phường xuống hướng dẫn để 4 người trong gia đình (hai người lớn, một em bé gần 3 tuổi, một bé sơ sinh mười mấy ngày tuổi) thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, thấy 2 thành viên trong nhà có dấu hiệu trở nặng nên cả nhà chúng tôi được chuyển đến bệnh viện điều trị”.

Đồng cảnh ngộ, ông Phạm Văn Khánh, cùng khu phố với bà Tình, chia sẻ: “Biết thông tin dịch tễ của hàng xóm bị F0, tôi thực hiện xét nghiệm nhanh cho cả nhà và nghi ba tôi dương tính với SARS-CoV-2. Tôi liên hệ với y tế phường đến thực hiện xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PRC cho trường hợp nghi nhiễm. Đồng thời hướng dẫn cả nhà tôi cách chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho ba tôi tại nhà”.

Ông Khánh cho biết thêm, khi trong nhà có trường hợp nghi nhiễm cả gia đình đều hoang mang và sợ không được theo dõi sức khỏe tốt khi cách ly tại nhà. Tuy nhiên, y tế phường đã hỗ trợ người dân bị F0 cặn kẽ, nhiệt tình.

“Có sự hỗ trợ của lực lượng y tế cùng với cố gắng của gia đình, chúng tôi hy vọng cả nhà sẽ vượt qua khó khăn này, chiến thắng Covid-19” - ông Khánh nói.

Hiện TP Thủ Đức đã cung cấp đầy đủ số điện thoại của y tế các phường, đội phản ứng nhanh hỗ trợ F0 cách ly tại nhà. F0 liên hệ bất cứ lúc nào cũng được lực lượng y tế đến hướng dẫn, theo dõi sức khỏe tốt nhất. Nói về việc chăm sóc F0 tại nhà, đại diện HCDC cho biết, thành phố tổ chức các trạm y tế lưu động kết hợp với đội phản ứng nhanh của địa phương để chăm sóc, theo dõi sức khoẻ F0 khi điều trị tại nhà. Trang bị thuốc, trang thiết bị y tế cơ bản tại các trạm y tế lưu động. Cung cấp các túi thuốc điều trị phù hợp với tình trạng bệnh cho F0 điều trị tại nhà.

Sở Y tế TP HCM cũng thông tin, trong thời gian sớm nhất sẽ chuyển các túi chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà đến các địa phương để trao cho người F0 sử dụng. Với mô hình trạm y tế lưu động cùng với túi chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà, ngành y tế thành phố mong muốn tập trung chăm lo cho người bệnh F0, chủ động kiểm soát triệu chứng, kịp thời phát hiện các ca bệnh chuyển nặng, hạn chế thấp nhất tỉ lệ tử vong.

Chăm sóc F0 tại nhà bước đầu cho kết quả khả quan.

Phòng khám, bệnh viện tư chăm sóc F0 từ xa

Không riêng lực lượng y tế địa phương đang nỗ lực hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, các cơ sở y tế tư nhân cũng vào cuộc chăm sóc F0. Hầu hết các gói chăm sóc F0 tại nhà của các phòng khám đang hỗ trợ điều trị F0 tại nhà bao gồm: tư vấn từ xa của bác sĩ qua điện thoại 1-2 lần/ngày, xét nghiệm PCR 2 lần vào ngày thứ 9 và thứ 10, cho thuê máy đo nồng độ oxy, máy đo nhiệt độ,...

Phòng khám Victoria Healthcare VietNam cho hay, SARS-CoV-2 vẫn còn tiếp tục lây lan và diễn biến phức tạp trong cộng đồng, phòng khám cam kết là một trong những nơi chăm sóc sức khỏe an toàn nhất hiện nay. Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn cũng thực hiện tư vấn miễn phí cho F0. Nhưng nếu F0 muốn chăm sóc tại nhà thì ký hợp đồng. Giá cả tùy thuộc vào nơi ở của bệnh nhân.

Tương tự, để giúp F0 an tâm vượt qua những ngày cách ly tại nhà và đảm bảo an toàn cho những người xung quanh, Bệnh viện FV Sài Gòn đưa ra tài liệu hướng dẫn cách ly tại nhà giúp cung cấp cho F0 những thông tin liên quan đến việc chuẩn bị nơi cách ly, các vật dụng gia đình, cho đến cách vệ sinh, xử lý quần áo bẩn và rác thải, cũng như cách tự theo dõi sức khoẻ.

Cùng với đó, Bệnh viện FV Sài Gòn cũng giới thiêu các dịch vụ y tế liên quan. Dịch vụ tư vấn và Khám bệnh từ xa giúp giải đáp các thắc mắc liên quan đến các triệu chứng bệnh, cũng như hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà các trường hợp bệnh lý khác và cung cấp thuốc giao đến tận nhà theo toa bác sĩ chỉ định khi bạn có nhu cầu. Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tận nơi. Những khuyến cáo dinh dưỡng cho F0 không có triệu chứng cũng như dự phòng Covid-19 cho F1 và người khoẻ mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM, chủ trương của nhà nước là điều trị cho người nhiễm Covid-19 không thu phí. Tuy nhiên, do ca nhiễm tăng cao bệnh viện công quá tải, F0 không triệu chứng cách ly tại nhà. Nếu bộ phận nào bên ngoài đến chăm sóc F0 thì cũng tốt. Nhà nào chấp nhận được thì họ sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, trường hợp giá dịch vụ quá cao cần phải xem xét lại.

Liên quan đến thông tin, một số phòng khám tư nhân có gói dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, hệ thống y tế tư nhân đã và đang tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Về chủ trương, nếu như các gói này tuân thủ đúng quy định pháp luật, phù hợp giá cả và hướng dẫn của ngành y tế về chuyên môn, đề nghị Sở Y tế kiểm tra thực tế, nghiên cứu, tham mưu cụ thể để hỗ trợ theo nhu cầu của người dân.

“Thành phố rất hoan nghênh nếu các cơ sở y tế tư nhân đưa ra các gói chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ quy định của ngành y tế và pháp luật. Mọi thông tin đến người dân cần công khai, minh bạch” - ông Đức cho biết.

Bộ Y tế đã có văn bản thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc không thu phí với các dịch vụ trong hạng mục phòng, chống dịch. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã làm việc với TP HCM về nội dung cung cấp miễn phí gói dịch vụ điều trị F0 tại nhà (Home Care - Base). Trong đó, Bộ Y tế và UBND sẽ cung cấp túi thuốc an sinh điều trị bổ trợ. Các túi thuốc này giao cho cơ sở tại các quận/huyện, phường/xã chuyển tới tận tay cho người dân F0 và thường trực tư vấn, đồng thời phân loại nguy cơ và sẵn sàng vận chuyển người bệnh có dấu hiệu trở nặng đến cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đa dạng hình thức chăm sóc F0 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO