Đà Nẵng hỗ trợ người dân khó khăn do cách ly y tế

phí vân 16/08/2020 20:48

Tính từ ngày 24/7/2020 đến 18h ngày 16/8/2020, Bộ Y tế công bố tại Đà Nẵng ghi nhận 344 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó có 289 bệnh nhân đang điều trị; 20 trường hợp tử vong; 43 trường hợp ra viện.

Khu vực cách ly. Ảnh minh họa.

Trong công tác giám sát, đã xác định được 10.778 các trường hợp F1 (tiếp xúc gần với ca bệnh xác định), 12.383 các trường hợp F2 (tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định).

Tổng cộng đã cách ly 23.161 trường hợp.

Tính từ ngày 24/7/2020 đến nay, số người được lấy mẫu xét nghiệm là 125.693 người.

Trong công tác điều trị, hiện đang có 289 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm âm tính có 103 trường hợp, trong đó: lần 1 là 58 trường hợp, lần 2 là 19 trường hợp, lần 3 là 11 trường hợp, lần 4 là 1 trường hợp.

Ngày 16/8/2020, UBND thành phố Đà Nẵng đã có tờ trình về việc cho phép công dân của các địa phương đang tạm trú tại thành phố Đà Nẵng được trở về nơi cư trú.

Theo đó, tất cả các phương tiện giao thông đi, đến Đà Nẵng đã dừng hoạt động, dẫn đến một số lượng lớn người lao động, học sinh, sinh viên, người dân ngoài thành phố đến làm việc, học tập, thăm thân chưa kịp rời khỏi thành phố Đà Nẵng trở về nơi cư trú. Hiện nay, nhiều người có nguyện vọng về nơi cư trú để tiếp tục ổn định cuộc sống và phòng, chống dịch trong bối cảnh dịch bệnh ở Đà Nẵng còn diễn biến rất phức tạp.

Xét tình hình thực tế tại địa phương và nhu cầu chính đáng của người dân ngoài thành phố, UBND thành phố Đà Nẵng kính trình Thủ tướng Chính phủ có chủ trương cho phép người lao động; học sinh, sinh viên và người dân ở các địa phương khác đang tạm trú ở Đà Nẵng được rời Đà Nẵng về lại nơi cư trú theo nguyện vọng. Chỉ đạo UBND các tỉnh, thành có người dân đang tạm trú ở thành phố Đà Nẵng phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức tiếp nhận, đón công dân về địa phương theo phương án cụ thể; đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải mở một số tuyến tàu hỏa đưa người dân từ Đà Nẵng về các địa phương.

Tại buổi giao ban trực tuyến ngày 15/8/2020 với các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt dập dịch tại khu vực kiệt 160, đường Trần Cao Vân; thiết lập ngay vùng cách ly y tế có dịch tại khu vực này; triển khai truy vết, tổ chức cách ly và xét nghiệm ngay các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm tại khu vực này, xong trong ngày 16/8/2020; tiếp tục mở rộng rà soát, phát hiện, nắm cho hết danh sách và tiến hành xét nghiệm những người liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng để sàng lọc.

Rút kinh nghiệm chung việc ứng phó với dịch tại kiệt 160 đường Trần Cao Vân, cần chủ động đi trước dịch, ứng phó nhanh hơn dịch nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng và chống dịch trên toàn địa bàn thành phố.

Tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý, nhất là hành vi ra ngoài không cần thiết theo quy định; chủ động, kịp thời hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; thường xuyên quản lý, giám sát cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 trở về sau khi đã hết cách ly tại cơ sở cách ly tập trung.

Tiếp tục tăng cường quản lý các chợ, siêu thị, nhất là các chợ trong khu dân cư, các tuyến đường dẫn vào chợ có hộ buôn bán 2 bên đường, kiểm soát chặt chẽ giá cả tại các chợ. Trưởng Ban quản lý các chợ và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng nâng giá của tiểu thương trong thời gian dịch, bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố thiết lập vùng cách ly y tế đối với các khu vực trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Thiết lập vùng cách ly y tế đối với các khu vực trên địa bàn phường Tam Thuận, quận Thanh Khê.

Thời gian áp dụng biện pháp cách ly y tế với các địa phương trên ít nhất 14 ngày kể từ ngày lấy mẫu của ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 cuối cùng của vùng cách ly y tế và có thể gia hạn thêm theo Điểm b khoản 4 Điều 9 của Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thống nhất mức hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm như sau: Hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong vùng cách ly y tế: 5 kg gạo/1 khẩu/14 ngày; thực phẩm và nhu yếu phẩm trị giá 40.000 đồng/khẩu/ngày (trong thời gian thực hiện cách ly y tế theo quy định).

Hỗ trợ người dân gặp khó khăn ở tại cộng đồng: 15 kg gạo/ 1 khẩu/ 1 tháng và thực phẩm và nhu yếu phẩm (nếu có). Căn cứ tình hình thực tế, UBND thành phố xem xét sử dụng ngân sách để mua lương thực hỗ trợ cho người dân theo quy định.

Theo thống kê, tính đến ngày 16/8/2020, tổng lượt cài đặt ứng dụng Bluezone tại Đà Nẵng là hơn 416.800 lượt. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh truyền thông hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone.

Kết quả xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống dịch từ ngày 27/7 đến chiều ngày 14/8/2020: Các địa phương đã tiến hành xử phạt 788 trường hợp với số tiền 844.735.000 đồng. Trong đó, nhiều nhất vẫn là hành vi vi phạm không đeo khẩu trang theo quy định, tụ tập đông người, không chấp hành cách ly y tế, ra đường trong trường hợp không cần thiết, không thực hiện cam kết tạm ngưng kinh doanh...

Công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, tuyên truyền kết quả khám chữa bệnh, điều trị thành công đối với bệnh nhân nhiễm bệnh vius Sars Cov 2 của thành phố; động viên các y bác sỹ và đội ngũ tuyến đầu phòng chống dịch bệnh này;

Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chinh phủ; hạn chế việc ra đường khi không cần thiết; các mức phạt cụ thể khi vi phạm...

Tuyên truyền về việc người dân tiếp cận và sử dụng thông tin mạng xã hội an toàn, tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng hỗ trợ người dân khó khăn do cách ly y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO