Da giày, dệt may đang xoay xở trong khó khăn

Thanh Giang 29/11/2022 14:15

Đó là thông tin mà cả ngành dệt may và da giày đưa ra tại buổi khai mạc “Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành dệt may và da giày năm 2022”, tại TP HCM sáng 29/11.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành dệt may, da giày được đánh giá là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu rất lớn. Thế nhưng gần đây, cả hai ngành này đều gặp khó khăn về đơn hàng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch Hội Da giày TP HCM cho biết, thiếu đơn hàng xuất khẩu nên doanh nghiệp da giày phải cắt giảm giờ làm việc, công nhân ngậm ngùi về quê sớm. Song, doanh nghiệp da giày vẫn khó duy trì hoạt động sản xuất.

Thị trường xuất khẩu đang yêu cầu sản phẩm xanh từ nhà sản xuất.
Thị trường xuất khẩu đang yêu cầu sản phẩm xanh từ nhà sản xuất.

Tương tự, ông Phạm Văn Việt – Phó Chủ tịch Hội Dệt - may - thêu - đan TP HCM cũng khẳng định, đơn hàng xuất khẩu đi các nước giảm mạnh, đặc biệt làm châu Âu. Doanh nghiệp ngành dệt may đang khổ vì đơn hàng, song vẫn cố gắng xoay xở.

Chia sẻ với khó khăn của dệt may và da giày, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) cho rằng, ngành dệt may da giày của nước ta đang đối mặt với khó khăn khi thị trường lớn tiếp tục giảm đơn hàng.

Bên cạnh đó nhiều năm gần đây các thị trường này liên tục đưa ra các tiêu chuẩn xanh về lao động, nguyên vật liệu và điều kiện sản xuất. Những yêu cầu sau này càng nghiêm ngặt hơn yêu cầu trước. Trong đó, nổi bật là “Chiến lược dệt may bền vững và tuần hoàn” với tầm nhìn đến năm 2030 do EU đề xuất.

Doanh nghiệnp da giày cũng đối diện với đơn hàng xuất khẩu sụt giảm.
Doanh nghiệnp da giày cũng đối diện với đơn hàng xuất khẩu sụt giảm.

Theo ông Trần Phú Lữ, doanh nghiệp đã chuyển đổi từ gia công sang phát triển mẫu, quản trị số, thúc đẩy giải pháp chuỗi cung ứng tự chủ. Nhờ những giải pháp trên, ngành dệt may xuất khẩu vào 66 nước, vùng lãnh thổ đạt gần 38 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ 2021.

Chỉ riêng TP HCM, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may 9 tháng đầu năm 2022 của thành phố ước đạt 3,4 tỷ USD tăng 43,9% so với cùng kỳ 2021.

Đối với ngành da giày, hiện đang đứng hàng thứ 5 trong top các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tuy nhiên vẫn là một ngành chưa được công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Doanh nghiệp dệt may tham gia tuần lễ triển lãm sản phẩm.
Doanh nghiệp dệt may tham gia tuần lễ triển lãm sản phẩm.

Nhằm hỗ trợ đầu ra cho doanh nghiệp dệt may và da giày, TP HCM tổ chức “Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành dệt may và da giày năm 2022”. Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu các sản phẩm chất lượng để tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước.

Tuần lễ triển lãm diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 5 /12 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Da giày, dệt may đang xoay xở trong khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO