Đa dạng hóa phương thức truyền thông, mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội

Lan Hương

Đây là nhấn mạnh của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông năm 2021.

Đa dạng hóa phương thức truyền thông, mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội
Tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến

Ngày 27/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông năm 2021 trong toàn Ngành, tại điểm cầu chính cơ quan BHXH Việt Nam và 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hơn 700 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho biết, tính đến hết quý I/2021, số người tham gia: BHXH là gần 16 triệu người, đạt 32,4% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có: gần 14,9 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, trên 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, lần lượt giảm 1,05% và 2,17% so với hết năm 2020); BHTN gần 13,2 triệu người, đạt 26,7% lực lượng lao động trong độ tuổi, giảm 1,15% so với hết năm 2020; BHYT gần 87 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,9% dân số, giảm 1,24% so với hết năm 2020.

Có được kết quả trên theo Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, năm 2020, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Ngành, sự phối hợp tích cực của các ngành, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của BHXH các tỉnh, thành phố, cùng vai trò tham mưu chủ động, kịp thời của Trung tâm Truyền thông ( BHXH Việt Nam) công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của Ngành đã được triển khai một cách đồng bộ. Theo đó, ở Trung ương, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức trên 120 hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đối thoại, tư vấn... để truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trực tiếp tới 24.000 lượt người tham dự; phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thực hiện được gần 16.000 tin, bài, phóng sự, toạ đàm, chuyên trang, chuyên mục, chương trình,...

Tại địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với các sở ban, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức trên 26.000 hội nghị tập huấn, tư vấn, đối thoại,... tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN cho khoảng trên 1,4 triệu lượt người tham gia; tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí tại địa phương thực hiện trên 100.000 tin, bài, phóng sự, các cuộc phỏng vấn, các phim tài liệu, chuyên mục, chuyên đề, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, đối thoại tư vấn trực tiếp, show truyền hình về BHXH, BHYT.

Đặc biệt trong quý I/2021công tác truyền thông cũng đã được triển khai một cách tích cực, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Điển hình là công tác truyền thông về ứng dụng VssID - BHXH số đã được cơ quan BHXH các cấp triển khai một cách đồng bộ, nhịp nhàng. Chỉ trong thời gian ngắn triển khai đến nay, đã có gần 850 tin, bài, phóng sự, chuyên mục, tọa đàm truyền thông về ứng dụng; qua đó đã có gần 4,5 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, với trên 3,72 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt, đạt 14,665 % so với tổng chỉ tiêu

Chia sẻ về định hướng công tác truyền thông trong thời gian tới Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, sẽ đa dạng hóa phương thức truyền thông, coi người dân là khách hàng để phục vụ và truyền thông. Theo đó đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền; tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp vào các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (tăng cường các hình thức tuyên truyền tại cơ sở đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động).... Đồng thời, quyết liệt triển khai, vận động, tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tham gia.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất