Đà Nẵng: Bức bách chỗ đậu, đỗ ô tô

Thanh Tùng 30/09/2022 07:31

Quá trình quy hoạch hạ tầng đô thị kể từ năm 1997, Đà Nẵng có nhiều cơ hội dành những diện tích nhất định làm bãi giữ xe ô tô cho người dân, nhưng đến nay, tình trạng thiếu chỗ đậu, đỗ xe ô tô ở thành phố này đã trở nên vô cùng bức bách.

Công an dán giấy phạt ô tô đậu, đỗ trái quy định trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (Đà Nẵng). Ảnh: Thanh Tùng.

Đỗ ô tô trong ngõ bị phạt

Theo phản ánh của người dân phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng), ngày 10/9 người dân sống trong khu vực này đậu, đỗ ô tô trước nhà đã bị Công an phường Hòa Thuận Tây dán thông báo vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; “đỗ xe nơi hè phố trái quy định của pháp luật” theo Nghị định 100/2019/NĐ - CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ. Người dân sống tại ngõ 58-60 Nguyễn Thành Hãn cho biết, đây là lần đầu tiên ô tô đậu, đỗ trong ngõ bị dán giấy hẹn nộp phạt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Cam - Tổ trưởng Tổ dân phố 25, phường Hòa Thuận Tây cho biết, về việc đậu, đỗ xe được các hộ dân ngõ 58-60 thống nhất tại cuộc họp gần đây. Biên bản cuộc họp được gửi đến Công an phường Hòa Thuận Tây (không phải gửi lên UBND phường như thông tin với chúng tôi vào sáng 10/9 - thời điểm công an phường dán thông báo vi phạm). Theo đó, ô tô của người dân đậu, đỗ một phần trên vỉa hè, phần còn lại dưới lòng đường để chỗ cho các phương tiện khác lưu thông.

Ông Bình, một người dân có nhà ở giữa ngõ 58-60 cho biết, đường trong ngõ rộng 4,5m do cán bộ công nhân viên ngành điện đóng góp làm từ những năm 1990. Khi đổ bê tông, các hộ bàn nhau trừ lại diện tích làm vỉa hè để thuận tiện cho sinh hoạt hàng ngày. Từ khi công an dán thông báo vi phạm, người dân không đậu, đỗ xe theo quy ước mà tuân thủ khoảng cách giới hạn với mép vỉa hè, chiếm phần lớn diện tích bề ngang mặt ngõ. Ngõ 58-60 đường Nguyễn Thành Hãn thông ra trục đường Nguyễn Hữu Thọ nên các ô tô đậu, đỗ chiếm lối đi đã cản trở các phương tiện khác lưu thông.

Theo Trung tá Ngô Thị Hòa Bình - Trưởng Công an phường Hòa Thuận Tây: Ô tô cá nhân đậu đỗ trong ngõ 58-60 đường Nguyễn Thành Hãn sẽ bị phạt hành chính 900.000 đồng theo Điểm E, Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/NĐ-CP (ngày 30/12/2019) của Chính phủ. Thượng úy Cao Hoàng Tuấn Vũ (công an phường Hòa Thuận Tây) khẳng định, ngõ 58-60 đường Nguyễn Thành Hãn có vỉa hè nên các ô tô đậu, đỗ trong ngõ phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và các điều khoản Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ. Đậu, đỗ phải đúng giới hạn khoảng cách với vỉa hè; chỉ được đậu đỗ khi phía trước và sau xe có biển báo 1.408a theo quy định.

Ông Võ Lê Anh - Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây cho biết, công an phường thực hiện chức năng của họ khi dán thông báo vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên kính xe của người dân. Ông Lê Anh khẳng định, UBND phường không có chủ trương này mà hiện tại chỉ đang tổ chức khảo sát để tiến tới cắm biển cấm dừng, đỗ ô tô trong ngõ, hẻm theo văn bản chỉ đạo mới đây của UNND TP Đà Nẵng.

Khó khăn tìm bãi giữ xe

Đây là phàn nàn của ông Nguyễn Văn Thủy, trú tại khu đô thị Văn Quán, Hà Đông (Hà Nội) khi dùng ô tô cá nhân đưa gia đình vào chơi ở Đà Nẵng dịp lễ 2/9 vừa qua. Do khó tìm được khách sạn ven biển trong dịp lễ nên gia đình ông chọn một khách sạn ở khu vực trung tâm thành phố để lưu trú. Tuy nhiên bất cập nảy sinh vì khách sạn không đủ chỗ đỗ ô tô, bãi giữ xe thông minh và tự phát quanh khu vực lưu trú cũng chật kín. Theo lời ông Thủy thì chỗ nào của khu vực trung tâm thành phố cũng gặp biển cấm đỗ và cửa hàng, cửa hiệu, lối ô tô ra, vào của người dân có nhà mặt tiền. Để mua được cái bánh mỳ cho con gái ăn sáng, ông phải lái xe vòng vèo hết 5 lít xăng.

Anh Trần Phương Bình, trú tại phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, trước bão Noru, anh đưa người thân ra điều trị ở Bệnh viện Đà Nẵng nằm trên đường Hải Phòng nhưng phải qua “cò” mới tìm được chỗ đỗ ô tô cách bệnh viện vài cây số.

Không như Hà Nội và TPHCM, trong quá trình phát triển hạ tầng đô thị của TP Đà Nẵng (kể từ năm 1997) TP Đà Nẵng có nhiều cơ hội để tận dụng những diện tích lớn đất đai làm bãi giữ xe công cộng. Tuy nhiên những cơ hội này đã bị bỏ qua dẫn đến tình trạng bức bách về việc đậu, đỗ ô tô của người dân cũng như khách vãng lai. Việc khắp nơi đều có biển cấm đỗ và việc công an phường phạt hành chính ô tô của người dân đậu, đỗ trong ngõ, hẻm ở Đà Nẵng - theo chúng tôi, cũng chỉ là giải pháp tình thế vì số lượng ô tô (đặc biệt là ô tô 4 - 7 chỗ) ở Đà Nẵng liên tục tăng nhanh.

Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT TP Đà Nẵng cho biết tính đến ngày 22/9, Đà Nẵng có 105.386 ô tô các loại. Trong đó ô tô con (5 đến 7 chỗ) là 60.759 chiếc. Số lượng đăng ký mới ô tô con trong tháng 7/2022 là 758 chiếc, tháng 8 là 649 chiếc. Tháng 9 (tính đến ngày 22), Đà Nẵng có 814 ô tô con đăng ký mới. Đây thực sự là những con số rất đáng quan ngại, không chỉ với cấp, ngành quản lý mà với cả từng người dân Đà Nẵng bởi lượng ô tô tăng nhanh, thiếu bãi đậu, đỗ sẽ tạo áp lực rất lớn đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Được biết, từ năm 2021 chính quyền TP Đà Nẵng đã thống nhất chọn 13 khu đất để đấu giá, kêu gọi đầu tư làm bãi xe công cộng với tổng diện tích trên 48.438m2 tại địa bàn các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ. Đáng chú ý là nhiều diện tích đấu giá làm bãi xe công cộng ở những khu vực có mật độ dân số cao và các khu du lịch.

Không như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trong quá trình mở mang, phát triển hạ tầng đô thị của TP Đà Nẵng (kể từ năm 1997) TP Đà Nẵng có nhiều cơ hội để tận dụng những diện tích lớn đất đai làm bãi giữ xe công cộng. Tuy nhiên những cơ hội này đã bị bỏ qua dẫn đến tình trạng bức bách về việc đậu, đỗ ô tô của người dân cũng như khách vãng lai...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Bức bách chỗ đậu, đỗ ô tô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO