Đà Nẵng: Phong trào Thi đua yêu nước đậm chất Mặt trận

Trần Văn Dư (Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng) 25/09/2015 21:43

Đại hội Thi đua yêu nước TP Đà Nẵng lần thứ VI, sẽ khai mạc vào ngày 28-9. Từ kết qủa Đại hội thi đua thành phố lần thứ III, phong trào thi đua của Mặt trận các cấp như dòng chảy ngầm, nối tiếp và lan toả trong từng khu dân cư, hình thành một chỉnh thể mạnh mẽ, góp phần rực rỡ thêm bức tranh sinh động muôn màu của thành phố. 

Hội nghị tuyên dương các điển hình tiêu biểu của Cuộc vận động toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư giai đoạn 1995 - 2010 TP Đà Nẵng. (Ảnh : Tư liệu).

Thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là biểu hiện đậm chất toàn dân của Mặt trận. Các tiêu chí bình xét danh hiệu, các nội dung của cuộc vận động lồng ghép với việc thực hiện “Nếp sống văn hoá - văn minh đô thị”, phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, “Năm an toàn giao thông”, “Năm giải tỏa đền bù tái định cư và an sinh xã hội”, “Năm doanh nghiệp”, “Năm văn hoá văn minh đô thị” đều hướng đến mục tiêu xây dựng con người Đà Nẵng thân thiện, văn minh.

Hội nghị biểu dương hàng năm của Mặt trận, xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, thành phần đa dạng, năm sau đậm chất hơn năm trước. Các điển hình công tác mặt trận: Ban công tác mặt trận số 1 An Hải Bắc; Ban công tác mặt trận số 3 Phần Lăng, An Khê; Ban công tác Mặt trận Phước Hiệp, Nam Dương; chị Tạ Thị Thoa Trưởng ban công tác mặt trận số 4 Hòa Khánh Bắc; chị Nguyễn Thị Nga Trưởng ban công tác mặt trận số 28 Mỹ An. Các chủ tịch Mặt trận tiêu biểu 5 năm liền được Mặt trận Trung ương biểu dương như: Nguyễn Bút xã Hoà Phước, Nguyễn Ngọc Dũng phường Phước Mỹ, Trần Thị Nhung phường Xuân Hà, Huỳnh Trung Dũng phường Thanh Bình là những người tiêu biểu trong phong trào thi đua ở cở sở.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng bước trở thành sinh hoạt trong dân. Công tác vận động của Mặt trận xuất hiện ngày càng nhiều người tận tâm vận dụng những điều bình dị của Bác để đưa vào cuộc sống được cộng đồng ghi nhận: Ông Nguyễn Văn Lâu trưởng ban công tác mặt trận 39 Hoà Cường Bắc; Võ Khắc Mai trưởng ban công tác mặt trận Thanh Tân 2 Thanh Khê Đông; Bùi Ái trưởng ban công tác mặt trận thôn Nam Thành Hoà Phong; Nguyễn Thị Nga trưởng ban công tác mặt trận Mỹ Đa Đông 28 Mỹ An; Nguyễn Văn Lầu trưởng ban công tác mặt trận 19 Hoà Xuân; đặc biệt là chị Trịnh Thị Hồng trưởng ban công tác mặt trận Hoà Phú 5 phường Hoà Minh còn được tổ chức nước ngoài mời báo cáo về chế phẩm nước tẩy rửa.

Các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người dân tộc thiểu số, người Việt Nam ở nước ngoài, đội ngũ doanh nhân củng cố mối quan hệ chân thành, tin cậy trong ngôi nhà chung của Mặt trận, thể hiện tiếng nói trọng lượng, vận động nhân dân đồng thuận với các chủ trương quyết sách của thành phố. Qua phong trào thi đua có thể nhận ra sự nhất trí về chính trị và thống nhất về mục tiêu là đặc trưng của công tác dân vận mặt trận.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” quy tụ được nhiều tấm lòng nhân ái đến với cộng đồng; tiếp sức cho nhiều người hoạn nạn, nghèo khó, chắp cánh cho học sinh có gia cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Đại đức Thích Thông Đạo, Đại đức Tiến sĩ Thích Chúc Tín, Linh mục Nguyễn Hùng là những địa chỉ thân thiện được người nghèo nhắc đến với tình cảm nồng hậu. Trong 5 năm, hơn 107 tỷ đồng quỹ vì người nghèo đã phối hợp với các nguồn lực của thành phố giúp đỡ hàng ngàn hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, xây mới 1.308 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 1.800 nhà xuống cấp.

Mặt trận thành phố phối hợp với các ngành tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của người dân về ưu tiên tiêu dùng hàng Việt. Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, quảng bá đã giúp người dân thành phố thể hiện trách nhiệm của mình để mua sắm, sử dụng hàng Việt.
Phong trào thi đua của Mặt trận trong những năm qua có một bước chuyển về chất, tập trung hướng mạnh về cơ sở, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tính tự chủ trên các mặt hoạt động. Lấy khu dân cư làm địa bàn hoạt động; con người làm mục tiêu, hộ gia đình làm cơ sở chuyển tải, lấy chất lượng hoạt động ở khu dân cư làm tiêu chí để đánh giá phong trào thi đua.

Với thành tích được tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Nhất lần thứ hai, chặng đường thi đua phía trước, thêm nhiệm vụ mới là giám sát và phản biện xã hội, sẽ là một kỳ vọng, một thách thức. Bản lĩnh và nghị lực của đội ngũ người làm công tác dân vận Mặt trận sẽ được mài dũa để tiếp tục phát huy tinh thần Đảng nói dân tin, Mặt trận đoàn thể vận động dân theo, chính quyền làm dân ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Phong trào Thi đua yêu nước đậm chất Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO