Đại án kinh tế OceanBank: Day dứt vì liên lụy cấp dưới

Tinh Anh 26/09/2017 08:25

Trong hơn 20 ngày làm việc của phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) có khá nhiều tình tiết khiến dư luận chú ý. Người ta chú ý không chỉ đơn giản là cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn đã khai ra hàng loạt quan chức ngành dầu khí đã nhận tiền “chăm sóc”, mà còn bởi những tình tiết bi, hài trong các phiên thẩm vấn, tranh luận tại phiên tòa.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại tòa.

Vốn bị các cơ quan tố tụng cáo buộc chủ mưu, đứng đầu vụ trong hàng loạt các sai phạm xảy ra tại OceanBank, bị truy tố liền một lúc 4 tội danh, lẽ ra cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm phải ủ ê, khóc lóc khi bị vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên mức án chung thân tổng hợp cho các tội danh, thì bị cáo lại luôn tươi cười, vẫy tay với các nhà báo khi bị áp giải đến tòa.

Với hàng loạt tội danh bị cáo buộc, mức án chung thân không khiến Hà Văn Thắm khóc, nhưng khi nghe cấp dưới trình bày “oan ức” với HĐXX thì Thắm đã bật khóc.

Người ta bảo đó là những giọt nước mắt ân hận của con người từng làm mưa, làm gió trên thị trường ngân hàng những năm trước đây. Song, không hẳn như vậy. Cho đến thời điểm gần kết thúc phiên tòa, khi bổ sung phần biện hộ cho bản thân, Hà Văn Thắm vẫn cho rằng bị cáo không đáng bị lâm vào cảnh tù tội, bởi hành vi chi lãi ngoài hợp đồng đâu chỉ có riêng bị cáo, mà “cả làng” ngân hàng thời đó đều vậy cả.

Ngay cả khi được nói lời sau cùng, Hà Văn Thắm vẫn đòi hỏi công bằng bằng việc đem OceanBank ra so sánh với những ngân hàng khác.

Trong khi cơ quan công tố khẳng định OceanBank bị thiệt hại 1.576 tỷ đồng bởi hành vi chi lãi ngoài hợp đồng trái pháp luật, thì Hà Văn Thắm lại cho rằng đó là tiền đầu tư kinh doanh để sinh lợi.

Cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank khẳng định, vào thời điểm đó nếu không theo các ngân hàng khác chi lãi vượt trần lãi suất mà NHNN quy định, thì OceanBank sẽ sập tiệm, nói gì đến kinh doanh phát triển. Và theo cái lý đó thì Hà Văn Thắm cho rằng, việc chi ra hơn 1.500 tỷ đồng không hề uổng phí, không hề thất thoát, không phải là thiệt hại, bởi nhờ có nó mà OceanBank không những tồn tại, đứng vững, còn kinh doanh có lãi.

Vậy thì những giọt nước mắt của một trong những “ông trùm” ngành ngân hàng là gì? Khó mà có thể đoán định chính xác trong đầu Hà Văn Thắm đang nghĩ gì. Song, cái mà những người dự tòa có thể nhìn thấy ngay là sự day dứt, ân hận của cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank khi thấy thuộc hạ vì thực hiện mệnh lệnh của mình mà vướng vào vòng lao lý.

Làm sao có thể vô cảm khi nghe bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ vừa khóc vừa trình bày về việc cha mẹ ốm yếu ra sao, con nhỏ thế nào. Làm sao có thể không cay mắt khi cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu tha thiết xin HĐXX cho “xin lại” một nửa số tiền đã nộp khắc phục hậu quả để phụng dưỡng cha me bệnh tật. Người dự tòa cũng không thể làm ngơ trước lời khai hồn nhiên nhưng hết sức chua xót của cựu Kế toán trưởng OceanBank Nguyễn Thị Nga rằng nếu biết đi tù thì sẽ không chi lãi ngoài...

Và trong lời nói sau cùng trước khi HĐXX tuyên bố nghỉ nghị án, Hà Văn Thắm với vẻ mặt buồn rầu gửi lời xin lỗi tới toàn thể các đồng nghiệp, nhất là những người cùng chung số phận với bị cáo đang có mặt tại phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án kinh tế này.

Cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank xin lỗi đồng nghiệp vì bản thân bị cáo đã khiến họ bị liên lụy, người không vướng vòng lao lý thì cũng liêu xiêu khốn đốn khi ngân hàng đi xuống dốc không phanh mà đỉnh điểm là bị NHNN mua lại với giá 0 đồng, còn những người thiếu may mắn hơn thì phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật vì đã “trợ giúp” đắc lực cho sếp của mình. Có lẽ đó là những giọt nước mắt của sự day dứt đã làm liên lụy cấp dưới của một người từng hô phong hoán vũ trong giới ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại án kinh tế OceanBank: Day dứt vì liên lụy cấp dưới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO