Đã làm rõ một số nguyên nhân gây sụt lún, giếng cạn tại Nghệ An

Điền Bắc 01/08/2022 20:36

Sau hơn 2 tháng triển khai, sáng ngày 1/8, Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ đã có báo cáo cơ bản về nguyên nhân dẫn đến hiện tựng nứt nẻ, sụt lún, giếng cạn tại xã Châu Hồng, huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An. Nhưng nguyên nhân ban đầu đã được xác định.

Theo đó, sáng ngày 1/8, UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã làm việc với Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ để xác định nguyên nhân dẫn đến thực trạng nứt nẻ, đứt gãy nhà cửa, giếng khô, sụt lún trong thời gian qua.

Cụ thể, sau quá trình sử dụng nghiệp vụ, thực hiện bằng nhiều phương pháp. Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ đã xác định được một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa, giếng nước khô cạn tại các xã Châu Hồng, Châu Tiến và Liên Hợp.

Nhiều nhà dân tại xã Châu Hồng bị nứt nẻ do ảnh hưởng từ việc nguồn nước ngầm bị tụt.

Theo đó, nguyên nhân đầu là do địa hình địa mạo tại các xã này khá phức tạp dẫn đến chế độ thủy văn nước mặt và nước ngầm bị ảnh hưởng.

Tiếp đó, cấu trúc địa chất có nhiều hang động cát tơ, nhiều hang đá trầm tích bở rời hệ Đệ tứ, tạo nên lớp chứa nước không áp lực.

Cùng với đó điều kiện thời tiết biến đổi bất thường đã tác động mạnh mẽ của tầng chứa nước áp lực trong đới karst đã phá vỡ lớp sét cách nước nên dẫn đến sụt lún đất, nứt nẻ nhà cửa.

Sau hơn 2 tháng triển khai, Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ chỉ ra 1 số nguyên nhân ban đầu gây nên tình trạng sụt lún, nứt nẻ.

Sau khi nghe báo cáo, UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ cần nghiên cứu kỹ hơn, xác định cụ thể hơn nguyên nhân dẫn đến sụt lún, nứt nẻ nhà cửa.

Dù đã xác định nguyên nhân gây sụt lún là do tụt nước ngầm, nhưng nguyên nhân dẫn đến tụt nước ngầm thì đơn vị này vẫn chưa xác định được.

Lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp cũng đề nghị các đơn vị cần nghiên cứu các giải pháp trước mắt và lâu dài để ổn định đời sống cho nhân dân vùng sụt lún.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cùng đại diện các ban, sở, ngành liên quan đã trực tiếp kiểm tra về tình trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa, công trình tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp vào ngày 29/5 vừa qua.

Trước đó, theo báo cáo của UBND xã Châu Hồng, trong thời gian hơn 2 năm, địa phương này liên tiếp xuất hiện hiện tượng sụt lún.

Tính đến tháng 4/2022, xã Châu Hồng có đến 299 giếng nước bị cạn trơ đáy, 191 nhà dân bị nứt nẻ, hàng chục “hố tử thần”. Nhiều trường học, trạm y tế trên địa bàn cũng bị tình trạng tương tự.

Địa bàn xã là một thung lũng, được Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác nhiều mỏ đá trắng, 2 mỏ quặng thiếc. Trong quá trình khai thác, có doanh nghiệp lắp đặt hệ thống bơm hút nước trong hang cát tơ dưới lòng đất sâu hàng trăm mét để công nhân tiếp xúc với vỉa quặng khai thác. Vị trí mỏ gần nhất cách khu dân cư khoảng 500 m.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã làm rõ một số nguyên nhân gây sụt lún, giếng cạn tại Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO