Đà Nẵng: Tăng cường năng lực cho bệnh viện dã chiến

Bình Nguyên – Lê Phúc 02/08/2020 09:31

Chiều 1/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cho biết, đã hoàn thành tiêu độc, khử trùng, bố trí cơ sở vật chất, khu điều trị, khu cách ly, nơi tiếp nhận vật tư y tế, thuốc men, nhu yếu phẩm cho bệnh nhân và y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang được trưng dụng làm Bệnh viện dã chiến phục vụ bệnh nhân Covid-19.

Tiêu độc khử trùng xe cấp cứu đưa bệnh nhân vào Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Ảnh: Bình Nguyên.

Bệnh viện dã chiến đặt tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn) có thể tiếp nhận cùng lúc 200 bệnh nhân Covid-19. Chiều cùng ngày, các đơn vị chức năng cũng đang tập kết vật tư, phương tiện, lắp đặt Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn ở đường Phan Đăng Lưu, (phường Hòa Cường, quận Hải Châu).

Với tổng diện tích lên đến 94.000 m2 cùng hạ tầng có sẵn, Bệnh viện dã chiến ở Cung thể thao Tiên Sơn có thể đón cùng lúc 2.000 bệnh nhân Covid-19. Ông Ngô Trường Thọ, Giám đốc Cung thể thao Tiên Sơn cho biết, theo kế hoạch của TP, Bệnh viện dã chiến ở Cung thể thao Tiên Sơn sẽ đón bệnh nhân Covid-19 vào ngày 5/8 tới đây.

Trong một diễn biến liên quan, trưa 1/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng xác nhận bệnh nhân (BN) dương tính với Covid 19 số 554 vừa được Bộ Y tế công bố là nhân viên tổng hợp của Văn phòng HĐND, UBND huyện Hòa Vang. Người này từng đi dự đám cưới tại nhà hàng For You và ngồi chung bàn với BN 416.

Cũng trong ngày 1/8, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Công văn 2784/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, việc thực hiện xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế ở bệnh viện và người dân ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc có biểu hiện nghi ngờ (sốt, ho, khó thở…) để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời; giúp các cơ quan chuyên môn nhanh chóng có biện pháp triển khai kiểm soát khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng đảm bảo số lượng nhân lực có kỹ năng lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 theo đúng quy định hướng dẫn của Bộ Y tế; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực của các cơ sở xét nghiệm chẩn đoán SARSCoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR.

Đối tượng lấy mẫu là tất cả các trường hợp sinh sống trong khu vực áp dụng biện pháp cách ly vùng, khu vực do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng quyết định; các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và các bệnh viện có trường hợp dương tính với virus SARSCoV-2; các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế và Bản tin của Ban Chỉ đạo; trường hợp có liên quan đến lộ trình di chuyển của bệnh nhân mắc Covid-19 cùng thời điểm với bệnh nhân hoặc người dân sinh sống trong khu vực lưu trú của bệnh nhân (tổ dân phố bệnh nhân lưu trú và 3 tổ dân phố liền kề); các trường hợp nguy cơ cao mắc bệnh khác theo đề xuất của Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thành phố Đà Nẵng.

Sáng 1/8, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã làm việc với Đoàn công tác do Bộ Quốc phòng tăng cường vào hỗ trợ Quân khu 5 và thành phố Đà Nẵng trong phòng, chống dịch Covid-19. Đoàn công tác do Đại tá Hà Thế Tấn, Phó viện trưởng, Viện Y học dự phòng làm Trưởng đoàn.

Đoàn công tác này sẽ giúp Quân khu 5 đào tạo, bồi dưỡng nhân viên y tế đủ năng lực xét nghiệm nhanh Covid-19. Đồng thời, hỗ trợ Quân khu xây dựng, hoàn thiện các khu kỹ thuật, tăng cường các máy xét nghiệm nhanh virus SARS- CoV-2, với năng lực 400 mẫu/ngày.

Theo báo cáo từ Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Đà Nẵng, hiện năng lực xét nghiệm của thành phố là 1.400 mẫu/ngày, trong khi nhu cầu hiện tại khoảng 4.000 đến 5.000 mẫu/ngày. Việc Đà Nẵng được Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 hỗ trợ lực lượng và phương tiện tham gia thực hiện nhiệm vụ này sẽ giúp cho thành phố nâng cao khả năng test nhanh, qua đó thông báo kịp thời về các trường hợp dương tính để kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Tăng cường năng lực cho bệnh viện dã chiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO