Đà Nẵng bước đầu khống chế dịch Covid-19

Thanh Tùng 11/08/2020 07:45

Ngày 10/8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho xuất viện 4 ca dương tính Covid-19 đầu tiên trên cả nước (kể từ khi dịch bùng phát trở lại vào ngày 24/7). Cùng với đó là hàng chục trường hợp nhiễm Covid-19 điều trị ở các bệnh viện trên địa bàn TP có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 đến 3 lần.

Bệnh viện C Đà Nẵng đón bệnh nhân đến khám, điều trị, sáng 10/8. Ảnh: Thanh Tùng.

Tín hiệu đáng mừng

Đà Nẵng được xác định là tâm dịch kể từ khi phát hiện 3 trường hợp dương tính với Covid-19 (số 416,418,420) vào ngày 24/7. Sau đó, dịch bệnh nhanh chóng lây lan với hàng trăm ca dương tính SARS-CoV-2, xuất hiện ở Đà Nẵng và một số địa phương khác. Hầu hết các trường hợp lây nhiễm đều đều có nguồn gốc từ 3 BV lớn của Đà Nẵng là Bệnh viện C, BV Đà Nẵng, BV Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng.

Kể từ khi dịch bùng phát trở lại cho đến nay, dù ngành y tế vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm (F0) mà chỉ có thể truy vết tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc (F2) với các ca lây nhiễm liên quan đến 3 BV nói trên trong cộng đồng thì sự chủ động của Đà Nẵng đã bước đầu ngăn chặn, kiểm soát, khống chế thành công dịch bệnh.

Chia sẻ với phóng viên báo Đại Đoàn kết, ngay từ ngày 8/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng nhận định, dịch Covid-19 ở Đà Nẵng vẫn trong tầm kiểm soát. Việc dỡ bỏ phong tỏa, cách ly Bệnh viện C của Đà Nẵng vào rạng sáng ngày 8/8 là tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của TP Đà Nẵng.

Nhận định của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn hoàn toàn có cơ sở khi chỉ chưa đầy 1 ngày sau, ngày 9/8; hàng chục trường hợp nhiễm Covid-19 (được phát hiện, điều trị kể từ ngày 27 đến ngày 29/7) ở Đà Nẵng cho kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 đến 3 lần.

Đến sáng 10/8, BV Phổi Đà Nẵng đã công bố điều trị thành công và tổ chức xuất viện cho 3 bệnh nhân (BN) dương tính có địa chỉ cư trú ở Đà Nẵng, 1 BN dương tính có địa chỉ cư trú tại Quảng Ngãi là BN 423, BN424, BN441, BN442.

Bác sỹ Lê Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng cho biết, BN423 và BN424 là nhân viên y tế của Khoa Hồi sức tích cực, chống độc BV Đà Nẵng. BN441 và BN442 (là người nhà đến chăm sóc BN điều trị tại BV Đà Nẵng).

Thông tin từ Sở Y tế Đà Nẵng cũng cho biết, đến ngày 10/8, nhiều BN trong số 242 BN dương tính với Covid-19 điều trị tại các BV trên địa bàn TP có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 đến 4 lần. Riêng tại BV Phổi có 10 BN dương tính Covid-19 cho kết quả âm tính lần 1; 5 BN âm tính lần 2; 4 BN âm tính lần 3. Đáng chú ý, 11 BN trong tổng số 184 BN điều trị ở BV dã chiến Hòa Vang đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Sáng 10/8, chia sẻ với báo chí tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm nhanh theo phương pháp gộp nhóm (group test) tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, cho biết Đà Nẵng hoàn toàn chủ động trong lấy mẫu xét nghiệm với hàng chục máy xét nghiệm theo phương pháp PCR, đội ngũ nhân lực có chuyên môn cao của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) cùng hàng trăm nhân lực y tế các quận, huyện và đội ngũ tình nguyện viên đông đảo. Với tốc độ lấy mẫu nhanh, độ chính xác cao bằng phương pháp gộp nhóm (bình quân từ 5.000 đến 7.000 mẫu/ngày), tốc độ kiểm soát dịch bệnh của Đà Nẵng chắc chắn sẽ nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Không chủ quan

Dù xuất hiện các tín hiệu lạc quan nhưng Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vẫn đưa ra khuyến cáo: Dịch bệnh khởi phát tại 3 BV lớn của Đà Nẵng và lây lan rất nhanh sang người bệnh, đặc biệt là người bệnh thuộc nhóm yếu thế (cao tuổi, tiền sử bệnh nền). Giai đoạn 1, Việt Nam không có ca dương tính nào tử vong nhưng ở giai đoạn này, tới nay đã có 13 BN là người cao tuổi hoặc có tiền sử nhiều bệnh nền tử vong.

Bác sỹ chuyên khoa II Trần Thanh Linh (Phó Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cường cho BV Phổi Đà Nẵng cho biết đang có 12/58 BN dương tính Covid-19 điều trị tại BV Phổi có tiền sử nhiều bệnh nền như suy tim, suy thận, đái tháo đường, trong đó có BN tổn thương phổi tương tự BN người Anh số 91. Bác sỹ Linh cũng đề cập đến trường hợp BN số 416 (được phát hiện dương tính đầu tiên với Covid-19 tại Bệnh viện C Đà Nẵng ngày 24/7 sau 99 ngày Việt Nam khống chế thành công dịch Covid-19) có diễn tiến bệnh trạng theo chiều hướng xấu.

Dù bước đầu khống chế được lây nhiễm nhưng tâm dịch Đà Nẵng đang đứng trước thách thức về các ca tử vong cũng như không thể chủ quan về lây lan Covid-19 trong cộng đồng. Sáng 10/8, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP, ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng đưa ra con số 11 ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng chưa xác định được nguồn lây. Tâm dịch Đà Nẵng chưa thể an toàn khi vẫn xuất hiện các trường hợp lây nhiễm khó truy vết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng bước đầu khống chế dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO