Đa dạng phương án xét tuyển đại học 2022, thí sinh cần lưu ý gì?

Nguyễn Hoài 23/02/2022 10:47

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học tiếp tục công bố đề án tuyển sinh năm 2022. Trong đề án tuyển sinh năm nay, các trường đưa ra nhiều phương án xét tuyển, trong đó không ít trường áp dụng đến gần 10 phương thức xét tuyển và tổ chức thi tuyển.

Giảm mạnh chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Theo đề án tuyển sinh năm 2022 đã được các trường công bố đến thời điểm này, Trường Đại học Kinh tế quốc dân là một trong số trường cắt giảm mạnh nhất chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Nhà trường dự kiến sẽ tuyển khoảng 6.100 chỉ tiêu. Trong đó, chỉ tiêu xét tuyển dựa trên phương thức xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT và xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường chiếm đến 80 đến 85%.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Trong khi phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT trường dành chỉ tiêu thấp nhất từ trước đến nay chỉ còn 10 - 15% chỉ tiêu. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường theo phương thức này dự kiến là 20 điểm gồm điểm ưu tiên.

Năm 2022, Trường Đại học Mở Hà Nội dự kiến tuyển sinh 18 ngành, 3.000 chỉ tiêu với các hình thức: Xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xét kết quả học tập bậc THPT và xét kết quả bài thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Trường Đại học Mở Hà Nội dành tối đa 5% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GDĐT. Đối với ngành Thương mại Điện tử, Trường sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức để xét tuyển, không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và không xét học bạ hoặc các phương thức khác.

Trường thực hiện quy đổi điểm ngoại ngữ cho các thí sinh có chứng chỉ quốc tế và không sử dụng kết quả miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Tương tự, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) năm nay tuyển sinh theo 6 phương thức và đa dạng hình thức xét tuyển vào 45 ngành, chương trình đào tạo đại học chính quy. Trong đó với phương thức 3 là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022, trường dành 30 đến 60% tổng chỉ tiêu, kèm theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tổ hợp các môn xét tuyển phải đạt từ 18 điểm trở lên.

Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2022 dự kiến tuyển 2.265 chỉ tiêu hệ đại học chính quy theo 5 phương thức gồm tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GDĐT và Đề án tuyển sinh riêng của trường; xét tuyển 50% chỉ tiêu theo kết quả học tập loại giỏi của 5 học kỳ bậc THPT; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo một số tổ hợp.

Cơ hội nào cho thí sinh?

Theo Bộ GDĐT, năm nay các trường thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật và quy chế, hướng dẫn của Bộ GDĐT; thực hiện công tác tuyển sinh theo đề án tuyển sinh của trường, bảo đảm công bằng cho các nhóm đối tượng và các phương thức tuyển sinh.

Đồng thời, Bộ GDĐT khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.

Dựa trên cơ sở này, các trường đại học lớn đã cắt giảm mạnh chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Có thể thấy, trong đề án tuyển sinh năm nay của các trường, điểm chung là giảm sâu chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp các chứng chỉ quốc tế.

Giữa “ma trận” phương thức xét tuyển được các trường công bố, nhiều thí sinh và phụ huynh đang bối rối vì không biết lựa chọn phương án nào nắm chắc cơ hội trúng tuyển.

Chị Nguyễn Kim Chi (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, nếu như mọi năm các trường xét tuyển chủ yếu dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT thì năm nay, phương án xét tuyển này được các trường giảm sâu.

Trong khi sức học của con trai chị Chi ở mức khá. Nguyện vọng của con muốn đăng ký vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu đề án tuyển sinh của trường, cả hai mẹ con đều lo lắng, không biết quyết định lựa chọn phương án nào.

Trước băn khoăn của thí sinh, phụ huynh, TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, với những trường top đầu, con đường dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ ngày càng chật hẹp do chỉ tiêu đối với phương thức này giảm sâu.

Thế nên, theo TS Điền, việc tham dự thi kỳ thi đánh giá năng lực của hai Đại học quốc gia hoặc kỳ thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tạo thêm cơ hội trúng tuyển cho các em do có nhiều trường sử dụng kết quả các kỳ thi này để xét tuyển đại học.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn đăng ký phương thức xét tuyển cần chú trọng những yếu tố như: Nếu có thành tích nổi trội, đoạt các giải thưởng hoặc có năng lực chuyên biệt (học sinh giỏi trường chuyên/năng khiếu, có chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ hoặc học vấn như SAT, A-Level), thí sinh có ưu thế nếu đăng ký xét tuyển qua hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đa dạng phương án xét tuyển đại học 2022, thí sinh cần lưu ý gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO