'Đả nữ' Ngô Thanh Vân: 'Muốn làm phim hành động hay phải lỳ đòn'

Thảo Vy - Quốc Tuấn 13/07/2022 15:47

Trong sự nghiệp tham gia phim hành động, Ngô Thanh Vân gặp không ít khó khăn và chấn thương. Chia sẻ kinh nghiệm làm phim, "đả nữ" màn ảnh khẳng định muốn làm phim hành động hay phải lỳ đòn, có khả năng chịu đựng cao.

Đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên Ngô Thanh Vân.

Ngô Thanh Vân được công chúng ưu ái đặt cho biệt danh "đả nữ" sau thành công của “Dòng máu anh hùng” (2007), đóng cùng Johnny Trí Nguyễn. Trong thập niên 2010, cô chuyển hướng sang sản xuất phim và có nhiều tác phẩm gây chú ý như: "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", "Cô Ba Sài Gòn"...

Năm 2019, phim "Hai Phượng" do Ngô Thanh Vân sản xuất và đóng chính thu về hơn 200 tỷ đồng, từng là tác phẩm Việt ăn khách nhất mọi thời.

Áp lực và chấn thương là hai thứ thường xuyên đồng hành cùng Ngô Thanh Vân trên phim trường.

Để đạt được những thành công như vậy, Ngô Thanh Vân đã nỗ lực, hoạt động miệt mài, không ngừng nghỉ cũng như liên tục gặp chấn thương, cô thường di chuyển liên tục trên phim trường với lịch làm việc dày đặc.

Làm phim, sản xuất phim hành động không ít lần Ngô Thanh Vân xuất hiện những cơn đau đầu dai dẳng. Thế nhưng, Ngô Thanh Vân vẫn “lỳ đòn” do đã quen với áp lực công việc, chấn thương cơ thể.

“Dù làm diễn viên hay nhà sản xuất, tôi đều tâm niệm phải giữ thể lực mạnh mẽ và trí lực tỉnh táo nếu không sẽ khiến đoàn phim gián đoạn. Tôi tuyệt đối không để cơn đau làm trì hoãn đam mê và mọi người phải dừng lại chờ mình. Vậy nên, tôi luôn thủ sẵn vài vỉ thuốc giảm đau trong túi để uống khi đau quá và nhanh chóng lao vào công việc”, cô tâm sự.

Những phân cảnh hành động đã mắt trong “Hai Phượng”.

Nhớ lại những khó khăn khi quay "Hai Phượng", Ngô Thanh Vân giãi bày: “Cảnh rượt đuổi ở Sa Đéc mở màn phim, tôi ngã đập vào mạn thuyền suýt bể xương đầu gối, đau đến ngất. Cảnh ném xuống sông, uống no nước rồi nhiễm lạnh. Cảnh kết phim đối mặt với trùm, tôi quay liên tục 17 tiếng đến mức cơ thể cạn kiệt sức lực. Đầu ra lệnh phải làm lại và đánh tiếp, nhưng tay chân không thể nhúc nhích. Muốn làm phim hành động hay phải lỳ đòn”.

Khi được hỏi về quá trình khổ luyện để có những pha võ thuật đẹp mắt cho những thước phim hành động, Ngô Thanh Vân cho biết quá trình hoàn thành các cảnh quay đầy áp lực và sợ hãi. "Toàn phim có 7 cảnh cận chiến. Áp lực của chúng tôi không chỉ là có những pha trình diễn đẹp mắt mà còn phải cho thấy đây là một bộ phim hành động của Việt Nam.

Chúng tôi đã phải nhờ đến sự giúp sức của 5 chuyên gia hành động từ Hollywood bay sang Việt Nam để luyện tập cho diễn viên và các cascadeur. Bảy bài tập có rất nhiều thế võ khác nhau, tôi không chỉ phải học thuộc như một bạn học sinh học múa mà còn phải vận dụng sức lực và phải diễn cho ra nỗi khắc khổ của một người mẹ mất con.

Tham gia “Hai Phượng”, Ngô Thanh Vân luôn cố gắng tránh sử dụng tới diễn viên đóng thế trong các phân cảnh hành động.

Những ngày đầu, tôi áp lực đến mức sợ quên mất các động tác nên cứ tập trung vào nó mà bỏ qua diễn xuất. Chỉ đến khi dần gỡ bỏ được áp lực đó, tôi mới bắt đầu nhập vai”, Ngô Thanh Vân chia sẻ.

Tiết lộ thêm về những phân cảnh rượt đuổi gay cấn ở cuối phim, Ngô Thanh Vân thông tin: “Trường đoạn Hai Phượng đánh nhau với bọn bắt cóc trên tàu hoả tuy ngắn ngủi nhưng ekip phải tốn hơn hai tháng chuẩn bị và một tháng ghi hình. Đầu tiên, ekip phải tính trước đường dây, xem nhân vật đối mặt và gặp trở ngại gì.

Sau đó, lên bảng vẽ (storyboard) cho từng cảnh để mọi người hình dung. Đoàn phim điều khiển một tàu hoả thật để ghi hình, cuối cùng chuyển hình ảnh cho nhóm kỹ xảo để chỉnh sửa, ngoài một số cảnh quay với tàu hoả thật, cả ekip luôn phải chật vật để cho ra đời những thước phim đẹp mắt".

Dù từng tuyên bố vai Hai Phượng là vai "đả nữ" cuối cùng trong sự nghiệp song Ngô Thanh Vân vẫn khiến công chúng tò mò khi hé lộ về bộ phim "Thanh Sói".

Dự án mới nhất của Ngô Thanh Vân là “Thanh Sói” - ngoại truyện của bom tấn "Hai Phượng", Ngô Thanh Vân đã đăng tải trên trang cá nhân dòng trạng thái: “Gửi những bạn trẻ ngại đương đầu. Tôi đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn nhất của nghề làm phim. Cứ tưởng mọi thứ vẫn cứ dễ dàng như những lần trước đây.

Thời điểm khi dịch bệnh đến và sự ảnh hưởng của nó đến toàn cầu, dự án của tôi rơi vào tình trạng khó khăn ở nhiều khâu là chuyện đương nhiên. Là người đứng đầu dự án và để xử lý một cách ứng biến, tôi buộc phải đến với vai trò đạo diễn. Và đây lại chính là thử thách lớn nhất của tôi”.

Cô cũng cho biết mình bước vào vai trò này với tâm thế không chuẩn bị, chính vì vậy mà phải buộc bản thân tập trung 200% để lèo lái một con thuyền gần 200 người. “Xin nói rõ tôi chưa hề có đam mê để làm đạo diễn. Tôi muốn mình là một nhà sản xuất giỏi, để giúp đỡ ekip anh em làm ra những sản phẩm hay. Quay lại với thử thách lần này... Ngày ngày tôi làm 14 tiếng. Có hôm lên đến 19 tiếng, cũng có hôm 24 tiếng".

Để có được thành công như hiện tại, Ngô Thanh Vân làm việc không ngừng nghỉ.

Nói về những áp lực khi cùng lúc đảm nhận nhiều vị trí, vai trò khác nhau, Ngô Thanh Vân cho hay, cô không có ngày nghỉ. "Tôi vừa làm đạo diễn vừa làm nhà sản xuất và cộng thêm CEO của một công ty. Nên tôi không có ngày nghỉ, đồng nghĩa tôi cũng không có giờ ngủ...

Tôi đã làm như thế suốt 4 tháng qua. Và tôi thật sự có những giây phút tưởng mình gục ngã. Cơ thể tôi bắt đầu phát sinh rất nhiều đau đớn nhiều chỗ khác nhau, vì ngồi xem monitor nhiều giờ trong ngày. Tôi sụt ký và đau não thường xuyên”, Ngô Thanh Vân nói.

Ngô Thanh Vân (43 tuổi, quê ở Trà Vinh), được công chúng biết đến nhiều trong vai trò một nữ đạo diễn, nhà sản xuất phim, diễn viên, ca sĩ, vũ công và người mẫu đình đám ở Việt Nam. Cô theo mẹ định cư ở Na Uy từ năm 16 tuổi sau khi cha mẹ ly hôn.

Năm 1999, Ngô Thanh Vân trở về Việt Nam. Cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh do Tạp chí Thế giới Phụ Nữ tổ chức năm 2000 và giành được ngôi Á hậu 2. Sau đó, cô bắt đầu sự nghiệp người mẫu tại Việt Nam. Ngô Thanh Vân thành công trong hầu hết lĩnh vực cô tham gia, nhưng nổi bật nhất phải kể tới điện ảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đả nữ' Ngô Thanh Vân: 'Muốn làm phim hành động hay phải lỳ đòn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO