Đại biểu chất vấn nhiều vấn đề 'nóng' đối với Chủ tịch UBND TP HCM

Thành Luân 08/12/2020 14:05

Ngày 8/12, tiếp tục phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 23 HĐND TP HCM khóa IX, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến nhiệm vụ, trách nhiệm của chính quyền thành phố được đại biểu HĐND TP đặt câu hỏi.

Tại phiên chất vấn, đại biểu (ĐB) Thi Thị Tuyết Nhung cho rằng các giải pháp để chống ngập nước do triều cường vẫn chưa hiệu quả. Nhiều tuyến đường vẫn bị úng ngập thường xuyên, còn việc kinh doanh, sinh hoạt của người dân thì bị ảnh hưởng rất lớn.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, ngập nước tại TP HCM hiện nay có nhiều nguyên nhân, không phải chỉ riêng do tác động của triều cường. Đó là các nguyên nhân từ lũ đầu nguồn; biến đổi khí hậu; thiên tai, lún sụt,...

Hàng năm thành phố hứng chịu nhiều cơn mưa với vũ lượng lớn, kèm mức đỉnh triều cường ngày càng đạt thêm các cột mốc mới. Tất cả diễn biến của biến đổi khí hậu đều phức tạp hơn, khó dự báo hơn. Bên cạnh đó, có nhiều khu vực lún sụt đến 5-7cm, dẫn đến phát sinh điểm ngập.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Công tác quản lý ở một số nơi cũng chưa tốt, việc nạo vét cống, kênh rạch còn nhiều bất cập. Đáng chú ý, nhiều người dân sống cạnh các sông rạch vẫn chưa có ý thức bảo vệ môi trường, xả rác thẳng xuống lòng kênh rạch, gây tắc nghẽn dòng chảy và ô nhiễm môi trường. “Chúng tôi từng đi kiểm tra các điểm ngập ở thành phố và thực tế vẫn có những nơi dưới dòng kênh, lòng cống đầy rác…Một số hộ dân xây dựng lấn chiếm trên hệ thống cống, làm ảnh hưởng dòng chảy khi mưa, triều cường”, người đứng đầu chính quyền TP HCM phân trần.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh, thành phố sẽ có những cải thiện và giải pháp phù hợp hơn nữa, nhất là công tác chống ngập phải đảm bảo tính đồng bộ, không chỉ bằng công trình chống ngập mà kèm theo các giải pháp phi công trình, nâng cao ý thức của người dân.

Về tệ nạn xã hội gia tăng một số nơi, đại biểu HĐND TPHCM cũng chất vấn Chủ tịch UBND TP về giải pháp nào để mạnh mẽ hơn, đủ sức răn đe hơn nữa trong việc kéo giảm tội phạm, nhất là hoạt động mua bán, tiêu thụ ma túy.

Với đặc thù một đô thị có quy mô dân số đông nhất cả nước, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, công tác giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội lâu nay luôn được chú trọng và quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự thành phố có chiều hướng phức tạp. Nhất là, nhiều đối tượng lợi dụng dịch bệnh xuất hiện, để đầu cơ tích trữ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm trên không gian mạng, tội phạm ma tuý, tội phạm tín dụng đen xuất hiện nhiều hơn, gây ra các phiền hà cho người dân ở đô thị.

Đại biểu tham dự kỳ họp vào sáng nay 8/12.
Đại biểu tham dự kỳ họp vào sáng nay 8/12.

Theo báo cáo của Công an TP HCM, tội phạm ma túy đã tăng hơn về mức độ số vụ, số việc từ năm 2016 đến nay. Ma túy được vận chuyển xuyên quốc gia, với các vụ phát giác lên tới trên 1 tấn ma túy vào thời điểm tháng 4/2019. Mới đây vào tháng 4/2020, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện, triệt phá vụ vận chuyển ma tuý từ Campuchia về Bình Phước, sau đó tuồn vào TPHCM tiêu thụ. Cơ quan Công an đã thu 39 kg ma túy đá từ vụ này.

CƠ BẢN KIỂM SOÁT ĐƯỢC DỊCH COVID-19

Trả lời chất vấn của đại biểu, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phông khẳng định đến nay, về cơ bản thành phố đã kiểm soát và khống chế được dịch bệnh Covid-19. Trong đó, ngay từ đầu thành phố đã chủ động tích cực sáng tạo triển khai phòng, chống dịch dịch hiệu quả. Trong đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch được thành lập để chủ động ứng phó dịch bệnh với phương châm 5 tại chỗ và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K; thành lập khu cách ly tập trung; các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 đều được trang bị đủ thiết bị.

Với quyết tâm không để TP HCM trở thành nơi ẩn náu của tội phạm ma túy hoặc trở thành nơi sản xuất ma tuý, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cam kết chỉ đạo Công an TP HCM quyết liệt trong trấn áp tội phạm, bởi vì dự báo trong năm 2021 thì tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP còn tiềm ẩn phức tạp.

Tới đây, thành phố tiếp tục kiện toàn nâng cao Ban Chỉ đạo 138; đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát làm rõ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu các cấp, thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhất là, cần phát huy cao nhất vai trò giám sát của HĐND và MTTQ các cấp.

Trước mắt, chính quyền thành phố quyết tâm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đảm bảo an ninh trật tự để cho người dân vui xuân đón Tết nguyên đán.

Chiều nay, HĐND TP HCM tiếp tục phiên chất vấn. Kỳ họp thứ 23 của HĐND TP HCM khóa IX sẽ bế mạc vào ngày mai 9/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại biểu chất vấn nhiều vấn đề 'nóng' đối với Chủ tịch UBND TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO