Đá gà, từ thú vui tới phạm tội

AN HÀ 20/02/2022 09:30

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cần Thơ phối hợp với Công an huyện Phong Điền bắt giữ 12 đối tượng đang tham gia đá gà ăn tiền tại một khu đất trống thuộc ấp Tân Bình, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền (thành phố Cần Thơ).

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Lê Văn Út (40 tuổi, thường trú khu vực Thới Hòa, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy), Nguyễn Văn Vũ (38 tuổi, thường trú ấp Thới Giai, xã Thới Xuân, huyện Phong Điền) và Nguyễn Công Lý (34 tuổi, thường trú ấp Phụng Quới A, thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh) về tội “tổ chức đánh bạc” để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong lúc các đối tượng đang tổ chức đá gà ăn tiền tại một khu đất trống thuộc ấp Tân Bình đã bị bắt giữ “tại trận”. Tại hiện trường, Công an thu giữ 4 con gà trống đá; 4 cặp cựa sắt, hơn 30 triệu đồng…

Qua điều tra, các đối tượng khai nhận, Lê Văn Út và Nguyễn Văn Vũ đã trực tiếp liên hệ với Huỳnh Văn Bích và Nguyễn Thị Diễm để thuê địa điểm và hẹn các chủ đá gà để tổ chức đá gà ăn tiền. Số tiền ăn thua mỗi độ gà cao nhất lên tới 40 triệu đồng. Cứ mỗi độ gà đá xong, đối tượng Út và Vũ thu tiền “xâu” 200.000 đồng và 5% trên tổng số tiền đá biện (tiền mà các chủ gà cá cược trong lúc đá). Riêng đối tượng Nguyễn Công Lý có nhiệm vụ canh đường, sắp xếp xe các chủ đá gà và được trả 200.000 đồng mỗi ngày.

Đáng chú ý, năm 2019, đối tượng Nguyễn Văn Vũ đã bị Tòa án nhân dân huyện Phong Điền xử phạt 30 triệu đồng về tội đánh bạc. Tại thời điểm vi phạm mới đây, đối tượng vẫn chưa được xóa án tích.

Nuôi gà đá (gà chọi) và tổ chức thi đá gà là một thú vui được cho là thượng võ. Nhiều nơi trên đất nước nổi tiếng là “đất gà nòi” với những giống gà đá lừng lẫy. Nhiều sới gà được mở ra nhằm thi tài cao thấp không chỉ với những chú gà hùng dũng mà còn đem lại vinh dự cho chủ nhân của những chú gà thắng trận. Nhưng, đôi lúc thú chơi đã vi phạm pháp luật chỉ vì thói cá độ, ăn tiền. “Con gà tức nhau tiếng gáy”, nhưng chuyện không còn là của những con gà mà đã trở thành chuyện của con người.

Mùa xuân, lễ hội nhiều, các sới đá gà cũng theo đó mà nhiều lên. Chính vì vậy lại càng phải chú ý, nếu không sẽ từ một thú vui lại thành ra phạm tội khi mang những con gà vô tội ra để sát phạt nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đá gà, từ thú vui tới phạm tội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO