Đà Nẵng: Khoanh vùng cách ly 3 ổ dịch

Thanh Tùng 25/07/2020 17:56

Trưa 25/7, chính quyền TP Đà Nẵng xác nhận, xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng ở TP này sau 100 ngày cùng cả nước khống chế dịch thành công.

Bệnh viện Đà Nẵng – nơi bệnh nhân dương tính với Covid – 19 số 416 đang điều trị. Ảnh: Thanh Tùng.

Thông tin được UBND TP Đà Nẵng đưa ra ngay sau cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các địa phương.

Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo với Thủ tướng: Bệnh nhân T.V.D. (57 tuổi) trú tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) có kết quả xét nghiệm lần thứ 5 từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dương tính với Covid-19 và là ca dương tính với Covid-19 thứ 416 ở Việt Nam kể từ đầu mùa dịch đến nay.

Liên quan đến ca nhiễm này, cơ quan y tế của Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 105 trường hợp tiếp xúc gần, tất cả đều có kết quả âm tính.

Trưa 25/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cũng cho biết, đã có kết quả xét nghiệm khẳng định cuối cùng từ Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương đối với bệnh nhân nam tên là T.V.D. (57 tuổi, sống cùng vợ và con gái ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), được phát hiện nghi nhiễm Covid-19 sau khi vào điều trị tại Bệnh viện C. Kết quả khẳng định bệnh nhân T.V.D. (bệnh nhân số 416) dương tính với Covid-19.

Tại buổi làm việc khẩn với Sở Y tế Đà Nẵng, Bệnh viện C và Bệnh viện Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận bệnh nhân số 416 là trường hợp khá đặc biệt, đã qua 3 lần xét nghiệm (2 lần tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng-CDC Đà Nẵng; 1 lần xét nghiệm đối chứng tại Viện Pasteur Nha Trang).

Dù kết quả 3 lần xét nghiệm đều thể hiện bệnh nhân này dương tính với Covid-19 nhưng Bộ Y tế vẫn yêu cầu Đà Nẵng gửi mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, xét nghiệm khẳng định vì chưa xác định được F0.

Cùng với các chỉ đạo cụ thể về phòng chống dịch, duy trì chữa trị cho bệnh nhân đối với 2 bệnh viện lớn của TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng yêu cầu ngành y tế Đà Nẵng chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng nhanh chóng thực hiện cách ly khu dân cư Hòa Khánh Bắc như đã cách ly Phố Trúc Bạch và thôn Hạ Lôi (Hà Nội), xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc).

Sáng 25/7, Đoàn công tác của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã đến phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu (nơi bệnh nhân 416 cư trú), yêu cầu UBND phường lập chốt, tổ tình nguyện thực hiện giám sát diễn biến di chuyển của người dân, tránh lây lan dịch bệnh.

Trước đó vào đêm 24/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo TP, người đứng đầu các quận, huyện, sở - ngành liên quan.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Đà Nẵng đã kích hoạt trở lại các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất ngay khi xuất hiện ca nhiễm Covid 19 đầu tiên sau 99 ngày Việt Nam ngăn chặn, khống chế dịch thành công.

Ghi nhận phản ứng kịp thời của cơ quan chức năng khi phát hiện ca nghi nhiễm như truy tìm, khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm trên một trăm trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 416, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, mọi hoạt động ở TP diễn ra bình thường, không có tình trạng du khách “tháo chạy” khỏi TP như một số trang mạng xã hội thiếu thiện chí đăng tải.

Đêm 24/7, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cũng chủ trì cuộc họp khẩn; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát, xác minh, truy vết những trường hợp liên quan đến bệnh nhân 416; phối hợp với ngành y tế và chính quyền triển khai phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Kể từ 17h ngày 24/7, các đơn vị của Công an TP Đà Nẵng thực hiện ứng trực 100% quân số tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Như tin đã đưa, kể từ sáng ngày 24/7, Bệnh viện C Đà Nẵng đã thực hiện khoanh vùng ở mức độ hẹp, cách ly trên 50 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 416. Bệnh nhân nhập viện điều trị và được phát hiện dương tính với Covid-19 tại Bệnh viện C sau đó được chuyển sang Khoa Y học nhiệt đới của Bệnh viện Đà Nẵng vào sáng 24/7.

Người nhà cho biết, 1 tháng trước khi nhập viện điều trị và được phát hiện dương tính với Covid-19; bệnh nhân 416 chỉ ở Đà Nẵng, không đến các địa phương khác.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 25/7, hầu hết các khu vực công cộng của Đà Nẵng đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt về phòng, chống dịch. Người dân chủ động đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi công cộng. Các khu dân cư trên địa bàn quận Liên Chiểu – đặc biệt là phường Hòa Khánh Bắc đã áp dụng những biện pháp cần thiết ngăn ngừa dịch lây lan.

Chiều 25/7, tin từ Khoa Y học Nhiệt đới (BV Đà Nẵng) cho biết, sức khỏe bệnh nhân 416 diễn biến xấu. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ của Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tăng cường ra hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân 416 đã quyết định làm ECMO, chạy phổi nhân tạo cho bệnh nhân.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia sáng 25/7, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, Công an TP này vừa phát hiện thêm 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Khoanh vùng cách ly 3 ổ dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO