Đặc khu kinh tế: Cú hích thị trường bất động sản

Minh Phương 08/11/2017 07:30

Chủ trương xây dựng các đặc khu kinh tế của Chính phủ được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá cho nền kinh tế. Đặc biệt, riêng với thị trường bất động sản, giới chuyên gia nhìn nhận, đây sẽ là một cú hích mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Đặc khu kinh tế sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư bất động sản.

Cơ hội lớn

Trong Dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, một trong những ngành nghề được ưu tiên tại đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang) là lĩnh vực bất động sản.

Theo đó, với đặc khu kinh tế Vân Đồn, Chính phủ định hướng nơi đây sẽ trở thành đô thị du lịch sinh thái biển – đảo chất lượng cao còn với đặc khu kinh tế Phú Quốc sẽ là một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, dịch vụ thương mại và mua sắm quốc tế.

Riêng với đặc khu Bắc Vân Phong, dù định hướng chủ yếu phát triển về cảng biển nước sâu, dịch vụ logistics cảng biển quốc tế theo thế mạnh của khu vực này, song những lĩnh vực như dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí cũng sẽ được ưu tiên phát triển.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp này – PV), nhiều chính sách ưu đãi được đưa ra nhằm thu hút đầu tư, trong đó có các chính sách và thủ tục đầu tư kinh doanh; chính sách về tiếp cận đất đai, thế chấp tài sản trên đất và sỡ hữu nhà ở; chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, tiền thuê đất…

Trong đó các thủ tục đầu tư kinh doanh, thủ tục có liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường, xuất nhập khẩu, hải quan, lao động… được giải quyết đơn giản, nhanh gọn, tại chỗ, tại trung tâm hành chính công, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư...

Riêng đối với chính sách về tiếp cận đất đai, thế chấp tài sản trên đất và sở hữu nhà ở, ông Đông nhấn mạnh: Dự thảo Luật cũng đề xuất cho phép thời hạn sử dụng đất tối đa là 99 năm đối với các dự án đầu tư khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển y tế, giáo dục, dự án đầu tư thuộc ngành nghề ưu tiên phát triển của các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và dự án đầu tư của nhà đầu tư chiến lược....

Ngoài những ưu đãi nói trên, Nhà nước còn miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa cho cả thời gian thuê đối với các dự án BĐS nghỉ dưỡng đảm bảo tiêu chí là các dự án khách sạn, khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 4 sao trở lên; du lịch văn hóa có vốn đầu tư tối thiểu 110 tỷ đồng, dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino, vốn đầu tư tối thiểu là 44.000 tỷ đồng.

Nhà đầu tư mong gì?

Giới chuyên gia nhận định, với những ưu đãi riêng dành cho 3 đặc khu kinh tế, tới đây, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế sẽ gia tăng đột biến và đây sẽ là cơ hội lớn để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ vốn vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng.

Dự kiến xây dựng đặc khu Vân Đồn (Quảng Ninh) thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia.

Đây là xu thế tất yếu và điều này buộc, Việt Nam phải đưa ra thể chế đủ sức hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh với các khu khác trên thế giới.

Đơn cử như Phú Quốc (Kiên Giang), chỉ mới vài năm trở lại đây, Phú Quốc đã nổi lên như một hiện tượng về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng với 193 dự án, tổng vốn khoảng gần 216.000 tỷ đồng đã được cấp phép và chấp nhận chủ trương đầu tư.

Trong đó, có 30 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 49.000 tỷ đồng đã đi vào hoạt động và 24 dự án, tổng vốn 104.000 tỷ đồng đang triển khai xây dựng…

Đánh giá về cơ hội mới cho lĩnh vực bất động sản tại các đặc khu kinh tế, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trên thực tế, Việt Nam rất giàu tiềm năng về bất động sản nghỉ dưỡng do có lợi thế hơn 3.200km đường bờ biển.

Khi các đặc khu kinh tế được hình thành, những lợi thế này còn được đẩy mạnh hơn nữa. Các nhà đầu tư rất chờ đợi Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế với những chính sách mới cởi mở hơn cho các nhà đầu tư.

Dự án Luật này chắc chắn sẽ tạo một cú hích mạnh mẽ cho lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng Giám đốc Công ty bất động sản Địa ốc Đất Lành, phát triển đặc khu kinh tế sẽ tạo đà cho mọi lĩnh vực kinh tế trong đó có lĩnh vực bất động sản do luật lệ sẽ thông thoáng hơn, cho phép người nước ngoài ở lâu dài, miễn visa… Từ đó sẽ tạo sự hấp dẫn về bất động sản nhà ở, kéo theo bất động sản về du lịch và nghỉ dưỡng.

“Chính sách, cơ chế phải thực sự ổn định và thông thoáng thì doanh nghiệp mới an tâm đầu tư lầu dài, kỳ vọng dòng tiền của mình được sinh lời mà không bị những yếu tố khác tác động” – ông Đực nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặc khu kinh tế: Cú hích thị trường bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO