Đã đặt vòng nhưng vẫn mang thai bất thường

18/09/2020 16:59

Dù đã đặt vòng ngay sau khi sinh nhưng người mẹ vẫn mang thai. Khi thai kỳ được 14 tuần, chị đến bệnh viện thăm khám được bác sĩ xác định khối thai làm ổ bất thường trong buồng trứng.

Khoảng 16 tháng trước, sau khi sinh mổ, chị L.T.M. đã quyết định đặt vòng tránh thai. 2 tháng qua, chị bị mất kinh nhưng chủ quan cho rằng mình đã đặt vòng nên không thể mang thai. Khi xuất hiện tình trạng đau bụng, chị đến Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra.

Ngay sau khi thăm khám, bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh.
Ngay sau khi thăm khám, bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh.

Các kết quả chẩn đoán, bác sĩ xác định phụ nữ này có khối thai bất thường nằm trong ổ bụng. Nếu không phẫu thuật kịp thời, khối thai sẽ bị vỡ gây tình trạng mất máu cấp khiến người bệnh rơi vào nguy kịch. Các bác sĩ quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật cấp cứu để lấy khối thai.

Thời điểm phẫu thuật, thai đã được 14 tuần, các bác sĩ đã mổ hở. Thám sát ổ bụng của người mẹ, phẫu thuật viên ghi nhận, thay vì nằm trong tử cung, khối thai lại nằm hoàn toàn trong buồng trứng trái khiến buồng trứng phình to, dọa vỡ. Bánh nhau của khối thai đã bám chặt vào buồng trứng khiến người mẹ mất nhiều máu trong quá trình mổ. Bác sĩ đã thận trọng bóc tách và lấy thành công khối thai, bánh nhau ra khỏi ổ bụng của người mẹ đồng thời may lại cơ tử cung.

BSCKII Nguyễn Hữu Trung, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo chị em phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ vẫn phải quan tâm đến kinh kỳ của mình. Các trường hợp đã đặt vòng tránh nếu thấy kinh kỳ có những bất thường như mất kinh kéo dài, kèm đau bụng cần đến bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán, can thiệp sớm.

Cũng theo BS Hữu Trung, đặt vòng là phương pháp tránh thai khá hiệu quả, tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ bệnh nhân có thai, nguy cơ thai ngoài tử cung ở mức cao hơn bình thường. Do đó, chị em phụ nữ cần lưu ý để tránh biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã đặt vòng nhưng vẫn mang thai bất thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO