Đà Nẵng: Bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch đều đã được tiên lượng

Thanh Tùng 24/08/2020 16:10

Tất cả các ca Covid-19 nặng, nguy kịch, nguy cơ tử vong cao kể từ khi dịch bùng phát trở lại ở Đà Nẵng trong 1 tháng qua đều nằm trong tiên lượng chuyên môn và được điều trị, chăm sóc đặc biệt bởi chuyên gia y tế đầu ngành, y, bác sỹ có chuyên môn cao tại những bệnh viện được trang bị thiết bị y tế chuyên sâu, hiện đại.

BN Covid – 19 nặng, nguy kịch đang được theo dõi, chăm sóc đặc biệt. Ảnh Thanh Tùng.
Bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch đang được theo dõi, chăm sóc đặc biệt. Ảnh: Thanh Tùng.

Liên quan đến các ca dương tính Covid-19 nặng, nguy kịch, sáng 24/8, trao đổi với Đại Đoàn Kết, Bác sỹ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, tính đến sáng cùng ngày, các bệnh viện trên địa bàn TP đang điều trị, chăm sóc đặc biệt (ICU) cho 24 bệnh nhân (BN) nặng và nguy kịch. Trong đó, Bệnh viện phổi có 15 ca, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang 9 ca.

Theo Bác sỹ Nguyễn Tiên Hồng, tất cả các ca dương tính Covid-19 nặng và nguy kịch (kể cả các ca tử vong ở độ tuổi từ 30 đến 40) đều có tiền sử từ một đến nhiều bệnh lý nền. Nếu không dương tính với Covid-19 thì nguy cơ tử vong do bệnh lý nền như thận, tim mạch, huyết áp, đái tháo đường…, cũng rất cao.

Tất cả các ca Covid-19 nặng, nguy kịch, nguy cơ tử vong cao kể từ khi dịch bùng phát trở lại ở Đà Nẵng trong 1 tháng qua đều nằm trong tiên lượng chuyên môn và được điều trị, chăm sóc đặc biệt bởi chuyên gia y tế đầu ngành, y, bác sỹ có chuyên môn cao tại những bệnh viện được trang bị thiết bị y tế chuyên sâu, hiện đại.

Về các trường hợp tử vong ở độ tuổi dưới 40, Bác sỹ Nguyễn Tiên Hồng khẳng định tất cả đều tử vong do liên quan đến một hoặc hai bệnh lý nền. Khẳng định của bác sỹ Nguyễn Tiên Hồng phản ánh cụ thể qua trường hợp tử vong của BN 430 (nữ, 33 tuổi, trú địa chỉ tại phườn Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) với tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối, suy tim, tăng huyết áp, nhiễm trùng huyết.

Bác sỹ chuyên khoa II Trần Thanh Linh, Phó khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ rẫy, tăng cường cho Bệnh viện phổi Đà Nẵng cũng chia sẻ một số trường hợp BN Covid-19 tiền sử bệnh lý nền, nếu không dương tính với Covid-19 thì nguy cơ tử vong rất cao. Trong số này có BN tổn thương phổi tương tự BN 91 người Anh và BN 416 (được phát hiện đầu tiên tại Bệnh viện C Đà Nẵng, kể từ khi dịch bùng phát trở lại vào ngày 24/7).

Chuyên gia y tế hàng đầu đang hỗ trợ cho các bệnh viện điều trị BN Covid-19 nặng ở Đà Nẵng như Bệnh viện phổi, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viên 199 (Bộ Công an) cũng ghi nhận, rất nhiều trường hợp dương tính Covid-19 ở Đà Nẵng và ở các địa phương khác trên cả nước nằm trong nhóm bệnh nhân cao tuổi, tiền sử một đến nhiều bệnh lý nền nên khi nhiễm Covid-19 nhanh chóng rơi vào nguy kịch, tỷ lệ tử vong cao.

Đến nay chưa đủ cơ sở để kết luận 27 ca nhiễm Covid-19 (tính đến sáng 24/8) là do độc lực của virus chủng SARS-CoV-2 mới ở Đà Nẵng cao hơn nhiều so với chủng trước đây – dù tốc độ lây lan nhanh hơn gấp nhiều lần.

Tính đến sáng 24/8, số ca nhiễm Covid-19 nặng và nguy kịch giảm xuống còn 24 ca (thay vì 40 ca, công bố vào ngày 4/8 và 31 ca công bố vào tối 21/8).

Bác sỹ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng nhấn mạnh, ngay từ khi dịch bùng phát trở lại, ngành y tế đã chủ động tham mưu, đề xuất với chính quyền chuẩn bị kịch bản cho tình huống xấu nhất (trong đó có việc thành lập ngay 2 Bệnh viện dã chiến). Việc điều trị cho BN Covid-19 nặng và nguy kịch được theo dõi, chăm sóc y tế đặc biệt cũng nằm trong kịch bản ứng phó này.

Sáng 24/8, Bệnh viện phổi Đà Nẵng điều trị thành công cho xuất viện thêm 4 bệnh nhân Covid-19 gồm: Bệnh nhân V.T.H. (BN 807), phụ nữ, 25 tuổi, trú tại quận Liên Chiểu.

Bệnh nhân L.H.C. (BN 915), nam giới, 66 tuổi, trú tại quận Hải Châu.

Bệnh nhân C.V.C. (BN 922) nam giới, 28 tuổi, trú tại quận Thanh Khê.

Bệnh nhân N.T.K.Đ. (BN 582), nam giới, 55 tuổi, trú tại quận Hải Châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch đều đã được tiên lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO