Đa sắc màu lễ hội Tết Nguyên tiêu ở TP Hồ Chí Minh

Mỹ Hòa - Hàn Ni 15/02/2022 15:54

Ngày 15/2, nhiều hoạt động lễ hội Tết Nguyên tiêu tiếp tục được tổ chức tại nhiều khu vực người Hoa sinh sống và làm việc tại TP HCM. Đây là một nét đẹp truyền thống đồng thời vinh dự được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Được tổ chức vào đúng rằm tháng giêng, nhằm vào các ngày 14-15/2 dương lịch, Lễ hội Tết Nguyên tiêu được TP HCM tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng sau hai năm phải tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ tư.

Trước đó, vào tháng 7/2020, “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên tiêu của người Hoa Quận 5, TP HCM” đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao bằng Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Trong lễ hội Tết Nguyên tiêu, đồng bào người Hoa chuẩn bị nhiều hoạt động để đón ngày trăng tròn đầu tiên theo lịch âm. Đây cũng được coi là một ngày lễ rất quan trọng của người Hoa, là một phần quan trọng trong dịp Tết Nguyên đán và là lễ hội chính thức khép lại những ngày Tết nguyên đán của người Hoa.

Thăm quan khu vực triển lãm giới thiệu các món ẩm thực tiêu biểu tại lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022.
Thăm quan khu vực triển lãm giới thiệu các món ẩm thực tiêu biểu tại lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022.

"Đây là niềm tự hào và là một nét đẹp văn hóa truyền thống" thể hiện sự đoàn kết và giao lưu đặc sắc trong văn hóa của người Hoa tại TP HCM", đại diện BTC lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022 cho biết.

Với ý nghĩa rất quan trọng như vậy, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP HCM cho biết Lễ hội Tết Nguyên Tiêu 2022 đã được thành phố quan tâm, chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc, đồng thời lễ hội diễn ra trong bối cảnh TP HCM đã duy trì nhiều tuần là vùng xanh cấp thành phố.

Các con phố người Hoa được trang hoàng lộng lẫy trong những ngày diễn ra lễ hội truyền thống Lễ hội Tết Nguyên tiêu.
Các con phố người Hoa được trang hoàng lộng lẫy trong những ngày diễn ra lễ hội truyền thống Lễ hội Tết Nguyên tiêu.

Năm nay, lễ hội diễn ra các hoạt động, như đêm thơ Việt Nam tại Công viên Văn Lang (Quận 5); Lễ diễu hành nghệ thuật đường phố của 800 diễn viên, nghệ sĩ và Đêm chính lễ hội Nguyên tiêu được tổ chức tối 15/2 tại Trung tâm Văn hóa Quận 5 và Hội quán Nghĩa An.

Tại các khu vực người Hoa sinh sống cũng diễn ra các triển lãm về thư pháp, trò chơi dân gian, biểu diễn lân sư rồng,…vốn là các chương trình truyền thống hàng năm của lễ hội Tết Nguyên Tiêu. Đáng chú ý, điểm nhấn trong các hoạt động lễ hội Tết Nguyên tiêu năm nay là Tuần lễ ẩm thực với chủ đề “Không gian văn hoá, ẩm thực Việt – Hoa” diễn ra từ nay đến hết 20/2 tại quận 5.

Bánh ba trạng là một trong những món ẩm thực truyền thống tiêu biểu được người Hoa gìn giữ đến ngày nay.
Bánh bá trạng là một trong những món ẩm thực truyền thống tiêu biểu được người Hoa gìn giữ đến ngày nay.

Khách thăm quan khi tham gia tuần lễ này sẽ có dịp tìm hiểu về hơn 100 món ăn đặc sắc của đồng bào người Hoa tại TP HCM, như phở, bún bò, hủ tiếu, mì, gỏi cuốn, há cảo, xá xíu, chè,…

Biểu diễn trang phục truyền thống dân tộc Hoa tại chương trình họp mặt cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc Hoa nhân dịp Tết Nguyên tiêu 2022.

Dịp này, nhiều hoạt động tặng quà, chăm lo đồng bào dân tộc Hoa có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn cũng được tổ chức. Trong đó, tại Quận 11 đã tổ chức chương trình họp mặt cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc Hoa nhân dịp Tết Nguyên tiêu. Tại đây, Ban tổ chức đã trao hơn 30 phần quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc Hoa có hoàn cảnh khó khăn.

Một gian trưng bày giới thiệu bánh truyền thống dân tộc Hoa do Hội LHPN quận 11, TP HCM tổ chức tại Lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022.
Một gian trưng bày giới thiệu bánh truyền thống dân tộc Hoa do Hội LHPN quận 11, TP HCM tổ chức tại Lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022.

Tại đây cũng diễn ra hoạt động trưng bày các loại bánh truyền thống lễ Nguyên tiêu và biểu diễn trang phục dân tộc Hoa. Sau đó, Ban Tổ chức đã trao tặng 70 phần bánh truyền thống dân tộc Hoa cho các thành viên tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đa sắc màu lễ hội Tết Nguyên tiêu ở TP Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO