Đã đến lúc 'mở cửa' bầu trời

Hạnh Nhân 07/09/2020 07:07

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất mở lại một số đường bay quốc tế với tần suất hạn chế, đồng thời thắt chặt kiểm dịch y tế trước khi nhập cảnh. Hiện các hãng hãng không đều đã sẵn sàng. Từ phía chuyên gia, bên cạnh khuyến cáo cân nhắc việc mở cửa bầu trời thì nhiều ý kiến cho rằng không thể đóng cửa bầu trời lâu hơn được nữa.  

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay quốc tế từ 15/9 tới. Cụ thể, với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines, Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng máy bay B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng máy bay A320 tối đa 200 ghế. Với phương án này số lượng khách cách ly tại TP HCM tối đa 540 khách/tuần.

Dự kiến nhập cảnh 5.000 khách/tuần

Với Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong điều kiện nhu cầu kết nối Nhật Bản với 2 đầu Hà Nội và TP HCM là tương đồng, Cục đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines, Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP HCM - Tokyo bằng máy bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Như vậy, số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP HCM là 560 khách/tuần.

Đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất 1 chuyến/tuần/đường bay cho mỗi bên. Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần bằng máy bay B787. Vietjet Air khai thác đường bay TP HCM - Seoul bằng máy bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP HCM là 650 khách/tuần.

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) cũng đề xuất 1 chuyến/tuần/đường bay cho mỗi bên. Vietnam Airlines, Pacific Airlines khai thác đầu TP HCM bằng máy bay B787 và Vietjet Air khai thác đầu Hà Nội bằng máy bay A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần. Tại TP HCM là 700 khách/tuần.

Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên, phía Việt Nam do Vietnam Airlines khai thác.

Với kế hoạch khai thác như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hằng tuần vào khoảng 5.000 khách, trong đó Hà Nội sẽ tiếp nhận tối đa 2.200 khách/tuần, TP HCM tiếp nhận tối đa 2.450 khách/tuần, Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần.

Trước đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, trao đổi với Đại Đoàn Kết, đại diện Vietjet Air cho rằng: Hàng không là một động lực của nền kinh tế. VietJet Air vui mừng trước kết quả kiểm soát, phòng chống dịch hiện nay, tạo cơ sở để yên tâm mở lại các đường bay quốc tế. Từ lâu, hãng luôn sẵn sàng bay quốc tế, kể cả mở lại tất cả các đường bay quốc tế như trước dịch. Các hãng hàng không luôn tuân thủ nghiêm quy định, quy trình phòng dịch của Bộ Y tế, của Chính phủ và của ngành hàng không quốc tế. Thực tế là dù đã bay các chuyến giải cứu hoặc bay thẳng vào tâm dịch nước ngoài, VJ đã bảo đảm an toàn, không có nhân viên phi hành đoàn và khách bay Vietjet nhiễm Covid 19.

“Đường bay quốc tế mở lại với Nhật Bản, Hàn Quốc... lần này là đường bay trọng điểm của VJ, chúng tôi tin tưởng các bên sẽ phối hợp tốt trong việc kiểm soát phòng dịch để bảo đảm an toàn, thuận tiện và mở nhiều chuyến hơn, chở nhiều khách hơn, góp phần đóng góp vào phục hồi kinh tế, đáp ứng nhu cầu đi lại chính đáng của khách trong và ngoài nước”, đại diện VJ nhấn mạnh.

Các hãng hàng không đã sẵn sàng.

Từng bước mở lại các đường bay quốc tế

Trước đề xuất mở lại đường bay quốc tế, cũng có không ít ý kiến băn khoăn, việc nối lại đường bay thương mại giữa các nước luôn tiềm ẩn rủi ro khiến Covid-19 bùng phát. Ví dụ như nước Mỹ đã mở cửa nhanh cho các hoạt động kinh tế và xã hội, dẫn đến hậu quả là việc kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, thời điểm này chưa nên mở đường bay quốc tế thường lệ vì nguy cơ dịch bệnh bùng phát mạnh. Như việc nới lỏng phòng dịch và không kiểm soát tốt khách nhập cảnh nên dịch đã bùng phát lại ở Đà Nẵng. Mặt khác, chủng virus mới lây lan nhanh, nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng phát dịch trở lại nên không thể an toàn với Việt Nam nếu mở cửa hàng không lúc này.

“Trước mắt, nhà chức trách chỉ nên cấp phép cho các chuyến bay đưa chuyên gia, thương gia nước ngoài sang Việt Nam làm việc và phải cách ly”, ông Long đề xuất.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nêu quan điểm, mở lại đường bay quốc tế không những trợ giúp cho ngành hàng không mà còn giúp cho ngành du lịch vốn ngổn ngang khó khăn vì Covid-19. Đồng thời, nó cũng đáp ứng nhu cầu của các chuyên gia, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, khách du lịch đến Việt Nam.

“Việc kiểm soát dịch bệnh cần phải đi kèm với từng bước khôi phục hoạt động kinh tế. Bởi vậy, cần căn cứ vào tình hình thực tế tại các nước để từng bước mở các đường bay quốc tế, chứ không nên đóng kín, như vậy sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế”, theo ông Doanh.

Còn theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không, TS Bùi Doãn Nề, hàng không là chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế, tiến bộ và hội nhập quốc tế. Một số nơi có nhu cầu đi lại lớn với Việt Nam đã kiểm soát dịch khá tốt như: Quảng Châu, Tokyo, Seoul.

Do đó, từng bước mở cửa hàng không sẽ giúp các hãng duy trì hoạt động, giảm bớt căng thẳng về dòng tiền đang khan hiếm, bảo đảm thu nhập, việc làm cho người lao động, từ đó có cơ hội hồi phục, đóng góp vào ngân sách và nền kinh tế nhiều hơn.

Đà Nẵng kiến nghị mở lại vận chuyển khách đường bộ, đường sắt, hàng không

Đó là nội dung chính trong thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, chiều 5/9.

Theo đó, nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, vừa khởi động và khôi phục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất cho khôi phục các tuyến vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh, đường sắt và hàng không đi/đến các tỉnh, thành.

Trước đó, từ 0h ngày 5/9, Đà Nẵng đã cho phép phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn được hoạt động trở lại nhưng vận chuyển không quá 1/2 số người cho phép đối với mỗi loại phương tiện và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã đến lúc 'mở cửa' bầu trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO