Đà Nẵng sẵn sàng cho kỳ thi mới

Phương Lan (thực hiện) 30/08/2020 08:00

Ngày 3 và 4/9 tới đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 sẽ diễn ra. Là tâm dịch của cả nước, Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi. Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GDĐT, Đà Nẵng sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho 100% cán bộ giáo viên, nhân viên làm công tác thi và 100% học sinh dự thi tốt nghiệp.

Bà Lê Thị Bích Thuận.

PV: Thưa bà, chỉ còn vài ngày nữa thí sinh của Đà Nẵng sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 cùng thí sinh của 26 tỉnh, thành khác. Trong tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp như hiện nay, Đà Nẵng đã chuẩn bị như thế nào cho kỳ thi?

Bà Lê Thị Bích Thuận: Trước khi nhận được văn bản của Bộ GDĐT, lãnh đạo thành phố đã họp và chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với nhau thực hiện công việc.

Tại Đà Nẵng chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi. Có 10.955 thí sinh đăng ký, có 466 phòng thi tại 24 điểm thi. Thành phố Đà Nẵng bố trí một điểm thi riêng tại Trường THPT Võ Chí Công, quận Ngũ Hành Sơn dành cho các thí sinh thuộc diện F1, F2 và học sinh thuộc diện cách ly y tế. Tất cả các thí sinh này được thành phố hỗ trợ đưa đón từ nơi ở đến điểm thi.

Ngoài ra, có 6 điểm thi dự phòng nếu có sự cố xảy ra. Thành phố đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật dụng chuẩn bị cho khu in sao, khu chấm thi, khu chấm phúc khảo, khu làm phách. Tất cả khu làm việc của Hội đồng thi đều được phun thuốc khử khuẩn trước khi học sinh, cán bộ tham gia kỳ thi. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo Sở Y tế cùng Sở GDĐT tiến hành xét nghiệm cho 100% cán bộ giáo viên, nhân viên làm công tác thi và 100% học sinh dự thi tốt nghiệp.

Đà Nẵng cũng thành lập 7 tổ giám sát giao cho lãnh đạo các quận huyện làm tổ trưởng, tiến hành giám sát công tác tổ chức thi trong các ngày thi. Nếu có vấn đề gì xảy ra sẽ phối hợp với ngành giáo dục và các ban ngành xử lý kịp thời để đảm bảo kỳ thi an toàn, đúng quy chế thực hiện đúng nguyên tắc phòng chống dịch của thành phố.

Khi nào Đà Nẵng sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho thí sinh, cán bộ, nhân viên tham gia kỳ thi? Trong trường hợp có người dương tính với SARS-CoV-2 thì sẽ xử lý như thế nào, thưa bà?

-Bắt đầu từ ngày 31/8, tất cả thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an, thanh tra, bảo vệ, phục vụ... sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các điểm thi. Trước đó, ngày 26/8, tại Ký túc xá Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, quận Sơn Trà, 50 thành viên Ban in sao đề thi của thành phố Đà Nẵng cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Thành phố phối hợp với Sở Y tế sẽ tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 13.400 thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi. Sau khi xét nghiệm, nếu phát hiện người tham gia kỳ thi hay thí sinh có dấu hiệu dương tính qua mẫu xét nghiệm, chúng tôi sẽ không cho người đó tham gia kỳ thi. Cơ quan chức năng sẽ thông báo kịp thời những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để cách ly, điều trị. Thí sinh, sẽ được xem xét đặc cách theo đúng qui chế của Bộ GDĐT. Những trường hợp không thông báo nghĩa là có kết quả xét nghiệm âm tính, được tham gia thi.

Ngoài việc tổ chức xét nghiệm, tất cả các điểm thi đều được sát khuẩn đầy đủ; phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh và lực lượng tham gia kỳ thi. Thành Đoàn Đà Nẵng cũng sẽ hỗ trợ nước uống cho thí sinh trong suốt thời gian thi.

TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Giáo dục và đào tạo xem xét cho địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 chung với các tỉnh, thành khác.
TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Giáo dục và đào tạo xem xét cho địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 chung với các tỉnh, thành khác.

Trong đợt thi lần này, Đà Nẵng sẽ huy động lực lượng cán bộ tham gia công tác coi thi, thanh tra, phục vụ cho kỳ thi như thế nào?

-Lực lượng chúng tôi bố trí dự phòng. Trước đây dự kiến khoảng 1.428 giáo viên tham gia tất cả các khâu. Tới thời điểm này chúng tôi bố trí khoảng hơn 2.000 từ cán bộ giáo viên, nhân viên, thanh tra… Bên cạnh đó cũng bố trí thêm khoảng 700 người nữa. Chúng tôi tăng cường giáo viên dự phòng. Nếu mọi việc ổn thì giáo viên dự phòng sẽ không tham gia kỳ thi, nhưng giả sử có sự cố xảy ra thì sẽ điều động giáo viên dự phòng

Việc thí sinh của Đà Nẵng thi cùng đợt với các địa phương khác, theo bà có ý nghĩa như thế nào?

-Tổ chức thi chung cái lợi lớn nhất là tâm lý của thí sinh, nhất là thí sinh Đà Nẵng. Thành phố nhất trí để thí sinh Đà Nẵng thi cùng các tỉnh thành vào đợt 2 để tâm lý các em nhẹ nhàng, yên tâm thì làm bài sẽ tốt hơn.

Trân trọng cảm ơn bà!

Đối với những thí sinh thuộc diện đặc biệt như là thí sinh ngoại tỉnh hay thí sinh của Đà Nẵng trở về từ những địa phương khác, thành phố sẽ xử lý, hỗ trợ như thế nào?

Bà Lê Thị Bích Thuận: Tại kỳ thi lần này có khoảng gần 40 thí sinh ngoại tỉnh sẽ thi tại Đà Nẵng. Chúng tôi bố trí tất cả các em tại 1 điểm thi. Những em này đều do dịch bệnh mà mắc kẹt tại Đà Nẵng chưa về được. Các sở của các tỉnh, thành gửi thông tin và đề nghị Đà Nẵng tổ chức thi cho các em tại Đà Nẵng. Chúng tôi đồng ý, xem các em như thí sinh Đà Nẵng. Đối với học sinh ngoại tỉnh sẽ được đoàn viên, thanh niên của Đà Nẵng hỗ trợ khi cần.

Với những thí sinh nói trên, chúng tôi cũng yêu cầu các em cách ly tại nhà, tiến hành xét nghiệm chuẩn bị kỳ thi. Một số thí sinh tự do đến Đà Nẵng thi không tìm được chỗ ở, không quen việc đi lại nhiều thì tình nguyện viên của thành đoàn cũng hỗ trợ chỗ ở, ăn uống đi lại cho các bạn.

Theo thông báo của Sở GDĐT TP Đà Nẵng, thời gian xét nghiệm Covid-19 được tổ chức vào thứ hai (ngày 31/8) tại 24 điểm thi đối với thí sinh thuộc diện F1, F2 và thí sinh đang ở khu vực cách ly y tế; thí sinh ở ngoại tỉnh và Đà Nẵng và thí sinh các tỉnh khác gửi dự thi ở Đà Nẵng. Thí sinh có mặt tại phòng làm thủ tục dự thi lúc 7 giờ 30 ngày 31/8 đối với các điểm thi xét nghiệm buổi sáng; 13 giờ 30 đối với các điểm thi xét nghiệm buổi chiều. Đối với cán bộ phục vụ các khâu của kỳ thi (cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an, y tế tại điểm thi chính thức và lực lượng tại chỗ của điểm thi dự phòng) sẽ xét nghiệm Covid-19 vào lúc 7 giờ 30 ngày 1/9 tại các điểm thi theo thông báo.

Sở GDĐT Đà Nẵng bố trí nhân lực tại cổng ra vào các điểm thi để đón thí sinh; yêu cầu thí sinh mang khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt… trước khi vào trong điểm thi; hướng dẫn thí sinh tập trung, ổn định tại phòng làm thủ tục dự thi theo danh sách niêm yết trước 30 phút (7 giờ 30 và 13 giờ 30). Lưu ý thí sinh mang khẩu trang và hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách trong suốt thời gian tại điểm tập trung. Thí sinh sẽ được gọi theo đơn vị phòng làm thủ tục dự thi về khu vực lấy mẫu xét nghiệm được bố trí 25 ghế nhựa/phòng, ngồi giãn cách đúng quy định. Sau khi lấy mẫu xong, thí sinh phải sát khuẩn tay và rời điểm thi.

Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an, y tế phục vụ thi cũng thực hiện giãn cách và đứng theo hàng với nhóm 5 người theo danh sách, thứ tự điểm thi. Trưởng điểm thi chịu trách nhiệm điều phối, phân công người gọi tên thứ tự theo danh sách từng nhóm để lấy mẫu; sau khi lấy mẫu xong, sát khuẩn tay và rời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Những cá nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm phải tuyệt đối tự cách ly ở nhà trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Cơ quan chức năng sẽ thông báo kịp thời những trường hợp “dương tính” với Covid-19 để cách ly, điều trị trước mốc 12 giờ 00 ngày 2/9. N.Ngân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng sẵn sàng cho kỳ thi mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO