Đại biểu HĐND ‘truy’ kiểm soát môi trường tại Formosa

Hạnh Nguyên 15/12/2016 14:03

Ngày 15/12, tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Hà Tĩnh, khi Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Võ Tá Đinh đăng đàn trả lời chất vấn nhận được khá rất nhiều câu hỏi từ các đại biểu. Trong đó, đại biểu thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà nhấn mạnh: “Sở TN&MT có kiểm soát được vấn đề môi trường của Formosa hay không? Vị tư lệnh ngành cần phải trả lời câu hỏi này cho cử tri cả tỉnh yên tâm”.

Đại biểu HĐND ‘truy’ kiểm soát môi trường tại Formosa

Ông Võ Tá Đinh đăng đàn trả lời chất vấn và nhận được rất nhiều câu hỏi từ đại biểu.

Nhức nhối vấn nạn ô nhiễm môi trường nông thôn

Trả lời câu hỏi: “Hiện nay, các HTX môi trường trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, hoạt động chưa hiệu quả; môi trường ở khu vực nông thôn còn ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân. Đề nghị UBND cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới?”.

Ông Võ Tá Đinh cho biết: Đến nay toàn tỉnh có 162 HTX, tổ đội vệ sinh môi trường (VSMT) và 4 Công ty môi trường đô thị thực hiện thu gom, xử lý rác thải tại các địa phương. Tuy nhiên, qua khảo sát các địa phương cho thấy hoạt động của các HTX môi trường đang gặp rất nhiều khó khăn, hoạt động hiệu quả thấp.

Hầu hết các HTX, tổ đội VSMT chưa có trụ sở làm việc, thiếu phương tiện thu gom, vận chuyển rác. Các xã viên HTX là người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn đầu tư, mức thu nhập bình quân chỉ từ 1-1,5 triệu/tháng, một số HTX thua lỗ, nguy cơ giải thể.

Về thực trạng ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn, ông Võ Tá Đinh thừa nhận, những năm gần đây môi trường ở nông thôn đã phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe của người dân; trong đó đáng quan tâm nhất là rác thải bao gồm rác thải sinh hoạt với khối lượng khoảng 170 tấn/năm và tăng dần theo thời gian.

Rác thải từ sản xuất nông nghiệp như bao bì, chai lọ đựng hóa chất, thuốc BVTV, các phụ phẩm nông nghiệp; rác thải từ chăn nuôi (chủ yếu là chăn nuôi lợn và trâu bò với số lượng 500 nghìn con lợn và 200 nghìn con bò mỗi năm) và nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất chưa có hệ thống xử lý đang tiêu thoát tự nhiên, chảy vào các ao hồ hoặc tự ngấm xuống đất.

Tất cả các nguồn thải này chưa được thu gom, xử lý một cách bài bản, tình trạng đổ rác bừa bãi, không đúng nơi quy định xẩy ra ở một số khu vực nông thôn đang ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, sức khỏe người dân và cảnh quan nông thôn.

Tuy nhiên, khi đưa ra giải pháp thì vị tư lệnh ngành TN&MT Hà Tĩnh chỉ dừng lại ở việc “tiếp tục nghiên cứu”, “đẩy mạnh tuyên truyền”, “xây dựng cơ chế”… Những giải pháp này chưa làm các đại biểu thỏa mãn.

Đại biểu HĐND ‘truy’ kiểm soát môi trường tại Formosa - 1

Đại biểu Nguyễn Quốc Hà đề nghị tư lệnh ngành TN&MT cam đoan việc kiểm soát môi trường của Formosa.

Kiểm soát Formosa thuộc trách nhiệm của Bộ TN&MT

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Quốc Hà về việc kiểm soát môi trường dự án Formosa, ông Võ Tá Đinh nhấn mạnh: “Formosa là dự án mang tầm quốc gia, cơ quan phê duyệt là Bộ TN&MT.

Theo quy định của pháp luật, cơ quan nào phê duyệt thì cơ quan đó có trách nhiệm tổ chức kiểm tra giám sát. Vừa qua ngành TN&MT đang triển khai các giải pháp kiểm soát chặt chẽ vấn đề môi trường của Formosa. Đồng chí Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng đã có chương trình làm việc với tỉnh và với Công ty Formosa trong đó có đưa ra các giải pháp kiểm soát xả thải của công ty này và đề cập đến việc xây dựng hồ chỉ thị sinh học, trạm quan trắc độc lập…”.

Đại biểu HĐND ‘truy’ kiểm soát môi trường tại Formosa - 2

Theo ông Đinh, vấn đề kiểm soát môi trường dự án Formosa thuộc về Bộ TN&MT.

Ông Đinh thông tin, vừa qua, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã kiến nghị Bộ TN&MT làm trạm quan trắc độc lập, về cái này trách nhiệm Bộ phải làm và Bộ cũng đưa vào kế hoạch triển khai.

Theo ông Đinh, để giám sát chặt chẽ vấn đề môi trường của Formosa, ngoài việc thực hiện các giải pháp như sử dụng 2 xe lưu động lấy mẫu quan trắc hàng ngày phải chú ý đến việc xây dựng hồ sinh học, hồ xử lý nước thải...

“Tin chắc rằng với quyết tâm của Trung ương, Bộ TN&MT cũng như tỉnh và với quan điểm Formosa phải thực hiện nghiêm túc, nếu tiếp tục vi phạm sẽ đình chỉ hoạt động, vì thế việc kiểm soát môi trường của dự án Formosa sẽ chặt chẽ. Đương nhiên Formosa cũng nhận thức được vấn đề này nên họ sẽ có ý thức trong vấn đề môi trường”, ông Đinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại biểu HĐND ‘truy’ kiểm soát môi trường tại Formosa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO