Đá quý Việt Nam, tài nguyên còn bỏ phí

N.A. 16/01/2016 09:25

Tại Hội nghị xúc tiến du lịch, thương mại, hội chợ ngành trang sức đá quý ASEAN - Việt Nam - Thái Lan vừa được tổ chức tại Hà Nội, chuyên gia đá quý Lê Ngọc Hải - P.Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn đã bỏ công kết nối và tổ chức là bởi ở Thái Lan hàng năm có Hội chợ đá quý rất lớn, tuy nhiên chưa bao giờ có một đoàn chính thức của Việt Nam tham dự.

Tham dự Hội nghị, ông Damrongsakul Suttipong - Chủ tịch Hội đá quý trang sức Thái Lan cho biết đây là lĩnh vực được chú trọng tại Thái Lan. Xuất khẩu vàng bạc đá quý đứng thứ 3 trong các ngành công nghiệp của Thái Lan, chỉ sau ô tô và điện tử. Đưa ra những số liệu để so sánh ông Hoàng Thế Ngữ - Chủ tịch Hội đá quý Việt Nam cho rằng, ở Việt Nam, khoảng vào thập niên 1980, những mỏ đá quý ở Nghệ An và Yên Bái đã được phát lộ.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, dù có tài nguyên không thua kém gì Thái Lan, dù có tiềm năng nhân công cần cù khéo léo, đá quý Việt Nam vẫn chưa trở thành một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận xuất khẩu quan trọng. Điều này còn có nhiều vấn đề vướng mắc về cơ chế. Mặc dù các hội nghề nghiệp ở lĩnh vực này đã được thành lập nhưng việc tập hợp đoàn kết các doanh nghiệp kim hoàn đá quý vẫn chưa đạt tới như mong đợi.

Nhận thấy đây là một thiệt thòi lớn cho ngành sản xuất kinh doanh kim hoàn đá quý Việt Nam, chuyên gia đá quý Lê Ngọc Hải đã cố gắng kết nối để tổ chức được Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam – Thái Lan như vừa diễn ra tại Hà Nội. Thông tin về thị trường Thái Lan, về Hội chợ và kinh nghiệm chế tác, xuất khẩu được các chuyên gia của Hội đá quý trang sức Thái Lan chia sẻ là hết sức quý báu với các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Lê Ngọc Hải, sau hội nghị, các hội (ở Việt Nam hiện có tới 4-5 hội nghề nghiệp ở lĩnh vực này) sẽ ngồi lại cùng bàn bạc thống nhất và lan tỏa tinh thần tới hội viên và các doanh nghiệp trong cả nước, để trong năm 2016 sẽ có những đoàn chính thức tham dự Hội chợ đá quý ở Thái Lan cũng như trên thế giới, để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm thị trường cho trang sức và đá quý Việt Nam xuất khẩu theo đúng tiềm năng vốn có… và đề xuất với nhà nước nên có một chính sách ưu tiên, ưu đãi để các tổ chức, cá nhân được khai thác đá quý thuận lợi, giảm thuế xuất nhập khẩu hàng trang sức.

Tạo điều kiện và hỗ trợ cho các Hội chuyên ngành tổ chức Hội chợ ngành trang sức đá quý thường xuyên. Có như vậy mới khơi dậy tiềm năng vốn có của nước ta được phát triển sánh vai cùng các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đá quý Việt Nam, tài nguyên còn bỏ phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO