Đã giao thiệp với Trung Quốc để bác bỏ các quan điểm sai trái của nước này về Biển Đông

M.Loan 23/04/2020 22:17

Chiều 23/4, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết thông tin về việc vừa qua Ban Thư ký Liên hợp quốc đã công bố Báo cáo tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên hệ thống văn bản chính thức của Liên hợp quốc.

Đã giao thiệp với Trung Quốc để bác bỏ các quan điểm sai trái của nước này về Biển Đông

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN.

Đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Bảo an ngay tháng mở đầu năm Kỷ niệm 75 năm thực hiện Hiến chương Liên hợp quốc, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề ưu tiên trong tháng là: “Thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”. Tổng kết tháng Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng Bảo an, đã tổ chức 30 hoạt động chính thức trong đó có hai cuộc thảo luận mở, 8 cuộc họp nghe báo cáo và 4 cuộc họp thông qua nghị quyết được phát trực tiếp trên hệ thống thông tấn của Liên hợp quốc. Hội đồng Bảo an cũng đã thông qua 13 quyết định bao gồm 4 nghị quyết, 1 quyết định về việc gia hạn các phái bộ, lực lượng và cơ chế Liên hợp quốc, 1 tuyên bố của Chủ tịch, 5 tuyên bố báo chí và 2 thông tin báo chí. Đây có thể nói là số lượng quyết định nhiều nhất trong 1 tháng làm việc của Hội đồng Bảo an trong nhiều năm trở lại đây.

Cũng tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều cùng ngày, được đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về công hàm hôm 17/4 của Trung Quốc ở LHQ và các phát ngôn mới của Người Phát ngôn Trung Quốc Cảnh Sảng trong các buổi họp báo ngày 20/4 và 21/4? Cũng như đề nghị bình luận về việc Trung Quốc đặt “danh xưng tiêu chuẩn” cho 80 thực thể ở Biển Đông?

Phó Phát ngôn Ngô Toàn Thắng nhấn mạnh: Như đã nêu tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 9/4, việc Việt Nam gửi công hàm tại Liên hợp quốc là việc làm bình thường, thể hiện lập trường và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam.

Trước việc Trung Quốc lưu hành một số công hàm nêu các yêu sách chủ quyền phi lý đối với Hoàng Sa và Trường Sa, không phù hợp với luật pháp quốc tế, cùng các yêu sách biển ở Biển Đông trái với các quy định của Công ước Liên hợp quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS), ngày 30/3, Việt Nam đã lưu hành công hàm tại Liên Hợp Quốc để bác bỏ các yêu sách này như đã được nêu trong nhiều văn bản của Liên Hợp Quốc và các cơ quan quốc tế liên quan. “Việt Nam cũng đã giao thiệp với Trung Quốc để khẳng định mạnh mẽ lập trường nhất quán của Việt Nam, bác bỏ quan điểm sai trái của Trung Quốc” - ông Ngô Toàn Thắng nói.

Ông Thắng cho biết thêm: Ngày 10/4, Việt Nam lưu hành công hàm để khẳng định lập trường trong vấn đề Biển Đông với các nước liên quan khác. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.

“Là quốc gia ven biển, Việt Nam được hưởng đầy đủ các vùng biển tại Biển Đông được xác lập trên cơ sở UNCLOS, mọi yêu sách biển trái với quy định UNCLOS, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam là không có giá trị.

Việt Nam cho rằng, tất cả các quốc gia có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bao gồm nguyên tắc bình đẳng chủ quyền quốc gia,không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế để chống lại toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng giải quyết tranh chấp với các quốc gia liên quan thông qua đàm phán cũng như các biện pháp hòa bình khác, kể cả biện pháp quy định tại UNCLOS”.

Bình luận về việc Trung Quốc đặt danh xưng tiêu chuẩn cho 80 thực thể ở Biển Đông, ông Ngô Toàn Thắng nhắc lại việc: Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế đồng thời có quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Mọi hành vi phương hại đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam với vùng biển của mình đều vô giá trị, không được công nhận và Việt Nam kiên quyết phản đối.

Bình luận việc ngày 18/4/2020, Tổ chức phóng viên Không biên giới ra báo cáo về tự do báo chí năm 2019, trong đó xếp Việt Nam đứng thứ 176/180 nước về tự do báo chí, Phó Phát ngôn Ngô Toàn Thắng cho biết: Đây không phải lần đầu tiên Tổ chức phóng viên Không biên giới đưa ra những báo cáo dựa trên những thông tin sai sự thật, không có cơ sở và có dụng ý xấu. Việc Tổ chức phóng viên Không biên giới tự cho phép xếp hạng tự do báo chí của 1 quốc gia theo những tiêu chí riêng của họ mà không thực sự hiểu rõ về hoàn cảnh, điều kiện của mỗi quốc gia khiến những đánh giá, nhận định của tổ chức này không có độ tin cậy, thuyết phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã giao thiệp với Trung Quốc để bác bỏ các quan điểm sai trái của nước này về Biển Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO