Đã tách thành công cặp song sinh dính liền nhau Trúc Nhi-Diệu Nhi

15/07/2020 23:54

Sau gần 12 tiếng đồng hồ, với sự tham gia của gần 100 chuyên gia, y, bác sỹ của các bệnh viện đầu ngành thành phố, ca phẫu thuật đã kết thúc tốt đẹp và thuận lợi.Điểm lại những thành tựu nổi bật nâng cao vị thế ngành y tế Việt Nam.

Hai bệnh nhi song sinh dính nhau sau khi tách rời. (Ảnh: TTXVN phát)

Đến 18h40 phút, ngày 15/7, cặp song sinh Trúc Nhi-Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ, kết thúc gần 12 giờ đồng hồ phẫu thuật tách rời.

Hai bệnh nhi đã được tách rời, khâu tạo hình, bó bột và chuyển về Khoa Hồi sức Ngoại an toàn.

Theo Tiến sỹ-bác sỹ Trương Công Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, sau gần 12 tiếng đồng hồ, với sự tham gia của gần 100 chuyên gia, y, bác sỹ của các bệnh viện đầu ngành thành phố, ca phẫu thuật đã kết thúc tốt đẹp và thuận lợi.

Sau khi tách rời, các bác sỹ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi.

Việc tách cơ quan tiêu hóa, tiết niệu và tách xương của hai bệnh nhi cũng diễn ra thuận lợi.

Đến 18h40 phút, cặp song sinh Trúc Nhi-Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sỹ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé.

Bác sỹ Định cho hay hai bệnh nhi đã được chuyển khoa Hồi sức Ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ, bởi đây cũng là một hành trình cũng đầy khó khăn không kém.

Sau ca mổ, bác sỹ Trương Công Định đã tiếp xúc và trực tiếp giải thích diễn tiến, kết quả sơ bộ cuộc mổ cho cha mẹ của cặp song sinh Trúc Nhi-Diệu Nhi.

Giáo sư Trần Đông A, cố vấn chuyên môn của ca mổ, nhìn nhận cặp song sinh dính nhau Trúc Nhi-Diệu Nhi may mắn có đủ 4 chân. Tuy nhiên, ca phẫu thuật này cũng có những khó khăn nhất định và chỉ chiếm khoảng 6% trên thế giới.

Một trong hai bệnh nhi sau khi tách rời được chuyển về Khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để tiếp tục theo dõi. (Ảnh: TTXVN phát).

Một năm trước, ngày 7/6/2019, hai bé gái song thai dính vùng bụng chậu với tứ chi đầy đủ, hai cơ quan sinh dục, một hậu môn là Trúc Nhi và Diệu Nhi (con của một sản phụ ngụ Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh) đã được các bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn.

Trong một năm qua, hai bé gái được các bác sỹ Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ hết sức đặc biệt để chuẩn bị cho ca đại phẫu thuật tách rời.

Khi hai bé gái được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, các bác sỹ quyết định phẫu thuật.

Gần 100 bác sỹ, nhân viên y tế từ các bệnh viện hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng phối hợp thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt này.

Ngay sau khi được tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh về việc kíp phẫu thuật đã tách rời thành công cặp song sinh Trúc Nhi-Diệu Nhi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về sự tiến bộ vượt bậc của nền y tế Việt Nam.

Qua Quyền Bộ trưởng Y tế, Thủ tướng gửi lời biểu dương, chúc mừng tới tập thể gần 100 bác sỹ tham gia kíp mổ tách rời một trong những cặp song sinh phức tạp bậc nhất, kéo dài suốt 12 tiếng, mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé.

Đồng thời, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi tới cha mẹ và gửi quà cho hai bé Trúc Nhi-Diệu Nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã tách thành công cặp song sinh dính liền nhau Trúc Nhi-Diệu Nhi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO