Đà Nẵng tuyên chiến với Covid-19

Thanh Tùng 14/05/2021 06:59

Nếu như vào tháng 8/2020, Đà Nẵng được ghi nhận là “tâm dịch” của cả nước với 3 ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện  tại 3 bệnh viện lớn của thành phố, thì từ chỉ trong 12 ngày đầu tháng 5 năm nay, Đà Nẵng ghi nhận trên 102 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới.

Dịch bệnh bùng phát lây lan mạnh từ các địa chỉ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, cơ sở thẩm mỹ, đặc biệt là tại khu công nghiệp có hàng chục ngàn người làm việc thường xuyên. Hiện, Đà Nẵng đang căng mình chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm cho 700 tiểu thương chợ Đống Đa (quận Hải Châu, Đà Nẵng) do có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 đến mua sắm. Ảnh: Thanh Tùng.

Liên quan đến 33 ca mắc mới Covid-19 trong nước, trong đó có 22 ca ở Đà Nẵng được Bộ Y tế công bố vào sáng 13/5, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, cả 22 ca này đều có địa chỉ tại Khu công nghiệp (KCN) An Đồn.

Tập trung xử lý các ổ dịch lớn

Trước đó, vào tối 12/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng cho biết, chỉ trong vòng 24 giờ, (từ 13h ngày 11 đến 13h ngày 12/5), thành phố này ghi nhận 42 trường hợp nghi mắc Covid-19 mới, trong đó có 33 trường hợp liên quan đến bệnh nhân N.T.N. (nữ nhân viên tổng đài Công ty CP dịch vụ thương mại Trường Minh, có địa chỉ tại lô 39 đường số 2 KCN An Đồn, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà).

Tuy nhiên, tín hiệu khả quan từ Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Đà Nẵng mà chúng tôi nhận được vào trưa 13/5 là trên 11.000 mẫu xét nghiệm liên quan đến nữ nhân viên tổng đài nói trên đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Có thể nói trong đợt dịch lần này, các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội của Đà Nẵng đã vào cuộc quyết liệt, xác định nhanh, xử lý nhanh và dứt điểm các ổ dịch lớn tại bar New Phương Đông (số 20 đường Đống Đa, quận Hải Châu), Thẩm mỹ viện quốc tế Amida (số 222 đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu và 539 đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê).

Ngay sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp đêm 12/5, trưa 13/5, Công an Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người”, theo Điều 295 Bộ luật Hình sự đối với thẩm mỹ viện Amida.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, đã có 45 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện, liên quan đến cơ sở này, trong đó có cả gia đình nữ tổng giám đốc 28 tuổi (trú tại chung cư F.home, số 16 đường Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu). Ngoài 2 ổ dịch lớn là bar Phương Đông và thẩm mỹ viện Amida, Đà Nẵng cũng đặt mục tiêu cao nhất, chặn đứng nguy cơ từ điểm nóng KCN An Đồn (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà).

Ban Quản lý Khu công nghệ cao (KCNC) và các KCN Đà Nẵng cho biết, thành phố có 1 KCNC và 6 KCN với gần 500 doanh nghiệp (DN). KCNC và các KCN Đà Nẵng có trên 77.000 lao động làm việc thường xuyên nên yêu cầu về công tác phòng, chống dịch luôn là vấn đề bức thiết.

Sáng 13/5, chúng tôi đến Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam trong KCN Hoà Cầm, đang có trên 700 công nhân làm việc. Tất cả công nhân trước khi vào công ty, buộc phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch và bắt buộc khai báo y tế qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Dù có gần 1.000 lao động làm việc thường xuyên nhưng DN này đã bố trí hợp lý ca kíp để giữ khoảng cách an toàn và có bếp ăn với bàn ăn cách nhau 2 m theo quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng tuân thủ nghiêm túc quy định bắt buộc để vừa đảm bảo duy trì sản xuất vừa phòng, chống dịch bệnh lây lan.

Khu công nghiệp An Đồn, nơi có 33 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ

Ngày 13/5, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý KCNC và các KCN thành phố Đà Nẵng cho biết, hầu hết các DN trong KCNC và KCN Đà Nẵng đều đảm bảo các quy định cũng như hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên qua công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra và đề nghị các DN khắc phục một số điểm yếu như: Chưa xây dựng phương án phòng chống dịch, hoặc phương án phòng chống dịch bị động, khó kích hoạt khi xảy ra các ca F0, F1 trên thực tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu: Ban quản lý KCNC và các KCN Đà Nẵng ngoài việc yêu cầu DN ký cam kết thực hiện quy định phòng, chống dịch, cần phải chú trọng đến không gian làm việc và sản xuất.

Theo ông Quảng, việc DN thuê trụ sở trong KCN với diện tích nhỏ hẹp, không gian sản xuất chật chội là một trong những nguyên nhân lớn làm lây lan dịch bệnh.

Liên quan đến nội dung này, trong cuộc trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng cho biết, mối quan tâm lớn nhất hiện nay của Đà Nẵng là điểm nóng bùng phát lây lan dịch bệnh ở KCN nơi mà mỗi DN có hàng ngàn lao động làm việc thường xuyên.

Chỉ cần DN vì lý do nào đó, không đặt mục tiêu phòng, chống dịch ở mức cao nhất sẽ gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng cho hàng trăm DN khác và cho cả cộng đồng dân cư rộng lớn, đặt xã hội vào tình trạng căng thẳng do phải cách ly, hạn chế đi lại, tiếp xúc… Bác sĩ Hồng nêu ví dụ cụ thể về trường hợp nữ nhân viên tổng đài Công ty CP dịch vụ thương mại Trường Minh, bị sốt 3 ngày nhưng vẫn đến văn phòng công ty làm việc.

“Văn phòng công ty nhỏ như cái khoang tàu hỏa, bịt bùng là nguyên nhân khiến cho DN này có đến 33 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, hàng trăm người khác phải vào khu cách ly, hơn 11.000 người phải lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp, nhiều khu vực dân cư của phường An Hải Bắc phải cách ly, phong tỏa”- bác sĩ Hồng cho biết và thêm rằng, với các KCN, dù Đà Nẵng đã xác định được điểm nóng bùng phát lây lan dịch bệnh ở KCN An Đồn nhưng số ca lây nhiễm liên quan đến KCN này có thể chưa dừng lại.

Tại cuộc họp mới đây nhất với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn là tình trạng khai báo không trung thực, không tuân thủ triệt để “5K”, vi phạm quy chế tại khu cách ly và đề nghị cơ quan chức năng của thành phố phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng tuyên chiến với Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO