Đà Nẵng: Khai mạc Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9

Bình Nguyên 05/12/2019 14:42

Ngày 5/12, tại TP Đà Nẵng, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9 (AMF 9) đã khai mạc với sự tham dự của Ban Thư ký ASEAN cùng các đại biểu đến từ 10 quốc gia ASEAN.

Đà Nẵng: Khai mạc Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9

Đại biểu chụp ảnh chung tại Diễn đàn. Ảnh: Bình Nguyên.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Hồ, Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao Việt Nam), đề cao hợp tác và an ninh biển giữa các quốc gia ASEAN; khẳng định hợp tác an ninh biển luôn là một lĩnh vực ưu tiên cao nhất trong hợp tác ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

Theo ông Vũ Hồ, thách thức trên biển tiếp tục có những diễn biến phức tạp nên diễn đàn lần này có nhiệm vụ rà soát toàn diện hoạt động hợp tác, xác định khó khăn, trở ngại nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa các quốc gia ASEAN.

Tại phiên khai mạc, hơn 50 đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN đã trao đổi, thảo luận các vấn đề về đảm bảo hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải; thực hiện Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, tìm kiếm cứu nạn; tăng cường kết nối, bảo vệ môi trường biển và thúc đẩy du lịch biển.

Hiện có trên 12 cơ quan của ASEAN đang tham gia triển khai các hoạt động hợp tác biển, với nhiều nội dung phong phú, trong đó có bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển, chống đánh bắt cá trái phép, bảo vệ môi trường, xử lý vấn nạn rác thải nhựa.

AMF được thành lập từ năm 2010 nhằm tạo diễn đàn để các cơ quan liên quan đối thoại, phối hợp các hoạt động hợp tác biển, nhất là trong những vấn đề mang tính liên ngành, liên trụ cột.

Trong khuôn khổ AMF 9, ngày 6/12, Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần thứ 7 sẽ diễn ra với sự tham dự của quan chức chính phủ 10 quốc gia ASEAN cùng 8 quốc gia đối tác: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga, Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Khai mạc Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO