Đà Nẵng, biểu tượng vươn mình vượt khó

T.H. 28/12/2021 17:37

Sáng 28/12, đã diễn ra tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và triển vọng”. Đây được coi là một hội nghị “Diên hồng” của Đà Nẵng để cùng tổng kết, nhìn lại thành tựu đã đạt được; đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của cả nước và kinh nghiệm của các thế hệ lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm.

5 năm trôi qua, kể từ ngày trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương (ngày 1/1/1997), Đà Nẵng từ một thành phố loại 3 thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đã vươn lên thành đô thị loại 1 cấp quốc gia với tất cả thế mạnh được khai thác và phát huy ngày càng hiệu quả.

PGS.TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh, Đà Nẵng đã kết hợp lợi thế tự nhiên và xu thế thời đại; liên kết, tạo động lực phát triển; phát huy thế mạnh lịch sử, văn hóa; “nghệ thuật” mượn sức để phát triển và khát vọng vươn lên không ngừng, luôn đặt mình trong cuộc đua tranh phát triển quốc tế. Ông Thiên cũng đề xuất Đà Nẵng định hướng chiến lược phát triển thành những trung tâm chức năng mới về khoa học công nghệ, dịch vụ tài chính tầm cỡ quốc tế để phù hợp với sứ mệnh vùng – quốc gia của Đà Nẵng trong giai đoạn phát triển mới.

Còn TS Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại chỉ ra những hạn chế trong công tác quy hoạch của thành phố và kiến nghị Đà Nẵng cần định hướng các mục tiêu phát triển giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 trên 3 trụ cột chính: Du lịch- thương mại; Trung tâm chế xuất và trung chuyển hàng hóa, dịch vụ logistic cho Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung; Xây dựng nền kinh tế trí thức...

Phát biểu tại buổi tọa đàm , Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định, sau 25 năm thăng trầm, với những nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn đã tăng gấp 27 lần, tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng gấp 18 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng 7 lần. Từ năm 2004 Đà Nẵng đã là địa phương có đóng góp ngân sách về Trung ương.

Hạ tầng kết nối, không gian đô thị mở rộng nhiều lần; diện mạo thành phố thay đổi hoàn toàn. Sự phát triển thành phố hai bên bờ sông Hàn cân đối, hài hòa với 9 chiếc cầu bắc qua dòng sông thơ mộng, nối liền hai bờ Đông – Tây, nhiều cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, thân thiện…

Thành phố cũng đạt nhiều thành tựu về cải cách và các giải thưởng như: 7 năm xếp vị trí dẫn đầu cả nước về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI; 5 năm liền đứng đầu về chỉ số Cải cách hành chính; 12 năm liền đứng đầu về Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin; được trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2 năm liên tiếp với các chương trình an sinh và an dân độc đáo: “Thành phố năm không - ba có”; “Thành phố bốn an”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, những thành quả của Đà Nẵng đã truyền cảm hứng cho nhiều địa phương miền Trung cùng vượt khó vươn lên; đề nghị và mong muốn Đà Nẵng trở thành đô thị trung tâm, động lực kinh tế quan trọng nhất của cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng như của toàn vùng Bắc và Nam Trung Bộ. Vươn xa hơn, Đà Nẵng có khả năng và cần định hướng trở thành thành phố quốc tế, nơi tài nguyên du lịch, sinh thái, và văn hóa hòa quyện với nhau để tạo nên sự hấp dẫn và bản sắc riêng.

Chủ tịch nước cũng cho rằng, Đà Nẵng cần phát triển thành trung tâm giao thương quốc tế, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, du khách; là nơi hội tụ của những người tài cùng các ý tưởng đổi mới sáng tạo. Cùng với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng phải là một động lực, đầu tàu kéo không chỉ tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước, mà còn là một biểu tượng và niềm tự hào về sự vươn mình vượt qua khó khăn, trở ngại, trỗi dậy thành công của Việt Nam.

“Đà Nẵng không nên tự so mình với các địa phương khác trong nước mà cần mạnh dạn so sánh với các thành phố trong khu vực để có chiến lược cạnh tranh xứng tầm. Thành phố cần phải tạo ra sự khác biệt, phải trở thành một thành phố độc nhất, vô nhị không chỉ ở Việt Nam, trong khu vực mà còn trên thế giới” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng, biểu tượng vươn mình vượt khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO