Đặc sắc chợ hoa trên bến dưới thuyền

Đoàn Xá 27/01/2021 06:42

Ngày 26/1, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM phối hợp cùng UBND Quận 8 tổ chức buổi họp thông tin về hoạt động lễ hội hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” dịp tết Tân Sửu 2021.

Dù chỉ kéo dài khoảng ba tuần dịp Tết Nguyên đán cổ truyền nhưng những ghe, thuyền buôn bán hoa, cây, kiểng dọc kênh Tàu Hũ đã trở thành địa điểm tìm tới quen thuộc của nhiều người.

Ghe thuyền ven kênh Tàu Hũ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoa - Phó Chủ tịch UBND Quận 8 cho biết dịp Tết Tân Sửu 2021 này có khoảng 500 nhà vườn tham gia buôn bán hoa kiểng ở khu vực kênh Tàu Hũ và đường Bến Bình Đông. Các nhà vườn hầu hết đến từ Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), Chợ Lạch (tỉnh Bến Tre) và Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Ngoài việc phục vụ nhu cầu mua bán hoa tết của người dân, chợ hoa “trên bến dưới thuyền” còn thu hút hàng trăm ngàn người tới tham qua, du lịch, chụp hình...

Theo kế hoạch, dù tới ngày 6/2 (tức 25 Tết) hội hoa mới khai mạc nhưng bắt đầu từ hôm nay (ngày 27/1), những chủ vườn hoa kiểng đã đăng ký tham gia chợ hoa (có thuê nơi đậu ghe, buôn bán) có thể bắt đầu tham gia. Ngoài việc tạo điều kiện để các chủ vườn có thể dễ dàng buôn bán, neo đậu, sinh hoạt trong thời gian ở chợ, chính quyền quận 8 cũng cân nhắc việc bố trí lại các rào chắn ngăn kênh và đường hiện hữu.

Còn theo ông Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, khu vực chợ hoa “trên bến dưới thuyền” hiện nay không chỉ đơn thuần là nơi mua bán, trao đổi hoa cây kiểng dịp Tết của người dân mà còn là nét văn hóa, thu hút nhiều người tới tham gia. Vì vậy, TP HCM sẽ tổ chức thêm một số hoạt động khác bên cạnh các ghe, thuyền hoa của nhà vườn. Các hoạt động đó gồm có 2 ghe bầu dọc tuyến kênh Tàu Hủ biểu diễn đờn ca tài tử.

Ngoài ra, việc trang trí không gian khu vực đường Bến Bình Đông từ đường Đinh Hòa tới Phan Huy Bích cùng việc bố trí toàn bộ hộ dân ở khu vực này trang trí hoa trước cửa (gồm cả lầu) để tạo cảnh quan trọng khu vực. So với các năm trước kia, lần này TP HCM bắt buộc các chủ nhà vườn có ý thức tham gia trang trí ghe, thuyền hoa để nhận giải thưởng từ ban tổ chức. Ngoài ra, ban tổ chức cũng tổ chức các cuộc thi ảnh, các gian hàng ẩm thực để tăng thêm sự đa dạng của khu vực này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tài, chủ một nhà vườn trồng hoa ở Chợ Lách cho biết nhiều chủ nhà vườn năm nay đưa hoa, bông kiểng lên thành phố muộn hơn so với mọi năm để tiết kiệm chi phí vì dự báo sức mua sẽ giảm. Ông Tài cũng cho biết thêm, so với đường bộ, hoa cây kiểng vận chuyển bằng ghe thuyền thuận lợi và tiết kiệm chi phí hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặc sắc chợ hoa trên bến dưới thuyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO